Tưởng đau bụng do tiêu hóa, không ngờ trở dạ sinh con

21/02/2019 - 16:38
Chưa đến ngày sinh nhưng sản phụ T.T.Đ. đã đau bụng dữ dội. Sản phụ cho rằng đau bụng do tiêu hóa nhưng chưa kịp uống thuốc thì tử cung đã mở và sinh con.

Ngày 21/2, bác sĩ Vy Hồng Kỳ, Giám đốc BV Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công cho sản phụ T.T.Đ. (22 tuổi, khu 10 thị trấn Mộc Châu) do đẻ tại nhà.

Gia đình cho biết, sản phụ Đ. mang thai lần 2. thai 37 tuần. Chưa đến ngày dự sinh nhưng sản phụ bất ngờ có những cơn đau bụng. Nghĩ rẵng đau bụng tiêu hóa, bệnh nhân định uống thuốc, nhưng chưa kịp uống thuốc thì các cơn đau dữ dội, tử cung mở. Ngay sau đó, gia đình gọi đến BV Đa khoa Mộc Châu nhờ hỗ trợ.

 

chau_be_jnev.jpg
Sau sinh, sức khỏe em bé ổn định

 

Tiếp nhận thông tin, BV đã cử một kíp trực nhanh chóng đến gia đình. Khi kíp bác sĩ đến nhà thì tử cung sản phụ đã mở hoàn toàn nên kíp trực cho sinh tại nhà.

Sau ít phút, sản phụ đã "mẹ tròn con vuông". Em bé nặng 3kg, khóc to. Ngay sau đó, kíp trực đưa mẹ con sản phụ đến BV tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Kỳ, tại Mộc Châu, việc bác sĩ đỡ đẻ tại nhà không hiếm gặp. Nguyên nhân là do phong tục nên nhiều sản phụ chọn đẻ tại nhà. Điều này rất nguy hiểm, bởi đã có một số trường hợp băng huyết, khi được đưa đến BV cấp cứu thì đã trở nặng

Bác sĩ Kỳ khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần thăm khám định kỳ để theo dõi dõi sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Khi có biểu hiện bất thường, các bác sĩ sẽ theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời. Hơn nữa, trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên đi khám thai ít nhất 6 lần. Đây là lịch khám thai cho những thai phụ bình thường. Còn đối với thai phụ có bệnh lý thì có thể khám thai nhiều hơn theo chỉ định của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm