Từ vụ chó cắn rách mặt bé 2 tuổi, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu an toàn

16/08/2019 - 14:28
Bệnh nhi được gia đình đưa đến Khoa Cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết rách chằng chéo ở vùng hàm mặt. Đặc biệt, vết thương nghiêm trọng trên đầu dài đến 15cm đã làm lộ xương sọ khiến chảy máu nhiều. Gia đình cho biết, trước đó bé đã bị chó nhà cắn gây thương tích nặng.

Ngày 16/8, bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa, Khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ (BV Xanh Pôn) cho biết, sau gần 1 tuần điều trị do bị chó cắn rách mặt, BV đã cho bệnh nhi N.M.H. (2 tuổi, ở Hà Nội) xuất viện.

Trước đó, 7h ngày 10/8, bệnh nhi được gia đình đưa đến Khoa Cấp cứu (BV Xanh Pôn) trong tình trạng có nhiều vết rách chằng chéo ở vùng hàm mặt (mi dưới bên trái, gò má, môi). Đặc biệt, vết thương nghiêm trọng trên đầu dài đến 15cm đã làm lộ xương sọ khiến chảy máu nhiều. Gia đình cho biết, trước đó bé bị chó của người nhà nuôi cắn. Gia đình phát hiện đã đánh đuổi chó rồi đưa bé đến BV cấp cứu.

Theo bác sĩ Nghĩa, với tình trạng của bệnh nhi, nếu không kịp thời phẫu thuật thì các vết thương rất dễ bị nhiễm trùng nặng và diễn biến khó lường khiến thời gian nằm viện kéo dài, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, kíp cấp cứu  nhanh chóng vệ sinh sạch sẽ, cắt lọc và khâu đính lại các vạt da cho bé.

Sau 4 ngày điều trị, vết thương của bệnh nhi đã khô, sức khỏe ổn định và được ra viện.

Bác sĩ Nghĩa cho biết, thời gian gần đây, BV liên tiếp tiếp nhận các trường hợp chó nuôi tấn công, trong đó phần lớn nạn nhân là trẻ em. Điều này gióng thêm hồi chuông cảnh tỉnh trong việc quản lý vật nuôi của các gia đình, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Vết thương của bệnh nhi khi đưa đến BV cấp cứu

 Cách xử lý khi bị chó cắn

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, nếu không may bị chó cắn, phụ huynh cần nhanh chóng làm sạch vết thương. Theo đó, vết thương phải được rửa dưới vòi nước chảy để loại bỏ tất cả mầm bệnh. Dùng bông và nước để rửa vết thương, rửa nhẹ nhàng không nên chà xát mạnh.

Phụ huynh có thể dùng thuốc sát trùng như cồn hoặc nước oxy già để loại bỏ vi khuẩn có hại ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, chỉ đổ một lượng nhỏ lên vết cắn và thổi nhẹ vào vết thương khi bôi thuốc vì nó sẽ rất xót.

Nếu bị chó cắn vào chân hay cánh tay, cần giơ cao vùng bị thương của người bị nạn lên. Việc này rất quan trọng vì khi bị chó cắn bạn có thể bị chảy máu nhiều và cách làm này sẽ giúp cầm máu.

Sau khi rửa sạch vết thương xong, phụ huynh nên dùng băng gạc hoặc vải sạch để băng bó lại nhằm cầm máu cũng như hạn chế vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý là không nên băng quá chặt sẽ khiến máu khó lưu thông.

Khi bị chó cắn, ngoài những miếng rách làm mất tính thẩm mỹ và các tổn thương ảnh hưởng đến sức khỏe, nạn nhân còn có thể mắc dại lây từ vật nuôi sang người qua vết cắn. Đây là nguyên nhân khiến nạn nhân lên cơn dại và tử vong. Vì vậy, ngay sau khi bị chó dại cắn, người thân cần đưa người bị nạn đến ngay cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại cũng như hướng dẫn cách xử trí với vật nuôi.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm