Mọi người đều biết, các tuyến đường bộ hiện nay là những cung đường “vô tri vô giác”, đắt đỏ song lại chỉ làm một chức năng duy nhất là để giao thông trên mặt đất. Một start up có tên Kansas City Star (KCS) của Mỹ vừa khởi động một dự án tham vọng và táo bạo, cho ra đời cung đường công nghệ cao tích hợp nhiều tiện ích mang tên Integrated Roadways (IR).
Sản phẩm được KCS mô tả là “mặt đường thông minh”, hứa hẹn mang lại an toàn hơn cho con người, nó thay thế lát nhựa đường bằng các tấm bê tông thông minh bản quyền của KCI, có khả năng phát hiện vị trí xe theo thời gian thực.
Mặt đường thông minh hay mặt đường tích (IR) gồm 4 chi tiết chính sau: (1) Cổng kết nối bản quyền (CAP), nó được dùng để đưa tấm định vị vào đúng. Một khi đã vào đúng vị trí nó sẽ liên thông với đầu nối bên trong tạo ra một trụ tròn dạng xi-lanh chứa cảm biến, thiết bị xử lý, ăng-ten nhưng lại dễ tiếp cận và thay thế hoặc cập nhật nếu cần. (2) là tầng số hóa và chu trình phát hiện phương tiện giao thông, phần này gồm có lớp lưới sợi quang được ép thành tấm để tăng cường cho sàn.
Tương tự như hình cảm ứng và có khả năng xác định vị trí lốp xe. (3) là 4 bộ định tuyến kết nối với tấm kề cạnh để gửi thông tin đến Trung tâm dữ liệu tuyến tính (LDC) dọc trên xa hộ. (4) là chốt và hệ thống ống dẫn, phối lắp tấm vỉa hè thông minh bằng cách sử dụng hàng loạt các chốt mở rộng dẫn vào ống liền kề, bên trong có chứa vữa.
Bằng cách xác định được vị trí xe và tốc độ xe khi đang chạy, tuyến đường thông minh IR có thể giúp con người phản ứng nhanh với tai nạn. Ngoài ra, IR còn có khả năng thu thập dữ liệu thời gian thực về điều kiện đường sá và mức độ tắc nghẽn, cho phép lái xe hoặc xe tự lái lựa chọn tuyến đường hiệu quả hơn và an toàn hơn.
Tuyến đường thông minh IR được xem là sản phẩm đón đường, hệ thống xương sống của “mạng 5G” trên quy mô toàn quốc. Đây là một tiêu chuẩn truyền thông không dây cao tốc nhất trong tương lai gần, không cần phải có thêm cơ sở hạ tầng hoặc mạng cáp quang tích hợp. Nó rất thích hợp với các loại phương tiện giao thông tự lái trong tương lai.
Tim Sylvester, người sáng lập KCS tiết lộ, dự án IR thực sự mới mẻ. Tuy nhiên, để đi vào cuộc sống được thì còn nhiều vấn đề liên quan cần được giải quyết đồng bộ, như dữ liệu, ai có quyền truy cập và mức độ thông tin truy cập cũng như lệ phí cầu đường và các điều kiện cam kết khác cần được ký kết trước khi xe lăn bánh. Cho đến nay, không thể có được câu trả lời chính xác bởi IR là dự án vừa được hình thành song lại có tính khả thi cao.