Truyền cảm hứng kinh doanh du lịch homestay

12/09/2018 - 17:13
Nhờ chăm chỉ, ham học hỏi, chị An Thị Liên, ở thôn Khê Thượng, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, đã quyết tâm làm giàu bền vững từ du lịch homestay và bước đầu thành công.

Được thiên nhiên ưu đãi, những năm gần đây, Ninh Bình phát triển mạnh mẽ về du lịch, đặc biệt là tại xã Ninh Xuân - nơi nằm trong vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An -Tam Cốc - Bích Động đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và được UNESCO công nhận là di sản thế giới hỗn hợp năm 2014. Chị Liên đã tận dụng lợi thế về tiềm năng, thế mạnh tại địa phương để phát triển du lịch cộng đồng.

chi-lien.jpg
Chị Liên đã tận dụng lợi thế về tiềm năng, thế mạnh tại địa phương để phát triển du lịch cộng đồng

 

Với thu nhập hơn 2 triệu mỗi tháng của gia đình từ nghề nông thuần túy, kinh tế gia đình chị chỉ ở mức trung bình, không đủ chị trang trải sinh hoạt hằng tháng và nuôi con ăn học. Trăn trở về cách mang lại kinh tế cao hơn cho gia đình, chị quyết tâm không cam phận nghèo khó, cố gắng tìm một con đường mới để thoát nghèo. Ban đầu, chị xin vào khu du lịch sinh thái Tràng An để làm nghề chèo đò.

 

Trong quá trình làm việc, chị được tiếp xúc nhiều với khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài. Từ đó, chị hiểu được thị hiếu, nắm bắt được sở thích đi du lịch của các đối tượng khách trong và ngoài nước. Kết hợp tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm từ các hoạt động dịch vụ du lịch và cách làm du lịch, chị tự đúc rút cho mình con đường làm du lịch riêng cho gia đình mình.

 

Nhận thấy đây là cơ hội để chị biến ước mơ kinh doanh du lịch trải nghiệm mà mình đã ấp ủ từ lâu thành hiện thực trên chính mảnh đất quê hương mình, với diện tích hơn 1.000m2 của gia đình ở nông thôn, chị và gia đình quyết tâm cải tổ nhà ở, xây dựng mô hình du lịch homestay với tên gọi Greenland Homestay & Restaurant - dịch vụ du lịch trải nghiệm dành cho du khách. Các công đoạn từ xây dựng, thiết kế đến trang trí nội thất đều do chị tìm hiểu, tham khảo từ các mô hình homestay đã thành công qua các báo, đài, internet.

 

Từ đó chị đưa ra ý tưởng xây dựng homestay mang đậm chất vùng nông thôn Bắc bộ nên chị sử dụng tre, nứa, lá cọ, hàng rào dây leo trong trang trí, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với những đầm ao thả cá, trồng sen... nhằm mang lại không gian yên tĩnh, gần gũi với nhiên nhiên cho du khách.

 

Đặc biệt hơn, chị và các thành viên trong gia đình sử dụng mạng xã hội facebook, các trang web để đưa mô hình homestay nhà mình đến với cộng đồng thế giới và mang đến sự thuận tiện, chuyên nghiệp cho du khách trong việc đặt phòng và sử dụng dịch vụ du lịch.

 

Tạo thu nhập ổn định cho cả gia đình

 

Từ tháng 5 năm 2016, chị chính thức khai trương Greenland Homestay & Restaurant phục vụ du khách trong và ngoài nước. Với 10 phòng nghỉ tối đa được 30 người, trung bình mỗi tuần gia đình chị đón từ 3 đến 5 lượt khách, trong đó chủ yếu là khách quốc tế ghé thăm và nghỉ lại.

 

“Những tháng cao điểm vào mùa du lịch, nhà tôi luôn trong tình trạng hết phòng và các thành viên gia đình luôn phục vụ hết công suất nhằm đem đến sự hài lòng cho du khách. Vì thế, tôi không chỉ là người chủ mà còn là người phục vụ nhiệt tình”, chị Liên chia sẻ. Với bình quân khách nghỉ trọn gói 400 nghìn đồng/1 người/ngày, cộng các khoản thu nhập khác từ phục vụ ăn uống tại nhà, hướng dẫn tour, cho thuê xe... tính ra hàng tháng doanh thu nhà chị đạt từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng.

 

Không chỉ mạnh dạn trong phát triển du lịch homestay cho riêng mình, chị còn xây dựng mô hình chuỗi du lịch-nhà hàng phục vụ khách ăn uống với những món ăn ngon nổi tiếng tại địa phương. Thông thường, mỗi thành viên đảm nhiệm một công đoạn, dịch vụ nên cả gia đình đều có thu nhập từ hoạt động cung ứng du lịch.

 

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, homestay của gia đình chị Liên đang dần trở thành điểm tham quan, lưu trú, được rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến, lựa chọn. Đây không chỉ là mô hình hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định và khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương mà còn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho 3 gia đình, bạn trẻ ở địa phương vượt khó vươn lên từ mô hình du lịch tương tự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm