Từ diễn viên 'tay trắng' thành 'bà trùm' của 'Oscar Hoa Ngữ'

24/08/2018 - 10:04
Việc Củng Lợi trở thành Chủ tịch Ban giám khảo giải Kim Mã năm nay được xem như một “bảo chứng” cho chất lượng giải thưởng. Đó cũng là sự tiếp nối làn sóng nữ quyền cũng như cho thấy sự khôn ngoan của nhà làm phim Đài Loan (Trung Quốc) Lý An, Chủ tịch Ủy ban điều hành LHP Kim Mã với mục tiêu vực dậy uy tín của “Oscar Hoa Ngữ”.
Năm 1997, nghĩa là cách đây hơn 20 năm, Củng Lợi là đại diện đầu tiên và duy nhất của điện ảnh Hoa ngữ nhận được vinh dự ngồi ghế ban giám khảo của LHP Cannes. Lúc bấy giờ, làn sóng diễn viên Hoa ngữ “tấn công” Hollywood chưa mạnh mẽ như bây giờ và việc một nữ diễn viên nắm vai trò bình xét một trong những giải thưởng điện ảnh lớn nhất toàn cầu được xem như một hiện tượng đặc biệt.
 
Củng Lợi đã mở đường cho những đồng nghiệp sau này như Trương Mạn Ngọc, Phạm Băng Băng, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di, Thư Kỳ khẳng định vị trí cầm cân nảy mực tại Cannes qua các mùa. Thật dễ hiểu khi tại các kỳ LHP Cannes, một số phóng viên vẫn điểm nhầm tên Củng Lợi dù nữ diễn viên không có mặt.
1bb.jpg
Năm 1997, nghĩa là cách đây hơn 20 năm, Củng Lợi là đại diện đầu tiên và duy nhất của điện ảnh Hoa ngữ nhận được vinh dự ngồi ghế ban giám khảo của LHP Cannes
Những năm gần đây, dù không còn đóng nhiều phim, nói đúng hơn là gần như đã lui về hậu trường nhường đất diễn cho đàn em, nhưng tên tuổi của Củng Lợi chưa bao giờ chìm đi. Trái lại, mỗi lần nữ diễn viên được mệnh danh là “chị Đại” của làng phim Hoa ngữ xuất hiện, các đàn em dù trẻ trung, xinh đẹp cỡ nào cũng đều bị thần thái, khí chất của Củng Lợi làm cho lu mờ. Vẻ đẹp độc đáo của Củng Lợi là không thể sao chép. 
 
Những huyền thoại như Trương Quốc Vinh, Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa không thể không ngợi khen thực lực của Củng Lợi. Những ngôi sao hạng A như Châu Tinh Trì, Châu Tấn, Triệu Vy cũng phải nghiêng mình trước tài năng của Củng Lợi.
 
Thiên vương Lưu Đức Hoa luôn ngưỡng vọng sắc đẹp của Củng Lợi và cho dù vài chục năm đã trôi qua, với anh, thời gian bất lực trước nhan sắc của người đàn bà đẹp. “Vua hài” Châu Tinh Trì từng chia sẻ lần đầu hợp tác cùng Củng Lợi, ông rụt rè và cảm thấy bản thân bé mọn trước một ngôi sao đã vươn ra tầm thế giới. Còn Hoa đán Triệu Vy thì không tiếc những mỹ từ dành cho đàn chị: “Tôi luôn mong mỏi có cơ hội được hợp tác với chị Củng Lợi. Ở chị luôn tràn đầy nghị lực. Chị mãi mãi là diễn viên xuất sắc nhất”.
 
Khi có cơ hội đứng chung với Củng Lợi trong một khung hình, không cần bảo nhau mà các ngôi sao như Lý Băng Băng, Thang Duy, Chương Tử Di, Trần Khôn, Lý Vũ Xuân đều nhất loạt dạt sang hai bên, nhường nữ minh tinh đứng ở trung tâm, vị trí được chú ý nhất trong bức ảnh để thể hiện sự tôn trọng và khẳng định vị trí cũng như quyền lực của Củng Lợi trong showbiz Hoa ngữ.
 
Khẳng định vị trí “bà trùm” của “Oscar Hoa Ngữ”
Những năm gần đây, Củng Lợi rất ít đóng phim, nếu có đóng thì cũng khá kén chọn kịch bản. Hai bộ phim gần đây nhất của nữ diễn viên là “Hoàng Kim Giáp” (2006) - giành giải Kim Tượng - Nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Hong Kong năm 2007 và “Trở về” (Coming Home - 2014). Củng Lợi cũng từ chối hầu hết lời mời tham gia các dự án điện ảnh Hollywood vì cảm thấy kịch bản chưa ưng ý, phù hợp. Nhưng điều đó không có nghĩa lý gì trong việc đánh giá sức nóng tên tuổi Củng Lợi. Giới làm phim Hoa ngữ vẫn hết sức nể trọng năng lực đánh giá chất lượng phim ảnh và diễn xuất của ngôi sao một thời.
 
cung-loi-6.jpg
Diễn viên Củng Lợi

 

Bằng chứng là cách đây 4 năm, LHP Quốc tế Thượng Hải 17 (SIFF), một trong những sự kiện điện ảnh Quốc tế hàng đầu của Trung Quốc đã bầu chọn một cách công tâm vị trí chủ tịch Ban giám khảo và Củng Lợi là người được chọn. Trước đó, nữ diễn viên khẳng định tên tuổi vượt biên giới khi trở thành Chủ tịch LHP Quốc tế Berlin, LHP Quốc tế Venice, LHP Quốc tế Tokyo.
 
Với trải nghiệm quốc tế và vị trí không thể đổi dời trong nền điện ảnh tiếng Hoa, mới đây, Củng Lợi tiếp tục được xướng tên cho vị trí Chủ tịch Ban giám khảo giải Kim Mã lần thứ 55. Còn nhớ, sau giải Kim Mã lần thứ 51 năm 2014, Củng Lợi khẳng định tiếng nói đầy trọng lượng cũng như bản năng nghệ sĩ mạnh mẽ khi lên tiếng “tẩy chay” giải thưởng được ví là giải “Oscar Hoa Ngữ” vì chất lượng đáng báo động của các tác phẩm đoạt giải.
 
Tại Kim Mã năm đó, Củng Lợi đã để tuột mất vị trí Ảnh hậu vào tay một diễn viên ít tên tuổi và diễn xuất chỉ ở mức tầm trung. Từ bấy đến giờ, Kim Mã luôn trầy trật trong việc thoát ra khỏi “bóng ma” nghiệp dư. Việc Củng Lợi gạt đi mối vướng bận cũ để thoải mái trở thành người điều hành chấm giải Kim Mã năm nay đã cho thấy thiện chí tốt đẹp với điện ảnh vẫn chưa hề vơi cạn.
 
Trong vòng 4 năm, từ một diễn viên ra về tay trắng tại Kim Mã cho tới nắm giữ vai trò “bà trùm” quyết định thắng bại của LHP Kim Mã đã cho thấy quyền năng của Củng Lợi tới cỡ nào.
                       
Củng Lợi (1965) là ngôi sao của nền điện ảnh Hoa ngữ, tham gia diễn xuất trong những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng cả ở Trung Quốc và thế giới như Cao lương đỏ, Cúc Đậu, Đèn lồng đỏ treo cao, Phải sống, Thu Cúc đi kiện, Hoàng Kim Giáp...
LHP Kim Mã còn được mệnh danh là “Oscar Hoa Ngữ” năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 17/11 tại Đài tưởng niệm Tôn Dật Tiên ở Đài Bắc (Đài Loan).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm