Sáng nay, 14/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Kết quả cho thấy, có 408/450 đại biểu có mặt bấm bút thông qua.
Luật gồm 7 chương, 36 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2020.
Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm và đưa ra tranh luận trong kỳ họp là Điều 5 của Dự thảo Luật, quy định về việc cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông.
Điều khoản này được biểu quyết riêng tại nghị trường, trước khi đại biểu bấm nút thông qua dự án luật. Theo đó, có 374/446 đại biểu tán thành (chiếm 77,27% tổng số đại biểu Quốc hội); có 54 đại biểu không tán thành và 18 đại biểu không biểu quyết đối với nội dung này.
Theo bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - một số ý kiến đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong khi một luồng ý kiến khác lại cho rằng, luật vẫn nên giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Cả hai luồng ý kiến này đã được đưa ra biểu quyết trước đó, nhưng kết quả không có ý kiến nào đạt quá 50% đại biểu tán thành.
Trước sự tranh luận này, Ủy ban thường vụ Quốc hội nêu quan điểm rõ ràng, ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.
“Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông” - bà Thúy Anh nhấn mạnh.
Với quan điểm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản, ghi rõ cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.
Như vậy, kể từ ngày 1/1/2020 khi Luật có hiệu lực, người đã uống rượu, bia sẽ không được lái xe. Đề nghị này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được các đại biểu đồng thuận.
Cũng liên quan đến các hành vi bị nghiêm cấm, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định khung giờ cấm bán rượu, bia để hạn chế việc uống rượu, bia.
Về điều này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy trước yêu cầu phải có giải pháp mạnh mẽ để hạn chế mức tiêu thụ rượu, bia khi chưa có quy định pháp luật nào quy định trực tiếp về khung giờ được phép hoặc khung giờ hạn chế bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ, thì việc quy định khung giờ cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ ngay tại dự thảo luật là cần thiết.
Tuy nhiên, khi xin ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung này lại không đạt được sự đồng thuận để đưa vào luật.
Thực tế, nội dung này cũng đã được pháp luật hiện hành quy định về thời gian được phép hoạt động của một số loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ phổ biến có bán rượu, bia. Đồng thời, đã có chế tài xử lý cá nhân, tổ chức kinh doanh vi phạm, kể cả việc phải xử lý những hành vi như gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian 22h đến 6h.
Với lý do này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các quy định trên của pháp luật hiện hành, cần thiết sẽ đề xuất biện pháp quản lý chặt chẽ hơn.