Túi khót thiêng có một không hai ở xứ Mường

20/05/2016 - 23:31
Mo Bùi Văn Lựng ở bản Lầm, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc là người truyền thừa nhiều đời được giữ túi khót thiêng (túi đựng vật thiêng) của xứ Mường, chứa nhiều hiện vật cổ.
Trong ngôi nhà sàn 5 gian rộng rãi, thoáng mát của nhà mo Lựng, mọi thứ được sắp xếp gọn gàng. Cùng những đồ vật quen thuộc của người Mường được trưng bầy như sừng trâu, sừng sơn dương treo ở cột nhà sàn, ở gian ngoài cùng của ngôi nhà mo Lựng treo rất nhiều thứ khác. Chỗ đó còn là nơi đặt bàn thờ cúng tổ tiên của mo Lựng. Cạnh bàn thờ là vô số khâu dao được ông xỏ chúng lại vào mấy con sào. “Khâu dao để làm vía khi đi mo đấy, chúng có tác dụng trừ âm, tạo dương khí… Khi đọc mo tôi thường đeo chúng vào đầu ngón chân với mục đích trừ ma ta. Con dao rất quen thuộc với người Mường, đi nương, đi rẫy hay trong đám trai Mường đều dắt theo con dao bên sườn. Do vậy khâu dao có tính dương khí rất mạnh”, mo Lựng cho biết.
Chiếc răng voi hóa thạch này có tuổi đời cả triệu năm. Mo Lựng là người truyền thừa về mo nên ông mới được giữ những vật quý này. Nhiều người biết tiếng, đến hỏi mua, trả bao nhiêu tiền mo Lựng cũng không bán. Mỗi hiện vật có giá trị vô giá đối với những người làm mo ở xứ Mường.
Những bảo bối tưởng như đã thất truyền và rơi vào tủ trưng bày của những tay buôn đồ cổ thì mo Lựng vẫn giữ được cả. Giống như một người kiểm kê ở kho cổ vật, mo Lựng lần lượt giới thiệu, thứ có màu vàng dài gần 20cm cong vút lên kia là răng lợn lòi đấy, rồi răng hổ, sừng sơn dương cùng nhiều hòn đá giống như các công cụ của loài người thời tiền sử. Mo Lựng có những thứ đổ cổ đến ngay cả các nhà khảo cứu văn hoá cũng bất ngờ. Trước đây họ chỉ biết người Mường dùng đá quý, gỗ hóa thạch, rìu đồng của thời Đông Sơn và những cổ vật bằng đá để làm bùa trong nghi lễ cầu mùa, giải hạn, làm nhà mới, tang ma... chứ chưa biết những thứ đó đặc biệt hiệu nghiệm để trị liệu sức khỏe.
Răng lợn lòi dạng lớn này chỉ có mo Lựng mới có. Khắp xứ Mường không kiếm được cái thứ hai. Từ nhiều năm nay, giới buôn đồ cổ thường xuyên đến thuyết phục mo Lựng bán món đồ này, nhưng họ đều ra về tay không. Mo Lựng đều cương quyết từ chối vì đây là những vật thiêng của người Mường.
Những đồ vật thiêng này được mo Lựng cất giữ ở chỗ trang trọng nhất của ngôi nhà. Nó được để vào một cái túi, người Mường gọi là túi khót. Mỗi khi mở túi, mo Lựng phải làm lễ cẩn thận.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm