Truyền 8 lít máu cứu sản phụ tắc mạch ối lúc sinh

10/10/2016 - 15:13
Khi rặn đẻ, thai phụ đột ngột tím tái, co giật, mắt trợn ngược, huyết áp không đo được… do tắc mạch ối. Trong lúc đang cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu nên truyền 8 lít máu và huyết tương để cứu sống người bệnh.
Ngày 10/10, bác sĩ Hoàng Quốc Khái, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hưng Yên cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ Nguyễn Thị Nhàn (xã Đức Thắng, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) bị tắc mạch ối trong lúc sinh. Theo bác sĩ Khái, để cứu sống bệnh nhân, BV đã truyền tổng cộng 8 lít máu và huyết tương.

Trước đó, ngày 9/10, bệnh nhân được gia đình đưa đến BV để chờ sinh. Các bác sĩ xác định, thai phụ đang chuyển dạ, ối vỡ hoàn toàn, cổ tử cung mở hết, tiên lượng đẻ thường.

Tuy nhiên, trong lúc rặn đẻ, thai phụ đột ngột co giật, mắt trợn ngược, môi mím chặt, oxy máu giảm rất thấp, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mạch ối nên được chuyển lên phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu. Chỉ trong vài phút, các bác sĩ vừa hồi sức cho mẹ, vừa mổ lấy bé ra khỏi bụng mẹ.
anh_san_phu_nhan.jpg
Các bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho sản phụ Nhàn
Trong khi đang cấp cứu sản phụ, kíp mổ lại phát hiện bệnh nhân bị rối loạn đông máu. Vì thế, máu ở chỗ vết mổ và các vết tiêm, truyền không cầm được. BV đã huy động máu dự trữ và máu của người nhà được 5 đơn vị hồng cầu, 8 đơn vị máu tươi toàn phần và 10 đơn vị huyết tương tươi (tương đương 8 lít máu và huyết tương tươi) truyền cho bệnh nhân.

Nhờ cấp cứu kịp thời, các rối loạn đông máu được điều chỉnh, máu bắt đầu ngừng chảy ở vết mổ và các chân dẫn lưu, mạch rõ, huyết áp tăng. Sản phụ đã qua cơn nguy kịch, hiện vẫn tiếp tục được thở máy và dùng thuốc trợ tim.

Về em bé, sau sinh bé không tự thở được nên phải thở máy, nằm trong lồng ấp rồi được chuyển lên BV Nhi TƯ. Đến nay, sức khỏe của bé đã ổn định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm