Tự chủ đại học nhưng tuyển thẳng Bộ vẫn quyết

08/03/2017 - 14:00
Là thành viên tham gia soạn thảo quy chế tuyển sinh, ông Trần Văn Nghĩa- Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, tuyển thẳng vào đại học các đối tượng từ các sân chơi trí tuệ dễ gây “hổ lốn” đầu vào.

Tán thành các vấn đề về tự chủ đại học, song riêng về vấn đề tuyển sinh, ông Trần Văn Nghĩa cho rằng, từ trước đến nay các trường đều phải tuân theo quy chế của Bộ GD&ĐT, không có bất cứ trường hợp ngoại lệ nào.

Ông Trần Văn Nghĩa cho rằng, các sân chơi trí tuệ trên truyền hình hoặc các phương tiện đại chúng dành cho học sinh phổ thông hiện nay rất nhiều, mỗi cuộc thi có một tiêu chí riêng để đánh giá năng lực của người chơi.

“Nếu chấp thuận mọi đối tượng này để tuyển thẳng vào đại học, làm không cẩn thận sẽ dễ gây hiện tượng “hổ lốn” đầu vào mà không tuân theo một tham chiếu chuẩn nào. Vì thế, để thống nhất và đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GD&ĐT luôn yêu cầu các trường tuân thủ quy chế trong vấn đề tuyển sinh”- ông Nghĩa nêu quan điểm.

 Olympia là sân chơi trí tuệ quen thuộc dành cho học sinh THPT trên sóng truyền hình. Ảnh nguồn VTV.

Cũng theo ông Trần Văn Nghĩa, không nhiều trường đại học xin thêm đối tượng được tuyển thẳng nhằm lựa chọn nhiều thí sinh giỏi, song đều phải được sự chấp thuận của Bộ GD&ĐT. Điển hình là trường ĐH Sư phạm Hà Nội từng xin phép được cấp thêm chỉ tiêu tuyển thẳng là những học sinh trường THPT chuyên có điều kiện như 3 năm liền là học sinh giỏi hoặc có giải cao kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh…

Những trả lời trên chỉ là ý kiến cá nhân của PGS. TS Trần Văn Nghĩa. Liên quan đến vấn đề một số trường thông báo công khai việc mở rộng diện tuyển thẳng, Báo Phụ nữ Việt Nam đã liên hệ với Vụ Giáo dục Đại học để làm rõ thông tin này, tránh hoang mang cho thí sinh, song đến thời điểm hiện tại, cơ quan này vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Trước đó, trao đổi với PNVN, ông Bùi Đức Triệu- Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết, trường cân nhắc khá kỹ khi đưa học sinh thi “Đường lên đỉnh Olympia” là đối tượng trong diện được tuyển thẳng.

“Học sinh đại diện trường được cử đi thi chắc chắn đã là học sinh xuất sắc, có năng lực thật sự. Nguyện vọng của trường là mong muốn có nhiều thí sinh chất lượng, tạo cơ hội được vào thẳng đại học và học tập tại trường”- ông Triệu cho hay.

Do chưa nhận được ý kiến phản hồi của Bộ GD&ĐT, nên ông Bùi Đức Triệu cho biết, đang cân nhắc để có thể tính đến một cách gọi khác thay vì sử dụng thuật ngữ “tuyển thẳng” dành cho đối tượng này để tránh việc làm trái quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, bất cứ ý kiến phản hồi nào của Bộ GD&ĐT về điều này đều sẽ được nhà trường ghi nhận và có phương án điều chỉnh phù hợp.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm