Truyền thông thúc đẩy chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số

07/05/2019 - 13:20
Chiến lược Dân số và Sức khỏe Sinh sản được Chính phủ phê duyệt là một chiến lược quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.

Sức khỏe sinh sản là trạng thái khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và hòa hợp xã hội về tất cả các phương diện liên quan đến hệ thống sinh sản trong suốt các giai đoạn của cuộc đời. Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) là  tập hợp các phương pháp, kỹ thuật và dịch vụ nhằm giúp con người khỏe mạnh thông qua việc phòng chống và chữa trị các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản”. Sức khỏe là tài sản quý giá của con người. Có sức khỏe, chúng ta mới thực hiện được kế hoạch, dự định và ước mơ.

Trong những năm qua, mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến và đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như: tỷ lệ tai biến sản khoa, tử vong bà mẹ khi sinh,   các bệnh lây nhiễm đường sinh sản & tình dục, tỷ lệ nạo phá thai cao, nhiều dịch vụ thiết yếu như chăm sóc trẻ sơ sinh, chẩn đoán bệnh ở tuyến y tế cơ sở còn nhiều bất cập. Người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi  gặp nhiều  khó khăn trong  tiếp cận  thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng…..Những thách thức này đã tác động đến chất lượng dân số và  cuộc sống của người dân.

truyen-thong-sinh-san.jpg
Truyền thông nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số. Ảnh: Đức Vương

 

Để không ai bị bỏ lại phía sau, việc nâng cao nhận thức và cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng, nhạy cảm giới cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số, cần được quan tâm, đẩy mạnh với những hoạt động thiết thực  trên cơ sở tiếp cận dựa trên quyền và với sự tham gia tích cực của các bên liên quan, trong đó phải kể đến vai trò và tầm ảnh hưởng của truyền thông.

Với mong muốn giúp phụ nữ và thanh niên DTTS tiếp cận thông tin và dịch  vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản  chất lượng, Nhóm Truyền thông  với sự tham gia của 20 nhà báo đến từ huyện Krong Pong (tỉnh Đắc Lắc), Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng)  và Hà Nội đã tham dự Hội thảo tập huấn “Xây dựng nhóm truyền thông chuyên môn về CSSKSS” nhằm kết nối, chia sẻ thông tin, phương pháp truyền thông phù hợp với đồng bào DTTS và phối hợp hoạt động  vì sức khỏe  phụ nữ và thanh niên DTTS. Đây là hoạt động trong một hợp phần của dự án "Tổ chức xã hội thúc đẩy cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số”  do EU  và ActionAid Việt Nam hỗ trợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm