Tự vào viện, sản phụ bất ngờ được phát hiện bị nhau cài răng lược

23/08/2018 - 10:26
Trong quá trình mổ, kíp phẫu thuật đã nhanh chóng lấy em bé. Sau đó, để nguyên bánh nhau và cắt tử cung cùng với bánh nhau. Kíp mổ cũng đã kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt, xối xả của sản phụ. Đồng thời truyền 1 lít máu cho sản phụ. Hiện sức khỏe sản phụ đã qua cơn nguy kịch.
Ngày 23/8, bác sĩ Trần Xuân Cảnh, khoa Sản (BV Đa khoa Nghệ An) cho biết, BV vừa cứu sống sản phụ  N.T.L. (Nghệ An) bị nhau cài răng lược.
Trước đó, khi mang thai ở tuần 38, sản phụ đã chủ động đến BV để các bác sĩ theo dõi do mới mổ sinh cách đây 1 năm.
Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, BV xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con do có tiền sử mới mổ lấy thai, vị trí nhau tiền đạo trung tâm, bánh rau cài răng lược thể nặng, xuyên cơ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai.
Bệnh nhân cho biết, trong quá mang thai vẫn đi siêu âm, kiểm tra sức khỏe nhưng không phát hiện tình trạng này.
rau-cai-rang-luoc2-0924.jpg
Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe sản phụ sau mổ

 Trong quá trình mổ, kíp phẫu thuật đã nhanh chóng lấy em bé. Sau đó, để nguyên bánh nhau và cắt tử cung cùng với bánh nhau. Kíp mổ cũng đã kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt, xối xả của sản phụ. Đồng thời truyền 1 lít máu cho sản phụ.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Các bác sĩ lấy ra em bé nặng 3,1kg trong tình trạng khỏe mạnh.
Sau ca mổ 2 ngày, sản phụ đã phục hồi tốt, huyết động đã ổn định, ý thức tỉnh táo và tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh. Đánh giá ban đầu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hiện đang được theo dõi tại BV.
Theo bác sĩ Cảnh, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược rất nguy hiểm với sản phụ, thường xảy ra trên những sản phụ đẻ nhiều lần, có tiền sử đẻ mổ, nạo hút thai nhiều lần. Vì vậy, khi mang thai bà bầu cần được khám thai định kỳ và đúng quy định. Khi phát hiện thai có nhau tiền đạo trung tâm cần được tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm