Từ người xa lạ với công chúng thành ứng cử viên sáng giá cho ghế Tổng thống Slovakia

28/03/2019 - 16:56
Báo chí quốc tế đã phác họa chân dung người có nhiều triển vọng ngồi vào chiếc ghế Tổng thống Slovakia: "Mới chỉ cách nay vài tháng, Zuzana Caputova hoàn toàn xa lạ với công chúng, nhưng giờ đây bà đang có nhiều triển vọng trở thành nữ Tổng thống Slovakia đầu tiên”.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Slovakia vòng 1 vào ngày 16/3/2019, nữ ứng cử viên Zuzana Caputova bất ngờ dẫn đầu. Bà được 40,6% cử tri ủng hộ.

Là một luật sư, đại diện cho một đảng mới mang tên Slovakia tiến bộ có khuynh hướng tự do và ủng hộ châu Âu, bà Zuzana Caputova đã giành được số phiếu cao gần gấp đôi so với đối thủ là ông Maros Sefcovic trong cuộc bỏ phiếu hôm 16/3/2019.

Theo bà, kết quả nói trên là một lời "kêu gọi cải tổ đất nước, để lành mạnh hóa các sinh hoạt chính trị và công bằng hơn".

Luật sư và nhà hoạt động dân sự Zuzana Caputova đang tranh cử tổng thống với tư cách là ứng cử viên của đảng Tiến bộ Slovakia không có nghị viện. Tên tuổi của bà được gắn với một cuộc đấu tranh thành công chống lại sự tồn tại của bãi rác Pezinok (vùng Bratislava), trong đó bà đã tích cực tham gia suốt 14 năm.

 

zuzana_caputova.jpg
Bà Zuzana Caputova trả lời phỏng vấn (Nguồn: Reuters)

 

Sinh ra tại Bratislava vào ngày 21/6/1973, bà Caputova nhận bằng luật của Khoa Luật, Đại học Comenius năm 1996.

Sau đó bà làm việc tại Pezinok Town, đầu tiên là trợ lý bộ phận pháp lý và sau đó là phó trưởng phòng. Từ năm 1998, bà tham gia tổ chức phi chính phủ và bắt đầu hợp tác với Hiệp hội Via Iuris vào năm 2001, đến năm 2010 bà tham gia với tư cách là một luật sư.

Năm 2016, Caputova đã nhận được Giải thưởng môi trường Goldman cho vai trò của bà trong cuộc chiến chống lại bãi rác Pezinok. Bà cũng tích cực trong việc thu thập chữ ký cho một bản kiến ​​nghị yêu cầu hủy bỏ các cuộc ân xá năm 1998 của Vladimir Meciar. Vào tháng 9/2017, bà tuyên bố rời khỏi Hiệp hội Via Iuris, trong khi vẫn tiếp tục hành nghề luật, chuyên về các vấn đề môi trường.

 

goldman2016.png
Zuzana Caputova từng nhận Giải thưởng Goldman 2016 tại Châu Âu

Caputova đã thu thập được hơn 18.400 chữ ký vào tháng 1/2019 để khởi động cuộc tranh cử tổng thống của mình. Bà hiện là Phó chủ tịch của Đảng Slovakia tiến bộ.

Đối thủ của bà, ông Maros Sefcovic, đương kim Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, được đảng Xã hội - Dân chủ Slovakia cầm quyền ủng hộ. Đây có thể là một trở ngại lớn đối với bà, tại một quốc gia nhỏ bé ở Trung Âu, thành viên của Liên hiệp Châu Âu và khu vực đồng Euro.

Bài trừ tham nhũng là một trong những ưu tiên của bà Zuzana Caputova và có lẽ điều này giúp bà lấy lòng được các cử tri. Bởi đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Slovakia từ sau vụ nhà báo Jan Kuciak bị sát hại vì điều tra về những mối liên hệ mờ ám giữa chính quyền Bratislava với các băng đảng mafia của Slovakia và nước ngoài.

Vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Slovakia sẽ diễn ra vào ngày 30/3/2019 và bà Caputova được cho là ứng cử viên đang chiếm ưu thế. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm