TS Nguyễn Hữu Liêm ra mắt sách mới 'Cám dỗ Việt Nam'

14/07/2019 - 07:15
Tác phẩm mới là tập hợp của 26 bài bút ký được TS Nguyễn Hữu Liêm viết gần 20 năm (từ năm 2000 đến nay). “Cám dỗ Việt Nam” dày 206 trang, do NXB Hội Nhà văn và Domino Books ấn hành.

Theo tác giả, tập sách gồm những bài viết ngắn về những chuyến đi của ông khắp nơi trên quê hương. Những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ tại quê nhà của ông luôn lấp lánh những suy tư triết học.

Ông đưa độc giả đến với Việt Nam đầy những “cám dỗ”, mê hoặc qua những con người bình dị, mộc mạc trải dài trên dải đất hình chữ S dưới con mắt của một người Việt xa xứ trắc ẩn và giàu tinh thần xây dựng cũng về “sử tính” của dân tộc Việt. Mỗi chuyến đi và về Nguyễn Hữu Liêm luôn mang sứ mệnh hòa hợp, hòa giải.

2.jpg
TS Nguyễn Hữu Liêm chia sẻ tại buổi ra mắt sách mới "Cám dỗ Việt Nam" 

Với những góc nhìn triết luận, TS Nguyễn Hữu Liêm phân tích về nỗi cám dỗ nhậu tràn lan mọi vỉa hè đường phố khó ai có thể chối từ, cơn nghiền khổ đau không thể kiểm soát khi cảm giác cãi cọ, chửi mắng người khác mang lại khoái cảm giải thoát… Nhưng tựu trung lại, khi xem tác phẩm độc giả sẽ nhận ra được những tâm nguyện muốn lan truyền của tác giả, cũng như các triết gia đã phân tích, cái “ta” sẽ luôn được chuyển hóa, định nghĩa bởi những cái không là “ta”.

Nguyễn Hữu Liêm - TS luật khoa, TS triết học (Mỹ) được biết đến là một trong những trí thức người Việt từ nước ngoài về lại Việt Nam sớm nhất sau khi đất nước có chủ trương “Mở cửa”. Ông là tác giả của những cuốn sách Dân chủ pháp trị (1991), Tự do và đạo lý (1994), Sử tính và ý thức (2018), Thời tính, hữu thể và ý chí: Một luận đề siêu hình học (NXB Đà Nẵng & Domino Books, 2018)… Hiện ông là giáo sư triết học tại San Jose City College, California.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm