'Tự sướng' trên xe buýt chỉ bị phạt 200 nghìn đồng: Cần 'vá' lỗ hổng pháp lý

30/06/2019 - 09:41
Cưỡng hôn trong thang máy, đè đồng nghiệp nữ lên bàn làm việc, “tự sướng” trên xe buýt… bị phạt chỉ 200 nghìn đồng. Đó là 3 trong số rất nhiều vụ việc quấy rối tình dục khiến dư luận rất bức xúc nhưng mức xử phạt thì lại quá nhẹ. Các chuyên gia cho rằng, cần “vá” những lỗ hổng pháp lý này.

Trong vòng 10 ngày qua, trên xe buýt Hà Nội xảy ra 2 vụ kẻ biến thái có hành động “tự sướng” (thủ dâm) trên xe buýt công cộng, bên cạnh hành khách nữ. Hành khách, dư luận rất bức xúc, mong muốn xử lý nghiêm khắc những kẻ biến thái. Tuy nhiên, phía cơ quan công an cho rằng: không có quy định xử lý hình sự những kẻ có hành động như vậy.

Chiều 26/6, trên tuyến xe buýt số 01 chạy tuyến bến xe Gia Lâm - bến xe Yên Nghĩa, 2 nữ hành khách hoảng hốt khi phát hiện nam thanh niên đứng phía sau mình có hành động "tự sướng". Ngay sau đó, lái xe đã điều khiển xe đến trụ sở công an phường Ngã Tư Sở (Q.Đống Đa, Hà Nội) để tố giác với công an.

 

xb.jpg
Chiều 26/6, trên tuyến xe buýt số 01 chạy tuyến bến xe Gia Lâm - bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội), 2 nữ hành khách hoảng hốt khi phát hiện nam thanh niên (áo đen) đứng phía sau mình có hành động "tự sướng"

 

Tại công an, danh tính đối tượng được làm rõ là N.V.H (SN 1993). Điều đáng nói, H. từng bị xử phạt hành chính về hành vi biến thái này. Thế nên, công an đã lập biên bản xử phạt H. 200 nghìn đồng về hành vi vi phạm trật tự công cộng, được quy định tại Nghị định 167 của Chính phủ.

Đánh giá về hành vi của N.V.H, đại diện cơ quan công an cho rằng, tuy sự việc gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý hành khách, không gian công cộng nhưng do kẻ gây ra hành vi trên chưa có hành động tiếp xúc cơ thể với những người xung quanh nên chưa có sở để xử lý về mặt pháp luật.

Trước đó, vào trưa 21/6, cũng trên tuyến buýt số 01, khi xe di chuyển theo hành trình bến xe Yên Nghĩa - Gia Lâm (Hà Nội), đến đoạn qua phố Hàng Mã xảy ra sự việc tương tự. Một nam thanh niên đứng “tự sướng” ngay cạnh 1 nữ học sinh cấp 2. Em học sinh hốt hoảng kêu lên, nhiều hành khách phát hiện và lái phụ xe khống chế, chở nam thanh niên đó bàn giao cho công an phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, với lý do không đủ căn cứ để xử lý vi phạm, Công an phường Hàng Mã chỉ yêu cầu nam thanh niên kia viết cam kết không tái phạm rồi thả cho về.

Đánh giá về hành vi của những kẻ biến thái trên xe buýt, nhiều luật sư cho rằng, có thể xử lý đối tượng “tự sướng” sau lưng nữ sinh tội Dâm ô người dưới 16 tuổi.

Luật sư Lê Thị Ngân Giang cho rằng, hiện nay đang thiếu chế tài xử phạt nghiêm khắc các hành vi liên quan đến quấy rối tình dục như cưỡng hôn trong thang máy, “tự sướng” trên xe buýt… Điều này khiến cơ quan chức năng khá đau đầu khi xử lý. Trong khi đó, việc xử lý "nhẹ hều" lại khiến người dân bức xúc, lo lắng.

 

chuyen-ghi-o-xe-buyt-anh-ay-di-lam-uot-ao-toi-_mg_8831-thumb43.jpg
Nhiều luật sư cho rằng, có thể xử phạt hành vi kẻ tự sướng sau lưng nữ sinh cấp 2 về tội Dâm ô người dưới 16 tuổi. Ảnh minh họa

 

Đối với trường hợp kẻ biến thái có hành vi “tự sướng” sau lưng nữ sinh cấp 2 trên xe buýt, luật sư Ngân Giang cho rằng, có thể điều tra, xử lý đối tượng này về tội Dâm ô người dưới 16 tuổi. Bởi theo luật sư Ngân Giang, hành vi của anh ta đã nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục, lại đứng ngay sau lưng bé gái để thực hiện việc đó.

Cùng quan điểm này, luật sư Nguyễn Hải Bình (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng, có thể xử lý kẻ biến thái “tự sướng” sau lưng nữ sinh cấp 2 về tội Dâm ô người dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, để khẳng định hành vi này và có đủ cơ sở buộc tội kẻ biến thái, cơ quan công an cần thụ lý giải quyết, tiến hành các bước cần thiết để điều tra vụ việc.

Là người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn điều tra, xử lý các tội phạm xâm hại tình dục, Trung tá Khổng Ngọc Oanh (Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an) lo ngại những hành vi quấy rối tình dục nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ rất dễ dẫn tới tấn công tình dục. “Nên coi quấy rối tình dục là giai đoạn đầu của tấn công tình dục. Hiện Bộ Công an đang phối hợp với các bộ ngành tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 167 sao cho phù hợp. Theo hướng phân nhóm đối tượng để có chế tài xử lý triệt để, phù hợp”, Trung tá Khổng Ngọc Oanh nói. 

Cần lắp thêm camera để giám sát

Chia sẻ với PV Báo PNVN về vấn đề kẻ biến thái trên xe buýt, nhiều nữ sinh ở Hà Nội thường xuyên di chuyển bằng phương tiện này cho biết, họ từng là nạn nhân hoặc từng chứng kiến những hành vi của kẻ biến thái. Vì thế, các nữ sinh cho rằng cần lắp thêm camera ở phía cuối xe buýt để tăng cường giám sát và vừa có thể lưu lại bằng chứng các hành vi biến thái.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm