Tuổi thơ gian khó là động lực cho thành công của nữ diễn viên Úc

17/05/2017 - 05:50
Lớn lên trong nghèo khó, Cate Blanchett ngay từ nhỏ đã luôn có động lực mạnh mẽ và nỗ lực hết mình. Nữ diễn viên cho rằng chính những khó khăn mà bản thân gặp phải từ khi còn nhỏ đã giúp cô đạt được thành công trong sự nghiệp diễn xuất hôm nay.

Cate Blanchett sinh ngày 14/5/1969 tại Melbourne, Úc trong gia đình có 3 anh chị em, cô là con gái giữa. Từ bé, Cate đã sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Cha Cate mặc dù là kỹ sư điện toán nhưng luôn là người ủng hộ, động viên cô nhiều nhất cho niềm đam mê cháy bỏng.

Bất hạnh bất ngờ ập tới cô bé Cate và cả gia đình khi cha cô - ông Bob Blanchett đột ngột qua đời sau cơn truỵ tim ở tuổi 40. Khi đó, Cate mới vừa tròn 10 tuổi. Trong một lần phỏng vấn, Cate có dịp tâm sự về biến cố tuổi thơ của mình: “Tôi đang ngồi chơi piano, thoáng thấy cha rời nhà đi làm bước ngang qua cửa sổ, tôi vẫy tay chào tạm biệt rồi tiếp tục với những phím đàn. Hôm đó cha đi mãi không bao giờ trở về. Tôi tiếc sáng hôm đó mình đã không ôm hay hôn tạm biệt cha. Từ đó, tôi không bao giờ rời khỏi nhà nếu chưa thật sự tạm biệt mọi người trong gia đình. Tôi xem đó như là một nghi thức.”

3.jpg
 Nữ diễn viên tài năng Cate Blanchett.

Mẹ của Blanchett bắt đầu phải lao vào cuộc mưu sinh để đảm bảo cuộc sống cho bốn mẹ con. Sớm mất cha nhưng chị em Cate vẫn được mẹ chăm sóc, giáo dục nề nếp, kỷ luật chỉnh chu. Vì không muốn các con thất học nên bà thường rơi vào cảnh nợ nần và phải làm việc cật lực để trả tiền học cùng sinh hoạt phí cho 3 người con.

Năm 14 tuổi, thấy cuộc sống gia đình quá chật vật, Blanchett đã nói dối tuổi để được vào làm tại một trại dưỡng lão. Trên Blanchett có một người anh trai thường xuyên đau ốm, dưới cô còn một em gái nhỏ. Khi đó, nhà cô nghèo tới mức Blanchett chẳng bao giờ có tiền tiêu vặt, muốn uống một cốc cà phê cũng khó. Những ký ức về tuổi thơ nghèo khổ cho đến giờ vẫn luôn in sâu trong ký ức của nữ diễn viên cho đến tận sau này. Tuy cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng cô gái trẻ quyết tâm theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, cũng là để làm theo ước vọng của cha mình.

Năm 18 tuổi, khi Blanchett đi du lịch tới Ai Cập, một người bạn mà cô tình cờ gặp trong một khách sạn ở Cairo đã ngỏ ý mời cô tham gia vào một vai phụ trong bộ phim mà anh ta đang làm. Ngay ngày hôm sau, Blanchett đã có mặt trong một vai diễn quần chúng của bộ phim mang tên Kaboria, với sự góp mặt của ngôi sao kì cựu Ai Cập nam diễn viên Ahmed Zaki. Đây cũng là vai diễn đầu tiên Blanchett xuất hiện trước ống kính. Cát-xê thời đó cho vai diễn của cô chỉ là 10 pao Ai Cập nhưng qua vai diễn nhỏ này đã khiến Cate càng yêu nghiệp diễn. Sau chuyến đi đáng nhớ này, Blanchett quay trở lại Australia, tới Sydney để theo học tại Học viện Kịch nghệ quốc gia của Úc (NIDA) và tốt nghiệp năm 1992.

Sau đó, cô khởi đầu sự nghiệp từ các vai diễn kịch trong nhà hát. Vai diễn chính trên sân khấu đầu tiên của Cate Blanchett là trong vở kịch Oleanna năm 1993. Chỉ một năm sau khi tốt nghiệp Học viện, Cate được giới phê bình bình chọn là Nữ diễn viên kịch trẻ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong cùng một năm. Trước cô, chưa một ai làm được điều đó.

5.jpg
 Trải qua tuổi thơ vất vả vì bố qua đời sớm, Cate Blanchett.

Hai năm sau, cô tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên sân khấu với vai diễn Ophelia trong vở kịch nổi tiếng Hamlet của hãng Company B. Trong năm 1994, Cate Blanchett nhận vai diễn đầu tiên trong thể loại phim truyền hình. Đến năm 1997, với bộ phim Paradise Road,  Cate đã tạo bước ngoặt trong sự nghiệp điện ảnh khi lần đầu tham gia diễn xuất cho phim quốc tế. Hình ảnh của Cate Blanchett trong vai diễn nữ y tá đã vượt ra ngoài biên giới Australia.

Cũng ngay trong năm 1997, Cate nhanh chóng có được vai chính trong bộ phim tình cảm lãng mạn Oscar and Lucinda. Vai diễn chính đầu tiên thành công gây được tiếng vang lớn và mang về cho cô giải thưởng điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của Viện Điện ảnh Úc (AFI).

Tiếp nối đà thành công, hỉ một năm sau (1998), Cate Blanchett đã thực sự khẳng định được tên tuổi của mình trong làng điện ảnh thế giới với vai diễn nữ hoàng Elizabeth I của nước Anh trong bộ phim cùng tên. Vai diễn thật sự đã đưa tên tuổi cô vào hàng ngôi sao tại Hollywood và đã giúp Cate giành chiến thắng tại lễ trao giải BAFTA của Hiệp hội phê bình điện ảnh Anh cùng một Quả Cầu vàng. Diễn xuất xuất sắc của Blanchett còn mang về đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Khi đó, Cate chỉ mới vừa 29 tuổi.

Sau đó, Cate liên tục tham gia trong các bộ phim bom tấn, nổi bật là loạt ba tập phim Lord of the Rings (2001-2003) của đạo diễn Peter Jackson khiến tên tuổi cô không ngừng được nhắc đến.

Năm 2005 là một năm đặc biệt thành công, một dấu son trong sự nghiệp của Cate Blanchett. Cô đã giành được một tượng vàng Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn Katharine Hepburn trong phim The Aviator. Danh hiệu này cũng đã đưa tên tuổi Cate Blanchett vào sách kỷ lục Oscar bởi cô là người đầu tiên nhận được tượng vàng từ một vai diễn hóa thân một nữ diễn viên khác cũng từng đoạt giải Oscar. Kể từ đó, nữ diễn viên người Úc luôn là gương mặt sáng giá trong làng điện ảnh thế giới.

cate-blanchett-trong-phim-blue-jasmine-vo-vai-mt-ph-n-giu-c-bt-ng-ri-vo-cnh-ngho-tng-cng-qun-v-c-n.jpg
 Cate Blanchett trong phim Blue Jasmine vào vai một phụ nữ giàu có bất ngờ rơi vào cảnh nghèo túng, cùng quẫn và cô đơn.

Các đạo diễn luôn nhớ tới Cate cho các vai diễn khó, cần sự đa dạng, có chiều sâu nhập vai. Còn Cate luôn luôn làm hài lòng đạo diễn và khiến người hâm mộ phải sững sờ, đôi khi đến mức gây ám ảnh cho người xem chẳng hạn như khi cô giả nam thành hiện thân của huyền thoại âm nhạc Bob Dylan trong bộ phim I"m Not There của đạo diễn Todd Haynes. Nhờ vậy, năm 2007, Blanchett lại có một mùa bội thu giải thưởng với danh hiệu Nữ diễn chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice cho vai diễn trong bộ phim này. Đặc biệt, một lần nữa, vai diễn nữ hoàng Elizabeth I trong bộ phim Elizabeth: The Golden Age đã đưa tên tuổi của cô lọt vào Top 100 nhân vật nổi tiếng có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2007 do thời báo Time bình chọn.

Đến khi Woody Allen trao cho Cate bộ phim tuyệt vời về những người phụ nữ - Blue Jasmine, tài năng và tên tuổi của cô thực sự trở thành thương hiệu. Tác phẩm mang về cho cô tượng vàng Oscar thứ 2 trong sự nghiệp vào năm 2014.

Hài hước nhưng cay đắng và mỉa mai là cảm giác chung của khán giả khi chứng kiến câu chuyện dở khóc dở cười của Jasmine do Cate Blanchett thủ vai trong Blue Jasmine. Cate Blanchett đã nhập vai xuất sắc để thể hiện chân dung một phụ nữ hiện đại trống rỗng, cô đơn. Người xem tưởng như Cate đang kể câu chuyện cuộc đời mình, run rẩy và tội nghiệp. Vai diễn đó đã áp đảo những ứng viên khác.

Đạo diễn lừng danh Woody Allen khi phỏng vấn với BBC đã nói rằng: "Cate Blanchett đã cho nổ cả “quả bom nguyên tử” trên trường quay của ông bằng năng lượng diễn xuất đáng kinh ngạc. Cô đã mang lại cho Blue Jasmine những cung bậc xúc cảm phức tạp và những cú hích đầy cảm hứng mà các phim gần đây của ông thiếu vắng. Cô ấy chính là linh hồn của bộ phim chứ không phải là câu chuyện mà tôi muốn kể".

cate-blanchett-hai-ln-nhn-tng-vng-oscar-vo-nm-2005-tri-v-2014-cho-vai-din-trong-hai-b-phim-l-the-aviator-v-blue-jasmine.jpg
 Cate Blanchett đã hai lần nhận tượng vàng Oscar vào năm 2005 (trái) và 2014 cho vai diễn trong hai bộ phim là The AviatorBlue Jasmine.

Nhìn vào sự nghiệp của Cate Blanchett, dễ thấy cô không phải là tài năng xuất chúng từ đầu. Hành trình Cate gây dựng chỗ đứng trong lòng khán giả đến ngày hôm nay là một chặng đường liên tục và bền bỉ. Cô không ngại thử sức với nhiều kiểu nhân vật và không ngừng nỗ lực thể hiện tốt ngay cả những vai khó nhất, từ phim bom tấn đến phim nghệ thuật, từ hài hước đến bi kịch.

Cate Blanchett không chỉ là một nữ diễn viên tài năng có thể vào bất cứ kiểu vai nào mà cô còn là một người truyền cảm hứng cho những thế hệ diễn viên sau này. Eva Green, Jessica Biel hay Amy Adams đều nhắc đến Cate Blanchett như một trong những thần tượng lớn của họ. Bằng nỗ lực của bản thân, Cate Blanchett xứng đáng là cái tên được xướng lên trong danh sách những nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm