Tuấn Ngọc kỹ lưỡng khi thu âm nhạc Phạm Duy

05/10/2017 - 21:07
Nhân kỷ niệm ngày sinh của cố nhạc sĩ Phạm Duy (5/10/1921), Phương Nam Phim vừa giới thiệu album Phạm Duy vol.8 – Còn chút gì để nhớ - với 4 giọng nam gồm: Tuấn Ngọc, Tấn Minh, Đức Tuấn và Hồ Trung Dũng.

Đây là sản phẩm tiếp nối chuỗi serie tuyển tập những tuyệt phẩm của cố nhạc sĩ Phạm Duy được hòa âm, phối khí mới mẻ, hiện đại do những ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Đặc biệt, 7 năm sau album vol.7 mang chủ đề Hẹn hò, Phương Nam phim (PNF) mới cho ra mắt sản phẩm vol.8 lần này vào đúng ngày 5/10.

output-pd-vol-8-con-chut-gi-de-nho.jpg
CD vol.8 nhạc Phạm Duy do Phương Nam Phim phát hành

Cũng trong tháng kỷ niệm ngày sinh Phạm Duy, cùng với những ấn phẩm khác của cố nhạc sĩ Phạm Duy (như các CD, DVD ca nhạc, hòa tấu, sách…), đĩa nhạc vol.8 sẽ được bán với mức giảm giá đặc biệt, chỉ duy nhất trong Ngày hội băng đĩa Phương Nam lần 2 tại Hà Nội (diễn ra từ 12-15/10 tại Nhà Triển Lãm, số 45, Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm). Một buổi giao lưu ký tặng với các ca sĩ hát nhạc Phạm Duy cũng được dự kiến tổ chức trong ngày hội.
 
Điểm đặc biệt ở CD vol.8 là sự kết hợp của 4 cặp đôi ca sĩ – nhạc sĩ hòa âm nổi tiếng: Tuấn Ngọc – Hoài Sa, Tấn Minh – Việt Anh, Đức Tuấn – Võ Thiện Thanh và Hồ Trung Dũng – Đức Trí.

Tuấn Ngọc – Hoài Sa
Mặc dù gắn bó tên tuổi với âm nhạc Phạm Duy và từng thu âm rất nhiều những ca khúc của bố vợ nhưng cho đến thời điểm này, Tuấn Ngọc chưa từng thể hiện hay thu âm ca khúc Thà là giọt mưa rớt trên tượng đá (phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên) ở bất kỳ đâu. Sự góp giọng của nam danh ca với tình khúc nổi tiếng trên được xem như điểm đặc biệt nhất của album vol.8 lần này.
tuan-ngoc.jpg
Ca sĩ Tuấn Ngọc lần đầu thể hiện ca khúc Thà là giọt mưa rớt trên tượng đá


Nam danh ca cũng chuẩn bị khá chu đáo cho phần thu âm của mình trong Thà là giọt mưa rớt trên tượng đá và Bao giờ biết tương tư (Phạm Duy sáng tác cùng Ngọc Chánh). Sau khi thu âm lần một, Tuấn Ngọc nghe lại kỹ và không thấy vừa ý, anh quyết định hủy bỏ hết những bản thu này và xin phép công ty PNF lùi ngày phát hành CD để anh có thể thu âm lại một cách hoàn hảo nhất.

Nam ca sĩ chia sẻ: “Hát nhạc của bố vợ, tôi luôn phải cẩn thận và kỹ càng, nhất là hát trên bản phối mới của Hoài Sa, một nhạc sĩ mà tôi vô cùng yêu mến”. 

Có một điểm mới, đó là tên bài hát Thà là giọt mưa rớt trên tượng đá mới là tên chính xác của ca khúc này trong văn bản mà cố nhạc sĩ Phạm Duy đã ký tên và gửi cho PNF xin cấp phép phổ biến.

Đức Tuấn – Võ Thiện Thanh
duc-tuan.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn


Trong album lần này, Đức Tuấn thể hiện Còn chút gì để nhớ (phổ thơ Vũ Hữu Định) và Mùa thu chết (phỏng thơ Apollinaire) với phần hòa âm của Võ Thiện Thanh. Nam ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: “Tôi hơi bị sửng sốt khi nhận phần nhạc nền do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thực hiện bởi tính chất mới lạ, hiện đại. Mặc dù vẫn là classical pop nhưng đầy chất phiêu lưu, mới mẻ với những nét chấm phá của nhạc blues – jazz. Chưa bao giờ tôi hát nhạc Phạm Duy mà thấy “đã” như lần này, được phiêu linh và thậm chí là phá cách, thể nghiệm ở một mức vừa phải, dễ chịu!”.


Tấn Minh – Việt Anh

Tấn Minh là một giọng hát mà cố nhạc sĩ Phạm Duy, trong những năm mới về nước đã dành hết lời khen tặng. Ông từng chia sẻ rằng rất ưng ý với cách hát nhạc tình của Tấn Minh, khoan thai, thư thái đúng chất của một người lịch lãm xứ Bắc.
tan-minh.jpg
Ca sĩ Tấn Minh

Trong album lần này, nam ca sĩ thể hiện Tiễn em (phổ thơ Cung Trầm Tưởng) và Dạ lai hương. Với ca khúc đầu tiên, Tấn Minh đã từng thể hiện trong live show Cung đàn xưa và nhận được rất nhiều tràn pháo tay của khán giả. Còn với Dạ lai hương – một trong những bài hát mới nhất của Phạm Duy được cấp phép phổ biến trong nước, ắt hẳn giọng hát Tấn Minh sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho người nghe bởi trước nay, ca khúc vốn dĩ quen thuộc với các giọng hát nữ, nay trở nên “nam tính” hơn với chất giọng ấm áp của nam ca sĩ Hà thành.

Hồ Trung Dũng – Đức Trí

Là bộ đôi có “tổng số tuổi đời” trẻ nhất trong album lần này, Hồ Trung Dũng và Đức Trí mang đến Em hiền như ma soeur (phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên) và Tạ ơn đời. Điểm đặc biệt của bộ đôi này là Hồ Trung Dũng đã thu live cùng ban nhạc trong studio của Đức Trí. Nam ca sĩ nói rằng đây là hai bài hát mà anh thu âm căng thẳng nhất trong suốt 7 năm đi hát.
ho-trung-dung.jpg
Ca sĩ Hồ Trung Dũng


Anh cười bảo: “Lý do chính là Dũng và producer Đức Trí đã quyết định chọn lựa cách thu âm live hoàn toàn. Có nghĩa là tất cả các nhạc cụ đều chơi live, cả dàn nhạc và ca sĩ sẽ cùng thu đồng thời, như cách họ biểu diễn live trên sân khấu. Điều mà nhạc sĩ Đức Trí cùng Dũng muốn có được chính là cảm xúc thật nhất và sự cộng hưởng trong ngẫu hứng sáng tạo khi mọi người cùng chơi với nhau.

Tuy nhiên, điều khó nhất chính là chỉ cần một thành viên sai một nốt thì cả ban nhạc và ca sĩ đều phải bắt đầu lại từ đầu. Dũng cũng không nhớ là mình đã phải hát bao nhiêu lần để có được bản hoàn chỉnh cuối cùng. Nhưng nhờ vậy mà mọi người đã thật sự hiểu nhau ở những bản thu cuối cùng. Dũng nghĩ rằng cảm giác căng thẳng tột độ khi bắt đầu thu ngày hôm đó và sự "đã" khi nghe sản phẩm hoàn tất là những điều Dũng không bao giờ quên, vì với công nghệ thu âm của ngày nay, người ca sĩ gần như không bao giờ được trải qua cảm giác thu âm “thật” đến như vậy!”.

CD Vol.8 Còn chút gì để nhớ được bán với giá 150.000 đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm