Truyền thuyết cảm động về ngày lễ Valentine

12/02/2017 - 14:00
Không biết từ bao giờ, ngày 14/2 hàng năm đã trở thành ngày lễ đặc biệt cho tất cả những đôi tình nhân trên khắp thế giới. Những câu chuyện về ngày này đều gắn với một vị thánh có tên Valentine.

Có rất nhiều truyền thuyết khác nhau về nguồn gốc ngày lễ Tình yêu nhưng điểm chung giữa các câu chuyện đều thể hiện sự tưởng nhớ và biết ơn đến thánh Valentine - vị thánh đã hy sinh bản thân mình vì một tình yêu cao cả và chân chính.

Một trong những câu chuyện phổ biết kể về một vị linh mục sống dưới thời hoàng đế La Mã Claudius II có tên là Valentine. Lúc bấy giờ là thế kỷ thứ III, đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được người dân ủng hộ. Khi đó, hoàng đế gặp rất nhiều khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập quân đội.

Claudius II cho rằng, nguyên nhân chính của vấn đề này là do đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu và hôn nhân chỉ khiến người đàn ông yếu mềm. Để những người đàn ông không phải vướng bận gia đình, nhà vua đưa ra một đạo luật cực kỳ vô lý, đó là cấm mọi người yêu nhau không người đàn ông nào được phép kết hôn.

valentine-v-linh-mc-ngi-c-xem-l-v-thnh-bo-tr-cho-tnh-yu.jpg
 Hình vẽ chân dung thánh Valentine.

Bất chấp lệnh cấm, nam nữ thanh niên vẫn yêu nhau và đến với nhau. Là một vị linh mục, Valentine đã đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh để chứng giám cho những cuộc tình này và cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật.

Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt giam và hành hình vào ngày 14/2. Những ngày ở trong tù, rất nhiều thanh niên đã tìm đến thăm ông. Họ ném hoa và những lá thư qua cửa sổ để muốn ông biết rằng họ sẽ luôn luôn tin tưởng vào tình yêu. Từ trong ngục tối, vị linh mục vẫn không ngừng rao giảng về tình yêu. Những cuộc trao đổi của ông và cô con gái mù của viên cai ngục Asterius đã khiến cô gái cảm nhận được sự kỳ diệu của tình yêu, cô đã giúp ông rất nhiều trong việc tổ chức những đám cưới ngay trong ngục tối.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm thiệp đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người giúp ông luôn giữ vững tinh thần từ trong lao tù. Tấm thiệp ký tên ‘dal vostro Valentino’ - from your Valentine (Từ Valentine của con).

Dần dần, ngày 14/2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu.

nhng-tm-thip-valetine-ni-cha-nhng-tnh-yu-khng-ni-thnh-li.jpg
 Người ta thường gửi thông điệp tình yêu qua những tấm thiệp trong ngày Valentine.

Một truyền thuyết khác về linh mục Valentine sống dưới triều đại Decius và Claudius II của La Mã vào thế kỷ III đó là, năm 250, hoàng đế Decius ra chỉ dụ trừng phạt tất cả những ai không tôn thờ hoàng đế. Chỉ dụ này nhắm vào những tín đồ Kitô giáo vì họ chỉ thờ thượng đế. Nhiều người Kitô giáo đã bị bắt bỏ tù và xử tử hình, trong số đó có linh mục Valentine. Ông bị bắt vào năm 268.

Linh mục Valentine là người thông thái, đức độ nên được người La Mã tin yêu. Lúc này, hoàng đế Claudius tìm cách chất vấn để chiêu dụ ông nhằm răn đe những người khác song không thành vì vậy đã ra lệnh tống giam linh mục Valentine. Bị nhốt trong ngục, linh mục Valentine đã cảm hóa được quan coi ngục tên là Asterius bằng cách chữa lành bệnh cho con gái của viên quan này. Cảm kích trước tấm lòng của linh mục Valentine, Asterius cùng toàn gia đình 46 người xin rửa tội theo đạo Kitô. Lo sợ việc này khiến nhiềungười làm theo sẽ đe dọa vương quốc, hoàng đế La Mã truyền lệnh chém đầu linh mục Valentine vào ngày 14/2/270 trên đường Flaminius.

Cái chết của linh mục Valentine đã gây xúc động và mến phục trong dân chúng và những người Kitô giáo. Và cái tên Valentine trở thành biểu tượng cho tình yêu thương cao cả.

1.jpg
 Hoa hồng và Socola là những món quà truyền thống trong ngày này.

Câu chuyện về thánh Valentine đã trở thành huyền thoại trên khắp thế giới và người ta xem ngày 14/2 là ngày hội của những người yêu nhau. Hoa hồng và Socola là những món quà truyền thống mà những đôi tình nhân tặng cho nhau trong ngày lễ đặc biệt này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm