Tự trồng vườn rau mini tại nhà

12/09/2017 - 08:55
Một vườn rau xanh trong nhà sẽ trở thành một điểm nhấn thú vị tại ban công, sân thượng, một khoảng trống nhỏ ngoài hàng hiên. Nếu khéo léo sắp xếp thì chỉ cần một khoảng vườn nhỏ bạn cũng có thể tạo được một vườn rau xanh um, đẹp mắt.

Khi mảnh sân nhà đã được lát gạch cẩn thận, bạn có thể sử dụng những chậu nhôm (hoặc chậu nhựa) to, thùng xốp đổ đất vào và trồng những loại cây mà yêu thích. Một khu vườn nhiều màu sắc của những loại cây rau sẽ giúp không gian ngoài trời nhà bạn thêm đẹp hơn. Khi trồng nên đục những lỗ nhỏ dưới đáy hộp để khi tưới, lượng nước thừa sẽ thoát ra ngoài giúp cây không bị úng…

Nếu chỉ có một diện tích khiêm tốn để trồng rau, bạn nên chọn giải pháp tận dụng những vật cũ kỹ như khay đựng thức ăn, xô nhôm, chậu nhựa hoặc giỏ mây,..làm nơi gieo trồng. Sử dụng móc xích hoặc dây thép để treo những chiếc chậu giỏ cây này lên trên hiên nhà, ngang tầm mắt.Mỗi một loại cây nên trồng riêng vào từng chậu nhỏ. Những chiếc chậu này vẫn sẽ tạo nên phong cách riêng cho ngoại thất nhờ việc sắp xếp có tổ chức và thẩm mỹ.

3.jpg

Việc trồng rau trong nhà cũng khá đơn giản, vì điều kiện trong nhà giúp rau xanh tránh được nhiều sâu bệnh, sương giá, cỏ dại, gió. Tuy nhiên bạn nên chú ý đến một số yếu tố sau:

  • Ánh sáng: Lựa chọn vị trí càng nhiều ánh sáng càng tốt, ít nhất có khoảng 6-8 giờ được mặt trời chiếu sáng trực tiếp trong ngày. Có thể chọn vườn rau là sân thượng, ban công hoặc một căn phòng có cửa phía  đông hoặc phía tây thì thích hợp nhất. Nên xoay các chậu rau 180º mỗi ngày để cây nhận được ánh sáng đầy đủ từ các hướng.
  • Nước: Rau cải nói chung điều có nhu cầu nước tưới trung bình, đất phải ẩm nhưng không được sũng nước, ngập úng. Khi dư nước, cây dễ bị bệnh thối rữa, vàng lá và có thể chết. Tưới nước 2 lần một ngày vào sáng sớm và chiều tối. Có thể tưới nước mưa, nước cất, nước lọc cho cây, nêu sử dụng nước sinh hoạt thì phải để bay hơi chất diệt khuẩn (clo, flo) trước khi tưới cho cây.
  • Đất trồng, nhiệt độ, độ ẩm: Các loại đất trồng cây thông thường, giàu dinh dưỡng, tơi xốp thoáng khí, giữ ẩm tốt, thoát nước tốt.
  • Bón phân: Khuyến khích sử dụng các loại phân hữu cơ, phân NPK bón cho cây rau, không nên sử dụng phân hóa học, thuốc tăng trưởng vì chúng có thể gây ngộ độc cho trẻ em và làm ô nhiễm không gian sống của bạn.
1.jpg

Lưu ý khi cây bị sâu bệnh gây hại, tiêu hủy tất cả cây bệnh, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trường hợp trồng rau xanh trong nhà. Nên thu hoạch rau xanh khi đến tuổi (sau 1-2 tháng), tránh để cây quá già và chết héo, vì đây sẽ là mầm bệnh ảnh hưởng đến những cây trồng khác.

Ngoài ra, có thể trồng rau bằng phương pháp thủy canh, tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi rất nhiều yêu cầu kỹ thuật, tốn kém chi phí. Dung dịch trồng rau thủy canh chủ yếu là chất hóa học xuất xứ không rõ ràng, pha chế tùy ý không theo một công thức nào được khuyến cáo, thật sự không đảm bảo. Mô hình này hiện vẫn chưa tiện dụng, vì hầu hết người dân ở các đô thị bận công việc, không có thời gian và không am hiểu nhiều về kỹ thuật chăm sóc, trừ sâu, bón phân nên rau dễ héo, chết, lá sâu nhiều… Ngoài ra, nếu họ muốn ăn từ 5-10 loại rau củ thì chi phí đầu tư lại gấp 5-10 lần các khoản dự kiến trên và phải nhờ đến dịch vụ tư vấn và làm trọn gói định kỳ. Bên cạnh đó, rau trồng bằng phương pháp này có màu sắc nhạt hơn bình thường, mùi vị không ngon, đôi khi không có mùi vị.

Cách tốt nhất để trồng các loại cây rau xanh trong nhà là mua hạt mầm, hạt giống các loại để gieo trồng. Giá các loại hạt giống như mồng tơi lá to 20.000đ/50gr, rau muống 20.000đ/200gr, rau dền tía 15.000đ/50gr, cải ngọt 15.000đ/100gr, hành Italy 20.000đ/50gr, hẹ 23.000đ/50gr,.. Nếu không có thời gian chăm sóc, nhiều cửa hàng có bán sẵn cây cà chua, khổ qua đã ra hoa sẵn chỉ cần mất một ít thời gian chăm sóc là thu hoạch liền. Giá khoảng 80.000đ/cây, hộp xốp trồng cây (40x50x10cm) 10.000đ, nhựa 15.000đ, bình phun sương 1 lít 30.000đ.

Địa chỉ tham khảo :

  • 146/6A Võ Thị Sáu Q.3, TPHCM
  • Số 2 Phạm Ngọc Thạch Q,3, TPHCM
  • Khu vực cây kiểng dưới chân cầu Tân Thuận Q.7, TPHCM

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm