Tùng Dương làm liveshow Trời và Đất, không chấp nhận thị hiếu số đông

13/09/2017 - 11:55
Thay vì hướng ngoại, liveshow “Trời và Đất” của Tùng Dương sẽ diễn ra trong 2 đêm 23 và 24/9 đánh dấu hành trình hướng nội của anh: Chinh phục chính bản thân mình, không hài lòng với những gì đã có, không chấp nhận sự an bài của thị hiếu số đông.
4 diva góp mặt trong đêm nhạc đặc biệt

Ca sĩ Tùng Dương cho biết, đêm nhạc Trời và Đất của anh là câu chuyện về vũ trụ và tâm linh của người Việt. Ở đó, những mảng đối lập - có âm, có dương, có nóng, có lạnh, có ngọt, có đắng...

tung-duong-1.jpg
Thay vì hướng ngoại, liveshow “Trời và Đất”của Tùng Dương sẽ diễn ra trong 2 đêm 23 và 24/9 đánh dấu hành trình hướng nội của anh.


“Trời là khoảng không bao la không có giới hạn, luôn chờ được khám phá, như những khát vọng của người nghệ sĩ chinh phục những giới hạn trong nghệ thuật. Còn đất là nền tảng, là trụ vững để mỗi người bám vào đó, là những trầm tích bao đời làm nên bản sắc của người nghệ sĩ”, anh lý giải.

Âm nhạc của liveshow cũng theo tinh thần đó, có bay bổng thoát tục, có đặc trưng vượt thời gian vô cùng, khó đoán nhưng vẫn còn chất dân gian đương đại sở trường của Tùng Dương, sự ngọt ngào du dương không thể thiếu của âm nhạc Việt.

Trong không gian ấy, Tùng Dương sẽ cùng biểu diễn với 4 diva nhạc Việt và mỗi nữ danh ca được anh “gắn” với hình ảnh của một chòm sao, thể hiện sự khác biệt trong màu sắc âm nhạc.

“Mỹ Linh đằm thắm, mượt mà, tượng trưng cho Sao Mộc. Hồng Nhung trong trẻo, ngọt ngào sẽ là hình ảnh Sao Thủy. Thanh Lam nội lực, nóng bỏng chính là Sao Hỏa. Hà Trần biến hóa, ngẫu hứng với hình ảnh Sao Kim”, Tùng Dương nói. Còn anh, với hình ảnh và cá tính của mình, sẽ là Sao Thổ.

“Thực ra, tôi là mạng Thủy nhưng trong câu chuyện âm nhạc này, tôi không mang mạng của mình ra để lấy tên mà nhận là Thổ. Lý do là bởi từ trước, nhạc sĩ Lê Minh Sơn thường kêu tôi “Ôi, giọng hát này... Thổ lắm”. Tôi thấy nó cũng hợp với cá tính của mình”, Tùng Dương nói thêm.

tung-duong-2.jpg
Theo ca sĩ Tùng Dương, chinh phục chính bản thân mình, không hài lòng với những gì đã có, không chấp nhận sự an bài của thị hiếu số đông.

Ngay từ khi bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Tùng Dương đã thể hiện tinh thần tiên phong quyết liệt. Hơn 10 năm trước, khi nhạc Việt vẫn còn đang lúng túng giữa cơn sốt nhạc thị trường, lựa chọn của Tùng Dương được xem là liều lĩnh và chỉ có rất ít người tin vào thành công của anh.

Nhưng điều khó tin đã xảy ra. Trong hơn chục năm qua, Tùng Dương đã trở thành giọng ca nam hàng đầu Việt Nam, chinh phục một lượng khán giả đông đảo với những liveshow cháy vé, những album được chờ đợi, những giải thưởng cao quý và quan trọng là tầm ảnh hưởng lớn đến các nghệ sĩ trẻ.

Chuyến đi tìm về những giá trị đích thực của con người

Với Tùng Dương, 10 năm đó vẫn chỉ là giai đoạn “hướng ngoại”. Anh đã khai thác hết mức khả năng biểu hiện của giọng hát và phong cách biểu diễn trong nhiều dòng nhạc khác nhau và đều thành công, đặc biệt ở 2 dòng nhạc tưởng chừng như đối nghịch: Dòng tiên phong mang tính thử nghiệm và dòng nhạc trữ tình bất hủ.

anh12.JPG
Liveshow của Tùng Dương có sự tham gia của các diva. Việt Ảnh: Hải Bá.


Hành trình hướng ngoại ấy đã đem lại cho Tùng Dương một loạt thành tựu, để trở thành chuẩn mực, thành mốc phấn đấu cho nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Mặt khác, nó cũng đặt ra câu hỏi: Tùng Dương sẽ tiếp tục “hoan ca” thế nào trong thời gian kế tiếp mà không lặp lại chính mình, trong khi vẫn tiếp tục phát triển những dấu ấn âm nhạc mình đã tạo dựng được, vốn không hề dễ dàng?

Liveshow Trời và Đất chính là câu trả lời cho khán giả về hành trình mới của Tùng Dương. Con đường ấy, theo nam ca sĩ khẳng định, là hành trình hướng nội. Đó là chuyến đi tìm về những giá trị đích thực của con người, đi sâu vào những ngóc ngách tâm hồn và tâm linh bằng âm nhạc.

Không chấp nhận sự an bài của thị hiếu số đông

Tùng Dương công nhận, đây là cuộc chinh phục khó nhất với anh: Chinh phục chính bản thân mình, không hài lòng với những gì đã có và hoàn toàn không chấp nhận sự an bài của thị hiếu số đông.

Bởi vậy, nam ca sĩ tiết lộ, trong đêm nhạc Trời và Đất sẽ có những màu sắc táo bạo. Ngay cả với những bài hát nổi tiếng nhất của Tùng Dương cũng sẽ vang lên và hiện lên một cách hoàn toàn mới lạ, rất khác với cách khán giả đã xem, đã nghe trước đây.

Khán giả sẽ xem lại Mưa bay tháp cổ, Giăng tơ, Độc đạo, Li ti… theo một cách khác hẳn trước đây, bởi những tầng nghĩa mới trong âm nhạc nay được chọn để thể hiện. Để có thể đạt được mong muốn này, một ê-kíp âm nhạc “thiện chiến” được tập hợp, là những cộng sự gắn bó với Tùng Dương nhiều năm, hiểu nhau trong âm nhạc và có chung những mong muốn đem lại những gì mới mẻ, độc đáo nhất tới công chúng.

Đó là các nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An, đạo diễn ánh sáng Xuân Trường… cùng nhiều nghệ sĩ trong các lĩnh vực hội họa, điêu khắc và mỹ thuật sân khấu… để cùng Tùng Dương dựng lên một câu chuyện được kể trên sân khấu.

“Tuy nhiên, đây không phải là hành trình thách thức tai nghe người xem”, Tùng Dương khẳng định. Nam ca sĩ nói, anh không bao giờ cho rằng đương đại hay tiên phong là phải khó nghe, khó hiểu. Anh tự tin rằng, khán giả sẽ ngay lập tức có thể hòa nhập được vào trong câu chuyện âm nhạc của Trời và Đất bởi những gì được lựa chọn đều rất gần gũi với văn hóa và tâm linh người Việt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm