Từ người hàng xóm thân thiện biến thành kẻ khủng bố đẫm máu

24/03/2017 - 16:28
Trong mắt mọi người, Khalid Masood là một người thân thiện và tốt bụng nhưng chẳng mấy chốc, hắn biến thành kẻ “không có tính người” khi tấn công khủng bố chấn động nước Anh ngày 22/3.
Nghi phạm Khalid Masood được đặt nằm trên cáng sau khi bị cảnh sát bắn hạ.
Cảnh sát Anh vừa xác nhận thủ phạm trong vụ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ngày 22/3 là Khalid Masood (52 tuổi) sinh ở hạt Kent, miền Đông Nam nước Anh.

Hàng xóm của hắn nói họ đã bị sốc khi biết được tin này bởi Masood trong mắt mọi người là một "chàng trai tốt" và có một "gia đình bình thường". Theo thông tin cảnh sát Anh cung cấp, Masood từng sống với một phụ nữ và một đứa trẻ trong căn nhà ở vùng Winson Green ở Birmingham nhưng đột ngột rời đi vào tháng 12.
Hàng xóm của Masood nói hắn rất quan tâm đến chuyện tập thể hình và tự nhận mình là giáo viên tiếng Anh. Trong mắt những người xung quanh, nghi phạm là một người đàn ông hiền lành, thân thiện và lịch sự với mọi người". "Tôi thực sự sốc khi biết về những gì anh ta làm", Ciaran Molloy (27 tuổi), người hàng xóm cũ của Masood cho hay. Người này cũng cho biết thêm rằng người phụ nữ sống cùng của nghi phạm thường xuyên mặc quần áo giống với trang phục của người Hồi giáo và che mặt khi ra đường.
 Còn bà Iwona Romek, một láng giềng cũ thì chia sẻ về Masood: "Đó là một người đàn ông tốt. Có đôi khi tôi trông thấy ông ta làm vườn nhà". Một đứa trẻ ở địa phương từng đá bóng với Masood trước sân nhà y hồi hè năm ngoái. Cậu bé miêu tả Masood "tốt bụng", thậm chí còn dạy em đá bóng, cách sút và chuyền. Thế nhưng, người cha của 3 con ấy đã trở thành kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công đẫm máu nhất ở Anh kể từ sau vụ đánh bom diễn ra tháng 7/2005.
Căn hộ ở đường Hagley, khu Edgbaston, Birmingham, nơi Khalid Masood từng thuê trọ từ tháng 2/2013
Theo cảnh sát, Masood từng có nhiều tiền án phạm tội, bao gồm cả tội tấn công gây thương tích. Trong một vụ tấn công, hắn từng đâm một người đàn ông vào mặt khiến nạn nhân phải đi phẫu thuật thẩm mỹ. Masood lần đầu tiên bị kết án hồi tháng 11/1983 và lần gần đây nhất là vào tháng 12/2003.
Y chưa bao giờ bị kết án vì tội danh khủng bố song theo cảnh sát, Masood đã nằm trong tầm theo dõi của một số cơ quan tình báo. Dù chưa từng bị nghi ngờ có dính líu đền khủng bố nhưng Masood được cho là đã tiếp cận với các phần từ cực đoan trong thời gian hắn thụ án tại nhà tù rồi đi cải sang đạo Hồi.
Tòa nhà nơi Khalid Masood từng ở
Để lên kế hoạch về vụ tấn công, nghi phạm được cho là đã di chuyển từ West Midlands tới London và ở lại thủ đô trong một khoảng thời gian nhất định. Vụ tấn công đã làm 4 người chết, 40 người bị thương. Chiếc ôtô mà Masood sử dụng trong vụ tấn công được thuê tại một chi nhánh của công ty cho thuê xe Enterprise đặt tại West Midlands. "Một nhân viên nhận ra chiếc xe sau khi xem biển số và hình ảnh trên mạng. Chúng tôi kiểm tra lại rồi lập tức liên lạc với nhà chức trách", đại diện công ty Enterprise John Davies cho hay.

Động cơ hành động của Khalid Masood vẫn còn là câu hỏi ngỏ với cơ quan chức năng của Anh. Cơ quan tình báo Anh (MI5) đang tiến hành điều tra nội bộ về khả năng có thể đã ngăn chặn được Khalid Masood, kẻ tấn công ở London ngày 22/3. Cuộc điều tra nội bộ của MI5 tập trung vào việc tìm hiểu vì sao một đối tượng đã từng bị cơ quan tình báo nội địa Anh điều tra trong quá khứ với hồ sơ phạm tội lên tới 20 năm như kẻ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Wesminster lại lọt khỏi radar giám sát của họ. MI5 đang xây dựng hồ sơ chi tiết về thân thế của Masood, tái hiện lại những hoạt động và di chuyển của đối tượng này trong vài tuần qua và sẽ phân tích các câu trả lời thẩm vấn của những đối tượng có liên quan tới ông ta.
MI5 từng điều tra Khalid Masood trong quá khứ vì những mối lo ngại liên quan tới bạo lực cực đoan nhưng sau đó người đàn ông này được loại khỏi radar giám sát. Cơ quan tình báo nội địa của Anh sẽ phải đặt ra những câu hỏi như họ đã từng phải đối mặt sau vụ đánh bom ở London năm 2005 và vụ sát hại binh sỹ Lee Rigby năm 2013 về việc tại sau kẻ tấn công là lọt lưới.
Cảnh sát được tăng cường ở London
Tuy nhiên, các cơ quan an ninh của Anh đã nhiều lần cảnh báo rằng rất khó để có thể phòng vệ trước các vụ tấn công hung hãn, không tinh vi của những cá nhân giống như Masood. Chỉ khi có hơn 1 người lên âm mưu tấn công thì cơ quan chức năng mới có cơ hội lần ra những dấu vết của kế hoạch đó thông qua các nguồn tin hay hoạt động thăm dò điện tử. Một nhóm của MI5 sẽ xem xét bài học rút ra từ vụ việc của Khalid Masood và liệu họ có đưa ra quyết định đúng khi không tiếp tục theo dõi đối tượng này nữa hay không. Hiện London kêu gọi người dân cung cấp thông tin về Masood qua số đường dây nóng chống khủng bố.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm