Nhiều ngày qua, dư luận xôn xao về clip học sinh trường THPT Thực hành sư phạm (ĐH Cần Thơ) chơi trò tập thể mang tên "chuyền thẻ qua mặt".
Trò chơi được thực hiện theo cách thức một học sinh nằm xuống đất đặt tấm thẻ lên môi. Học sinh khác giới sẽ nằm đè lên người nằm dưới, đồng thời đặt môi lên tấm thẻ, cả hai sẽ lăn một vòng để giữ cố định sao cho tấm thẻ không rơi xuống.
Trò chơi này được Trường THPT Thực hành Sư phạm tổ chức vào ngày 19/8. Một học sinh của trường quay clip nhằm lưu giữ kỷ niệm. Sau đó, học sinh này đăng tải lên mạng xã hội để chia sẻ với bạn bè, với nhận thức đây là hoạt động vui chơi bình thường của học sinh.
Sau khi clip được đăng tải, lập tức nhiều ý kiến cho rằng phản cảm, không phù hợp với môi trường giáo dục.
Về điều này, ThS Vũ Thu Hà - chuyên gia tâm lý học đường - cho rằng, trò chơi học đường là cách thức thông qua hoạt động trải nghiệm để truyền tải kiến thức, thông điệp cho học sinh trên cơ sở lựa chọn hình thức trò chơi phù hợp, đúng thuần phong mỹ tục, không gây phản cảm.
Đặc biệt, với lứa tuổi THCS, THPT việc chọn trò chơi cách thức chơi cần phải cân nhắc do lứa tuổi tâm sinh lý, nhiều em sẽ cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ nếu phải tham gia những trò chơi có sự đụng chạm cơ thể.
“Clip này cho thấy trò chơi quá thiên về việc đụng chạm đến cơ thể. Trò chơi ở mức độ vừa phải thì không sao nhưng ở mức độ kiểu như người lớn như thế này thì phải cân nhắc. Có thể nhiều người nghĩ trò chơi đó chỉ là trò đùa với các con nhưng các con sẽ nghĩ ở góc độ khác. Nói cách khác, trò chơi này chỉ phù hợp với người lớn, không phù hợp với học sinh”, bà Vũ Thu Hà cho biết.
Theo chuyên gia tâm lý Thu Hà, tương tác theo kiểu bản năng của người lớn như thế là không nên, bởi học sinh lứa tuổi này đang vốn tò mò, xẩu hổ, vô tình lúc đó không nghĩ gì, nhưng khi đã tạo ra đụng chạm rồi thì các con sẽ dễ tái diễn nếu muốn, vì thế chơi trò chơi này là không nên. Nữ thạc sĩ cũng cho rằng, cần tìm các trò chơi phù hợp nhất, vì trò chơi chỉ là phương pháp truyền kiến thức, tạo ra tương tác, giúp các con phát triển vận động.
Liên quan đến vụ việc, trong hôm nay, 28/8, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo Thành đoàn Cần Thơ phối hợp trường THPT Thực hành Sư phạm (ĐH Cần Thơ) kiểm tra và có hướng xử lý cụ thể vụ học sinh chơi trò phản cảm.
Cơ quan này đã chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc rà soát và quán triệt việc tổ chức hoạt động tập thể, không được tổ chức các trò chơi có hình thức, biểu hiện phản cảm, không đúng thuần phong mỹ tục, không phù hợp văn hóa, truyền thống của người Việt. Các cơ sở phải luôn nhất quán nguyên tắc hoạt động do đoàn, hội tổ chức phải là môi trường lành mạnh để giáo dục, rèn luyện và phát huy thanh thiếu niên.
Dự kiến ngày 29/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sẽ họp để thông tin về vụ việc.
Trước đó, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV - Bộ GD&ĐT, cho biết ĐH Cần Thơ và Sở GD&ĐT Cần Thơ đã có báo cáo bước đầu về vụ việc. Theo đó, trò chơi này nằm trong chuỗi các hoạt động đầu năm học mới với mục đích giúp các em học sinh đầu cấp học giao lưu, làm quen với bạn bè, trường lớp và giáo viên.
Khẳng định của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV cho thấy, trường THPT Thực hành sư phạm thuộc trường ĐH Cần Thơ đã thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng khi vận dụng trò chơi của một số nước vào trong hoạt động này. Để xảy ra sự việc, trách nhiệm thuộc về ban giám hiệu, đoàn trường.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu ĐH Cần Thơ, Sở GD&ĐT Cần Thơ kiểm tra, xác minh vụ việc, làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo về Bộ trước ngày 30/8.