Tuyển sinh lớp 6 bằng giải bơi lội, ca hát

26/05/2016 - 16:38
Với một số trường THCS vốn "hot" ở Hà Nội, số lượng hồ sơ nộp vào quá cao - gấp nhiều lần chỉ tiêu nên để tuyển sinh lớp 6, các trường phải đưa ra các tiêu chí phụ như giải thưởng, thậm chí cả giải bơi, ca hát, thể dục.
Không chỉ các phụ huynh, mà các trường THCS cũng đang khổ sở với bài toán tuyển sinh khối 6. Ảnh minh họa internet. 
Đây là năm thứ 2 áp dụng quy định cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức. Phương án tuyển sinh của trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) tương tự năm ngoái. Chỉ tiêu là 600 em nhưng đến nay đã có hơn 2.000 hồ sơ nộp vào.

Lượng hồ sơ đăng ký gấp nhiều lần chỉ tiêu nên trường sẽ ưu tiên kết quả trong học bạ rồi xét đến danh sách được cộng điểm, đạt giải cao, có bằng khen trong các cuộc thi các cấp. Để vào được, 100% các em học sinh lớp 5 phải đạt loại giỏi. 

Cuối cùng, nếu chưa đủ chỉ tiêu, trường sẽ xét các tiêu chí khác như có anh chị từng học tại trường, hoặc con em cán bộ, giáo viên trong trường,…

Tương tự, Trường THCS Marie Curie cũng xét tuyển từ trên xuống dưới, ưu tiên những học sinh có kết quả học bạ xuất sắc, có nhiều giải thưởng cấp thành phố... cho đến khi đủ chỉ tiêu. Năm nay chỉ tiêu khối lớp 6 của trường là 300, song đến thời điểm hiện tại có hơn 1.200 hồ sơ nộp vào.

Còn trường THCS Nguyễn Siêu, trước khi xét tuyển sẽ tổ chức một ngày hội định hướng để học sinh tham gia các hoạt động ở các bộ môn khác nhau nhằm đánh giá năng lực toàn diện của học sinh.

Một giáo viên khối 5 chia sẻ: “Hiện tại, các trường THCS xét tuyển qua học bạ rất khó. Bởi cách đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30 rất mơ hồ, không muốn nói là hồ sơ của các em đều na ná nhau. Nếu chỉ dựa vào học bạ thì có khi hồ sơ nộp vào các trường cũng đến 100% là học sinh giỏi”.

Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường DL Lương Thế Vinh: Việc buộc phải chọn mấy trăm em trong hàng nghìn hồ sơ nộp vào khiến trường phải ưu tiên cả học sinh đạt giải trong các cuộc thi văn hóa văn nghệ, con gia đình chính sách…  “Đến các giải bơi lội, ca hát, thể dục thể thao cũng được tính. Song thực chất của những chứng chỉ này đến đâu, trường không thể kiểm tra được. Nhiều giải không phải khó “kiếm”, thậm chí không khó “mua”. Tôi đang lo với cách làm này, những năm tới có khi phụ huynh sẽ cho con em đi luyện thi, thậm chí “chạy” lấy bằng khen, chứng chỉ thay vì cho con đi học thêm”. Kết quả năm ngoái cho thấy việc xét tuyển kiểu này không chính xác, có những em hồ sơ đẹp nhưng vào không học được. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm