Tự tay làm đồ uống tốt cho hệ tiêu hóa

04/06/2019 - 21:30
Từ nhỏ, trẻ con nhà tôi đã không thích ăn sữa chua nhưng sữa tươi thì bọn trẻ có thể uống ừng ực hết hộp nọ đến hộp kia. Vì thế, tôi đã bắt đầu nghiên cứu để có thể tự làm sữa chua uống cho bọn trẻ có thể “tu” như sữa tươi.
sc1.jpg
Với sữa chua uống đủ vị, trẻ con có thể "tu ừng ực" như khi uống sữa tươi- Ảnh minh họa

 

Từ nhỏ trẻ con nhà tôi đã không thích ăn sữa chua nhưng sữa tươi thì bọn trẻ có thể uống ừng ực hết hộp nọ đến hộp kia. Trong khi sữa chua với rất nhiều vi khuẩn có lợi, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại, bảo vệ đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa.

Thêm vào đó, tôi vốn tin vào những sản phẩm tự tay làm, vừa đảm bảo chất lượng, vừa vệ sinh, không phải lo lắng như khi đi mua đồ ở ngoài. Có lẽ vì suy nghĩ này, tôi đã bắt đầu nghiên cứu để có thể tự làm sữa chua uống cho bọn trẻ có thể “tu” như sữa tươi.

Tôi cũng mất khá nhiều thời gian để đi thử sữa chua uống ngoài hàng, xem vị nào ngon và có thể hợp với bọn trẻ ở nhà. Nhưng nói thật, chưa hàng nào mang lại cho tôi cảm giác ngon như nhà làm. Cho đến khi đến hàng cơm gần công ty tôi hay ăn trưa, hôm đó sau bữa ăn, mấy chị bán hàng mang sữa chua uống ra mời với lý do “Nhờ các cô ăn giúp vì hôm qua làm vị chanh leo mà trẻ con ở nhà không thích nên nhất quyết không uống!”.

Uống ngụm đầu tiên, tôi đã muốn uống tiếp ngụm thứ hai. Quả thực với cốc sữa chua này thì bọn trẻ nhà tôi chắc sẽ “nghiện” như khi uống sữa tươi. Tôi lập tức hỏi công thức và tối đó về… thực hành luôn.

Nguyên liệu làm sữa chua uống khá đơn giản, gồm: 500ml sữa tươi, 250g sữa chua không đường (để ở nhiệt độ thường, không cho vào tủ lạnh), 400g sữa đặc, 1 lít nước đun sôi để nguội và một phần quan trọng là hoa quả để làm mứt (tôi chọn dứa vì khi đó cũng đang là mùa hè nên trái này rất sẵn), đường, nước cốt chanh.

Đổ 1 lít nước vào nồi đun sôi, sau đó cho sữa đặc vào khuấy đều cho tan. Tắt bếp, chờ cho sữa nguội bớt, nhiệt độ còn khoảng 70-80oC thì từ từ đổ sữa tươi vào khuấy đều. Tiếp đến cho sữa chua vào khuấy đều. Sau đó đổ hỗn hợp sữa chua này vào hộp, đậy kín.

Đổ nước nóng già vào thùng xốp, lượng nước xấp xỉ 2/3 hộp sữa chua và đặt hộp sữa chua vào. Thời tiết mùa hè nắng nóng ủ trong khoảng 4-5 giờ, mùa đông thì thời gian cần lâu hơn, có thể ủ qua đêm. Tuyệt đối không di chuyển hộp xốp trong quá trình ủ. Ủ xong thì cất vào ngăn mát tủ lạnh.

sc.jpg
Ly sữa chua uống hấp dẫn, bổ dưỡng và vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa - Ảnh minh họa

 

Tiếp đó là chuẩn bị mứt trái cây, dứa xay nhuyễn rồi cho vào nồi, thêm đường, nước cốt chanh khuấy đều. Đun nhỏ lửa đến khi mứt sánh lại. Chờ nguội cất vào lọ thủy tinh để dùng dần. Làm tương tự với các loại trái cây khác. Ngoài ra, vào mùa hè các mẹ cũng có thể rim thêm hạt đác các vị để uống kèm với loại sữa chua này cũng rất hợp.

Khi dùng, cho mứt (và/hoặc hạt đác) vào cốc, rót sữa chua vào, khuấy đều là bạn đã có một ly sữa chua uống ngon tuyệt. Đúng như dự đoán vì bọn trẻ nhà tôi cũng thích mê loại sữa chua uống này. Chúng còn háo hức đề nghị làm thêm mứt các vị để thay đổi mỗi ngày.

Mẹ nào muốn rút ngắn công đoạn có thể mua mứt bán sẵn tại các siêu thị, cũng có rất nhiều vị để lựa chọn. Đảm bảo, người lớn dùng sữa chua uống thì đẹp da, giữ dáng, còn với trẻ nhỏ thì còn gì quan trọng hơn là chúng khỏe mạnh, vui tươi mỗi ngày…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm