pnvnonline@phunuvietnam.vn
Từ cô giáo công nghệ đến người gieo hạt nơi rừng sâu

Chị Nguyễn Thị Yến - chủ Hộ kinh doanh Yến Lộc Rừng (Thanh Sơn, Định Quán, Đồng Nai)
Kể câu chuyện của thiên nhiên qua sản phẩm khởi nghiệp
Trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Yến từng là một giáo viên công nghệ thông tin tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
Một công việc ổn định, một cuộc sống tiện nghi nhưng đâu đó trong những năm tháng đứng lớp, chị bắt đầu cảm thấy mình đang xa rời với thiên nhiên, thiếu đi sự kết nối với các giá trị cuộc sống.
"Liệu những kiến thức mình đang truyền đạt có giúp các em học sinh sống khỏe mạnh hơn, hiểu rõ hơn về văn hóa dân tộc, về cách chăm sóc bản thân từ những điều giản dị, gần gũi nhất?", chị Yến từng trăn trở.
Một lần tình cờ cùng chồng tới xã vùng sâu Thanh Sơn để thăm bạn, chị đã bị "níu chân" bởi vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, bởi cuộc sống hài hòa của người dân nơi đây với thiên nhiên. Những gốc cây, nếp nhà, sản vật từ rừng khiến chị như sống lại với tuổi thơ - nơi bà và mẹ từng tự tay trồng đậu, chế biến bột uống hằng ngày.
Chính kho báu tri thức bản địa đang bị lãng quên ấy đã thôi thúc chị dấn thân vào một con đường mới: trở về với rừng, khởi nghiệp từ thiên nhiên. Năm 2013, chị Yến cùng gia đình quyết định rời phố về sống tại Thanh Sơn, bắt đầu gieo những mầm xanh cho ước mơ còn đang ấp ủ.
Khi gắn bó với mảnh đất rừng núi Thanh Sơn, chị hiểu sâu về điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho việc phát triển một số cây trồng nông nghiệp, cây dược liệu quý, cộng với diện tích đất rừng lớn, tạo cơ hội liên kết với người dân để phát triển sản phẩm từ hữu cơ, tự nhiên.
Năm 2022, chị thành lập Hộ kinh doanh Yến Lộc Rừng, tập trung sản xuất và kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không hóa chất, thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng.
Trong số đó, 2 sản phẩm chủ lực của Yến Lộc Rừng là bột đậu ngũ hành và bột sương sâm. Sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và được thị trường đón nhận tích cực.

Dự án của chị Nguyễn Thị Yến (thứ 2 từ phải sang) đại diện tỉnh Đồng Nai tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức
Bột đậu ngũ hành - phối hợp hài hòa giữa 5 loại đậu theo ngũ hành, cung cấp vitamin, khoáng chất và đạm thực vật. Bột sương sâm chiết xuất từ cây sương sâm trồng tự nhiên, giúp thanh nhiệt, cải thiện tiêu hóa, điều hòa đường huyết và thải độc hiệu quả.
Tất cả nguyên liệu đều được trồng theo mô hình vườn - rừng tuần hoàn hữu cơ trên diện tích 3ha. Đặc biệt, chị Yến còn liên kết với các hộ dân người Dao, Tày để xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, tạo việc làm ổn định cho phụ nữ địa phương. "Yến Lộc Rừng" - cái tên mang theo khát vọng sống thuận tự nhiên, "lộc" từ rừng, nương tựa vào rừng và lan tỏa giá trị của rừng.
Gian nan ngày đầu khởi nghiệp
Khởi đầu bao giờ cũng đầy thử thách. Với chị Yến, một trong những "bài học đắt giá" đầu tiên chính là thất bại vì bao bì sản phẩm quá đơn giản. Dù chất lượng bên trong tốt nhưng sản phẩm vẫn bị thị trường từ chối do không đạt chuẩn về hình thức và đóng gói.
Bài học ấy khiến chị hiểu rằng: sản phẩm tốt thôi chưa đủ mà còn cần sự đầu tư bài bản về thương hiệu, thiết kế và trải nghiệm khách hàng.
Không dừng lại ở đó, hành trình khởi nghiệp của chị còn có lúc tưởng như dừng lại giữa đường.

Sản phẩm bột sương sâm
"Có thời điểm, hàng làm ra không bán được, nguồn vốn cạn kiệt, tôi từng nghĩ đến việc buông xuôi. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, sự tin tưởng vào con đường mình chọn và niềm đam mê. Tôi lại mạnh mẽ tìm hướng giải quyết và vực dậy tinh thần, vững vàng bước tiếp".
Một bài học sâu sắc khác chị rút ra là lắng nghe khách hàng. Ban đầu, sản phẩm được làm theo cảm nhận cá nhân. Nhưng sau một vài phản hồi về hương vị, cách dùng, chị điều chỉnh công thức, cải tiến sản phẩm. Chính nhờ đó, "Yến Lộc Rừng" ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường và được đón nhận rộng rãi.
"Động lực để tôi vượt qua những khó khăn suy đến cùng là khát khao tạo sinh kế bền vững cho phụ nữ DTTS địa phương, gìn giữ tri thức bản địa, và phát triển sản phẩm sạch từ vườn rừng. Thông qua sản phẩm tôi muốn mang đến cho khách hàng một sự gần gũi, mộc mạc, thân quen, ấm áp, tin cậy như chính là bản thân họ tạo ra sản phẩm.
Tôi muốn truyền cảm hứng để nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm sạch trên cả nước. Truyền tải thông điệp sống xanh đến nhiều người, mọi người cùng trồng trọt sạch, ăn sạch, sản xuất sạch để nâng cao chất lượng cuộc sống", chị Yến bày tỏ.
Cơ hội mở ra nhờ sự kiên trì
Năm 2024, dự án "Nâng cao năng lực sản xuất và thúc đẩy thương mại hoá một số sản phẩm có lợi cho sức khoẻ có nguồn gốc từ thiên nhiên - Hộ kinh doanh Yến Lộc Rừng" đã giành giải Nhất tại vòng Chung kết Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" khu vực miền Nam, kế đến là đoạt giải Khuyến khích chung kết Toàn quốc do Hội LHPN Việt Nam tổ chức.
Đó không chỉ là thành quả ngọt ngào sau bao nỗ lực, mà còn là bước ngoặt giúp chị hoàn thiện và nâng tầm dự án.
"Cuộc thi giúp tôi rà soát, hoàn thiện dự án theo hướng xanh và bền vững, từ chiến lược phát triển đến định hình giá trị cốt lõi. Tôi có cơ hội kết nối với chuyên gia, phụ nữ khởi nghiệp trên toàn quốc, học hỏi, tìm đối tác và mở rộng thị trường.
Giải thưởng góp phần nâng cao uy tín thương hiệu "Yến Lộc Rừng", giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng yêu thích sản phẩm tự nhiên. Các buổi tập huấn trong khuôn khổ cuộc thi cũng giúp tôi phát triển dự án bài bản, hiệu quả hơn. Đây thực sự là nguồn động viên lớn cho tôi trên hành trình khởi nghiệp xanh", chị Yến chia sẻ.
Nhìn về phía trước, chị Yến đặt mục tiêu phát triển "Yến Lộc Rừng" theo 3 hướng chính. Thứ nhất, mở rộng vùng nguyên liệu trồng các lọai đậu, cây sương sâm, cây sắn dây, hà thủ ô… bằng cách liên kết với phụ nữ dân tộc Dao, Tày, canh tác theo hướng tự nhiên để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và đạt chuẩn an toàn.
Thứ hai, tiếp tục đầu tư máy móc hiện đại nhằm nâng cao năng suất, cải tiến quy trình chế biến - đóng gói nhưng vẫn giữ được chất lượng và nét thủ công truyền thống. Thứ ba, mở rộng thêm thị trường qua các kênh online, hội chợ, hệ thống thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền.
Chị cũng đặt mục tiêu nâng cấp sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và từng bước tiếp cận thị trường quốc tế. Hơn cả một sản phẩm, chị mong muốn lan tỏa giá trị xanh, sạch và bền vững của núi rừng đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa.
Bí quyết khởi nghiệp của chị Yến
"Chìa khóa vàng" để phụ nữ nông thôn, miền núi khởi nghiệp thành công chính là phát huy lợi thế bản địa và kiên trì theo đuổi con đường mình chọn. Lợi thế bản địa như dược liệu, nông sản sạch hay tri thức truyền thống… Đồng thời, người khởi nghiệp cần kiên trì, chủ động học hỏi và không ngại thay đổi. Phụ nữ ở đâu cũng có thể khởi nghiệp nếu họ biết kết hợp giữa tri thức truyền thống và tư duy hiện đại.