Từ vụ 152 du khách Việt 'mất tích' ở Đài Loan: Phụ nữ đừng coi rẻ nhân phẩm bản thân

28/12/2018 - 11:57
Sang xứ người để hoạt động mại dâm bất hợp pháp là công việc của một số phụ nữ Việt Nam coi rẻ nhân phẩm bản thân. Hãy tự tôn và yêu thương cơ thể của mình, để nhận lại sự tôn trọng của người khác.

Truyền thông mấy ngày nay xôn xao vụ việc 152 du khách Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) theo diện du lịch rồi bỏ trốn ở lại để làm việc. Theo thông tin từ Apple Daily, có 1 cô gái trong số đó đã xuất hiện trong động mại dâm tại Cao Hùng. Ngay lập tức, cơ quan chức năng địa phương cho biết sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ khu vực này.

Việc một số phụ nữ Việt Nam bay sang Singapore, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… bán dâm đã không phải là chuyện lạ. Chính vì vậy, tại cửa khẩu nhập cảnh tại sân bay quốc tế Changi của Singapore, những phụ nữ đi một mình, trang điểm đậm, mặc đồ gợi cảm, thường bị hải quan để tâm và có khi mời đi phỏng vấn riêng. Nếu không chứng minh rõ ràng được những câu hỏi như tới ở khách sạn nào hoặc ở nhà người quen nào, mang theo bao nhiêu tiền, thời điểm quay trở về nước… thì khả năng rất cao là họ sẽ bị từ chối nhập cảnh. Ngoài ra, có các trường hợp đã bị chính quyền đưa vào danh sách theo dõi đặc biệt do quá nhiều lần đi lại có tính chất không minh bạch thì thường bị từ chối nhập cảnh luôn, không cần thẩm vấn và giải thích.

 

dl.jpg
Du khách Việt Nam 'mất tích' được tìm thấy tại Đài Loan (Nguồn: CNA)

 

Chính vì các “con sâu làm rầu nồi canh” ấy mà có vài trường hợp cũng bị từ chối nhập cảnh oan. Thuận, cô chị lớn trong gia đình, 1 bữa nhận được điện thoại của em gái nhờ qua coi sóc giùm mấy đứa con và cháu đang học hè tại Singapore, để cô em về Việt Nam có việc gấp. “Tôi mua vé ngay để bay qua Singapore, tiền bạc cũng không mang nhiều, chỉ có số điện thoại của cô bạn - người đang cho lũ trẻ và người giám hộ thuê trọ. Khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay, tôi bất ngờ bị đưa vào thẩm vấn riêng. Điện thoại cho người thuê nhà trọ ngay lúc đó không được, vài thứ để chứng minh bằng hình ảnh thì lại không nằm trong máy điện thoại mang theo. Sau 5 tiếng đồng hồ, tôi bị từ chối nhập cảnh và phải lên máy bay để quay trở về Sài Gòn”, người phụ nữ 40 tuổi này kể lại cho PNVN câu chuyện mà cô tự thấy rằng “khá bị tổn thương”.

nv.jpg
Các nữ du khách Việt quyết định tự ra khai báo ở Đài Loan. Ảnh: Apple Daily

 

Tuy nhiên, người Việt thực ra lại có câu nói rất hay: “Trách mình trước khi trách người”. Vì sao các nước quanh khu vực lại quá cảnh giác và để ý tới những người phụ nữ độc thân đi du lịch tại quốc gia của họ? Bởi lẽ đã có nhiều phụ nữ lợi dụng những chuyến đi chơi này để hành nghề mại dâm bất hợp pháp tại đó. Họ bay đi bay lại với tần suất dày đặc, khó có thể giải thích được chỉ để là đi du lịch, ngắm cảnh. Một phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành có lẽ chẳng có thời gian và tiền bạc nhiều tới mức 1 tháng bay qua Singapore, qua Thái Lan, qua Đài Loan tới 3-4 lần. Những “chuyến du lịch” ấy chỉ là vỏ bọc cho các hoạt động mại dâm xé lẻ cá nhân. Điều này rất nguy hiểm khi chính quyền sở tại không kiểm soát được bệnh tật, an ninh, thuế và nhiều thứ liên quan khác.

Trong chuyến bay sang Hong Kong (Trung Quốc) cách nay chừng 6 năm, chúng tôi đi cùng chuyến với 1 cô gái chừng 22 tuổi. Chuyến bay khá trễ, bay lúc 21h nên khi tới sân bay Hong Kong cũng không sớm sủa gì. Nhưng cả đoàn khách du lịch phải ngáp ngắn ngáp dài ngồi vạ vật ở sân bay, chỉ để ngồi chờ cô gái kia bị thẩm vấn riêng bởi an ninh sân bay. Cô ta trang điểm rất kỹ lưỡng, áo 2 dây và quần bó sát. Mọi người đồn đoán có lẽ bởi cách trang điểm và ăn mặc hớ hênh của cô khiến người ta xốn mắt. Nhưng sự việc sau đó diễn ra không phải như vậy. Dù cho cô ta được nhập cảnh vào Hong Kong, tuy nhiên trong suốt mấy ngày đi tour, cô gần như không tham gia các hoạt động của đoàn. Vào các buổi tối du khách tham quan các điểm du lịch xong, quay trở về khách sạn, thì đều bắt gặp cô tay trong tay 1 người đàn ông nào đó. “Công việc” này của cô có lẽ đã diễn ra đủ lâu để bị đưa vào tầm ngắm của chính quyền sở tại. Hẳn là việc cô nhập cảnh những lần sau sẽ không dễ dàng gì.

 

geylang2.jpg
Phụ nữ hành nghề mại dâm ở một con phố tại khu Geylang, Singapore. Ảnh minh họa: Alamy

 

Mại dâm là nghề nghiệp có thể được cấp phép và quản lý ở những quốc gia như Singapore. Hành nghề mại dâm ở ngoài các khu vực được cấp phép đều vi phạm pháp luật. "Gái bán hoa" muốn hành nghề phải được cấp giấy phép, có quản lý chặt chẽ về thăm khám bệnh và nhiều yếu tố khác.

Việc có các trường hợp phụ nữ Việt Nam qua nước ngoài hoạt động mại dâm theo các đường dây đưa đi trái luật, hoặc dựa vào các tour du lịch để hành nghề trái phép khiến hình ảnh người phụ nữ Việt ở cửa khẩu sân bay quốc tế của các quốc gia lân cận có khi bị đánh giá thấp và coi thường. Chị em phụ nữ hãy biết tự tôn với cơ thể mình, để luôn mang tinh thần tự trọng, nhân văn khi đi ra nước ngoài. Đừng để các "vết mực đen" loang rộng, làm ảnh hưởng tới hình ảnh phụ nữ Việt Nam nói riêng và hình ảnh đất nước Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm