Từ scandal 'Tuyệt tình cốc': Cái giá của khoe thân

03/03/2017 - 19:30
Phụ nữ đã mất hàng thế kỷ để đấu tranh cho bình đẳng giới nhưng không ít phụ nữ trẻ hiện đại lại dễ dàng chấp nhận để mình trở nên thấp kém.
ttc2.jpg
Bộ ảnh "Tuyệt tình cốc" khiến nhiều người bất bình

Năm 2013, tờ Dailymail, một trong những tờ báo giải trí hàng đầu Anh quốc, đã nói hộ nỗi lòng của hàng triệu công chúng trên thế giới khi khẳng định: "Những ngôi sao nhạc pop theo đuổi phong cách gợi dục hiện nay đang phá hoại lòng tự trọng của phụ nữ".

Bài viết đã chỉ trích đích danh những ngôi sao đương đại của âm nhạc đại chúng Mỹ như Miley Cyrus, Rihanna, Jennifer Lopez, Britney Spears... đã đưa ra những thông điệp gây nhiễu các cô gái trẻ, làm ảnh hưởng xấu tới cách sống và cách nghĩ của một bộ phận lớp trẻ bằng việc khoe thân, sử dụng những trang phục thiếu lịch sự trên sân khấu hay những động tác vũ đạo thấp kém hơn cả một tiết mục trong câu lạc bộ múa thoát y. "Họ đang tạo ra trào lưu tự hạ thấp hình ảnh của người phụ nữ" - tờ báo này khẳng định.

Song, như một làn sóng mạnh mẽ không có gì ngăn cản được, trào lưu mà những nghệ sĩ trẻ ở Mỹ tạo ra đã ảnh hưởng tới toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Thành công của những nghệ sĩ Hollywood khiến các nghệ sĩ trong nước tin rằng cách duy nhất để gây ấn tượng là ăn mặc hở hang, nhảy múa khiêu khích, khoe thân tối đa. Cho đến khi Cục Nghệ thuật biểu diễn áp dụng các biện pháp mạnh tay đối với những nghệ sĩ ăn mặc phản cảm thì tình trạng này mới hạn chế trên các sân khấu biểu diễn trực tiếp ở Việt Nam.

Từng có không ít ý kiến phản đối cách làm của Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho rằng cơ quan quản lý đã can thiệp quá sâu vào chuyện ăn mặc của nghệ sĩ. Và rằng trong một thế giới mở thì mọi thứ cũng cần cởi mở để hội nhập. Song, những người phản đối có lẽ không biết rằng, ngay tại Mỹ và các nước phương Tây, nơi mà tự do cá nhân được tôn sùng tuyệt đối, chính những nữ ca sĩ sử dụng cơ thể để tiếp thị cho nghệ thuật cũng bị công chúng tẩy chay.

miley23.jpg
Ca sĩ Miley Cyrus bị Hiệp hội phụ huynh Mỹ biểu tình phản đối vì những động tác vũ đạo thô tục trong lễ trao giải MTV.

Năm 2013, đĩa đơn  Work B***h của công chúa nhạc Pop Britney Spears bị cấm chiếu trên truyền hình Anh bởi chứa nhiều cảnh dung tục. Năm 2014, nữ ca sĩ Miley Cyrus bị Hiệp hội phụ huynh Mỹ biểu tình phản đối vì những động tác vũ đạo thô tục trong lễ trao giải MTV. Năm 2015, cũng Hiệp hội phụ huynh Mỹ phản đối một giải thưởng nghệ thuật do tuổi teen bầu chọn khi giải thưởng này dự định trao giải cho Rihanna bởi cô đã gây ảnh hưởng xấu tới con cái của họ những sản phẩm âm nhạc đậm tính gợi dục và bạo lực. Không những thế, khi hãng thời trang nội y hàng đầu thế giới Victoria's Secret tung ra bộ sưu tập thời trang áo tắm dành cho tuổi teen, họ cũng bị kêu gọi tẩy chay bởi đã cổ vũ các cô gái trẻ khoe thân.

rihanna.jpg
Ca sĩ Rihanna bị nhiều phụ huynh mỹ phản đối vì cho rằng ảnh hưởng không tốt đến con cái họ 

Đó là những chuyện đã xảy ra ở những nước phương Tây văn minh, hoàn toàn không tồn tại những quan niệm Nho giáo cổ hủ như các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam. Đó cũng là lý do mà những ngôi sao nổi loạn như Lindsay Lohan, như Paris Hilton nhanh chóng hết thời sau khi người ta đã ngán ngấy, bội thực vì được thiết đãi mắt miễn phí một thời gian dài trong khi bản thân những cô gái đó không tạo ra được giá trị thặng dư nào của việc phô bày cơ thể. 

Trở lại với trào lưu khoe thân của những cô gái trẻ trong nước, câu chuyện ồn ào quanh bộ ảnh Tuyệt tình cốc những ngày qua cho thấy, vẫn còn rất nhiều cô gái tin rằng có thể làm nên chuyện nhờ "tiếp thị cơ thể". Họ vẫn tin rằng da thịt có thể kiến tạo được danh tiếng và sự nghiệp. Nhưng trên thực tế, những thứ danh tiếng và sự nghiệp được kiến tạo bằng da thịt đều chưa từng tồn tại đủ lâu trong làng giải trí.

Một Bà Tưng từng sốt xình xịch bằng việc tự quay clip nhảy sexy khoe vòng 1 không nội y nóng bỏng nay chẳng còn ai nhắc tới. Một Thái Nhã Vân chụp ảnh khỏa thân dung tục bên nhà sư đã bị dư luận lên án suốt một thời gian dài cho đến khi chính cô nhận ra "chuyện cũ là quá khứ ngu ngốc". Chưa từng có một ai chọn con đường tiếp thị cơ thể để đặt chân vào showbiz có thể đứng được lâu trong vùng sáng hào quang.

Có lẽ, các cô gái trẻ và các nghệ sĩ trẻ nên lắng nghe những lời mà Á hậu Việt Nam 2010 Vũ Hoàng My đã chia sẻ: "Em sẽ không muốn một ngày khi hình ảnh em đàng hoàng tử tế, hàng loạt khách hàng, hoặc người đàn ông mà em yêu thực sự từ chối vì không thoát nổi suy nghĩ "cô ấy rẻ tiền". Thanh xuân là món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban cho người phụ nữ, sao các cô gái đó lại làm cho nó trở nên rẻ rúng?

Mấy ngày qua, dư luận dậy sóng bởi bộ ảnh phản cảm của 2 người mẫu được chụp tại "Tuyệt Tình Cốc", xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bộ ảnh gây xôn xao này. Đặc biệt, nhiều người cho rằng bộ ảnh này được thực hiện nhằm mục đích “câu view” của cả ê kíp chụp ảnh và người mẫu. Nhiều người e ngại nếu cơ quan quản lý không có những chế tài phù hợp cho việc tự phát chụp những bộ ảnh nhằm “tiếp thị”, nâng cao hình ảnh bản thân, thu hút sự chú ý của công chúng hòng mong nổi tiếng thì trong tương lai, chắc chắn những hình ảnh như thế này sẽ tiếp tục lặp lại.

Trả lời PNVN, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho rằng mặc dù về mặt quản lý Nhà nước không có cơ sở xử phạt hành chính do hành động, việc làm của 2 người mẫu là hoạt động tự do cá nhân, không thuộc hoạt động biểu diễn được cấp phép nhưng họ phải tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Theo quan điểm cá nhân ông Bình, xã hội nên lên án mạnh mẽ những hành vi phản cảm của họ để bản thân họ phải rút kinh nghiệm cho bản thân và cho những người khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm