Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên và thanh niên người dân tộc thiểu số

05/11/2019 - 19:00
Những học sinh, sinh viên (HSSV) là người dân tộc thiểu số (DTTS) được tuyên dương năm 2019 có sự chọn lọc, nâng cao tiêu chí về thành tích so với các năm trước. Thông tin được công bố tại buổi họp báo liên quan đến vấn đề này diễn ra chiều 5/11 tại Ủy ban Dân tộc.

Năm 2019, có 120 HSSV, thanh niên xuất sắc, tiêu biểu được vinh danh. Số lượng nữ “áp đảo” gồm 68 nữ và 52 nam với 27 thành phần dân tộc đến từ 33 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, trong số này có 10 em là học sinh DTTS có số dân dưới 10.000 người (Lô Lô, Lự, Si La, Chứt, La Ha, Ngái, Pà Thẻn, Ơ Đu), không học trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào đại học năm 2019.

“Trong 10 em này có em Tao Thị Ón, dân tộc Lự (THPT Nậm Tăm, Lai Châu). Bố mẹ Ón đều đã mất, Ón ở với anh trai nên dù đỗ đại học mà không có điều kiện tiếp tục theo học. Mới đây sau khi tiếp nhận thông tin về hoàn cảnh của Ón từ Ủy ban Dân tộc, Học viện Phụ nữ Việt Nam (nơi Ón đăng ký nguyện vọng 1) đã tiếp nhận Ón vào học, dù Lễ khai giảng đã qua được 8 tuần. Ón sẽ được học bổ sung các học phần đã qua để sau này có thể thi tốt nghiệp cùng các bạn cùng khóa”- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh thông tin.

Hình ảnh tại Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số năm 2018 

 

Trao đổi với PV Báo PNVN qua điện thoại, Tao Thị Ón chia sẻ, điểm thi đại học của em đạt 23,5 điểm. Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên Ón đã không thể nhập học, mà phải xuống Hà Nội làm thuê. Hiện tại, Ón rất vui khi giấc mơ được tiếp tục con đường học tập ở bậc đại học đã thành hiện thực.

So với các kỳ tuyên dương trước, Lễ tuyên dương năm 2019 có một số điểm mới: Bên cạnh các đối tượng tuyên dương là HSSV DTTS, đây là năm đầu tiên Ban tổ chức mở rộng đối tượng được tuyên dương là thanh niên người DTTS đáp ứng được các tiêu chí chung và đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Đối tượng HSSV là người DTTS được tuyên dương cũng có sự chọn lọc, nâng cao tiêu chí về thành tích so với các năm trước. Nếu như năm 2018, đối tượng tuyên dương là các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì năm 2019, chỉ tuyên dương các em đạt giải Nhất, Nhì.

Đặc biệt, đối với học sinh trúng tuyển vào các trường ĐH, Học viện năm 2019, phải có tổng điểm từ 26 trở lên (không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số) và có học lực xếp loại giỏi trong 3 năm học THPT.

Ngoài các HSSV, có 6 thanh niên là người DTTS đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu. Trong đó có 2 thanh niên đã nhận giải thưởng Lương Đình Của, 2 thanh niên là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018; 2 thanh niên được đề cử bình chọn gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng năm 2019.

Ban tổ chức cũng sẽ mời gương mặt tiêu biểu trong các kỳ tuyên dương trước đến giao lưu với 120 gương mặt được vinh danh năm nay.

Được biết, qua 7 kỳ tuyên dương đã có gần 1.000 HSSV và thanh niên DTTS được vinh danh.

 

* Các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ tuyên dương từ ngày 10/11 đến hết ngày 12/11/2019: Báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chú Minh; Tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; Dâng hương và ghi sổ vàng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đoàn HSSV, thanh niên; Gala tại Khách sạn Khăn Quàng Đỏ vào tối 11/11/2019...

* Lễ tuyên dương diễn ra từ 20h đến 21h30 ngày 12/11/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Buổi lễ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV2 Đài THVN.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm