Tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM: Học sinh 'vắt chân lên cổ' ôn thi

21/05/2019 - 15:52
Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD – ĐT TPHCM tổ chức sẽ diễn ra. Vậy nên, nhiều “sĩ tử” hiện nay đang bước vào giai đoạn tăng tốc ôn thi.
Mùa thi của con, “mùa lo” của cha mẹ
 
Em L. T. A, học sinh trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11, TPHCM) chia sẻ về lịch học của mình những ngày cận kề thi cử khá dày đặt. Sau khi tan trường lúc 17h, em đi học thêm từ 17h30 đến 20h. Ngày chủ nhật, em học tới 3 ca học thêm. Từ 7h - 12h học thêm môn hóa, từ 13h30 – 16h học thêm toán và từ 17h30 – 20h học thêm môn Văn. “Bên cạnh các giờ học bình thường, ở trường tụi em còn được ôn vào sáng thứ 7 và tiết thứ 5 của ngày thứ 2. Sau giờ học ở trường và lớp học thêm, em về tự học tới 11h mới đi ngủ. Em đăng ký nguyện vọng 1 là vào lớp chuyên hóa trường chuyên Nguyễn Thượng Hiền nên em phải nỗ lực hết mình”.
on-thi-4.jpg
Học sinh đang bước vào mùa ôn thi nước rút 
Nguyễn Thị Mai, phụ huynh có con học tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11, TPHCM) chia sẻ rằng, từ cuối tháng 3 đến nay, con gái của chị đã bắt đầu ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 10 một cách gay gắt. Đặc biệt tháng 5, con chị chỉ loanh quanh bên bàn học. Con của chị luôn tự đặt ra quy định cho mình trong vấn đề ôn luyện và hoàn thành theo đúng kế hoạch. “Nhiều lúc thấy con đi học về rất mỏi mệt, tôi khuyên con nên giải lao bớt, tôi chở đi xem phim để giải trí nhưng cháu nó lại tiếc thời gian. Lúc rảnh cháu tranh thủ ngủ, tỉnh dậy là lo học và học. Thấy con lo lắng nhiều vậy tôi cũng xót con. Mình không bao giờ tạo áp lực cho con mà con tự ý thức việc học của mình vậy đó”.
 
Chị Phan Lan Hương (quận 3, TPHCM) chia sẻ về tiền học thêm những tháng cận kề mùa thi: “Một môn học của con những tháng bình thường là 500 ngàn. Riêng tháng cuối (tháng 5) là cô giáo tăng lên 1 triệu. Còn ở trường, nhà trường không đứng ra thu thêm tiền ở những tiết tăng cường ôn tập nhưng đại diện Ban phụ huynh đứng ra vận động thu 120 ngàn/môn để bồi dưỡng cho giáo viên. Hiện nay, giá cả ngoài xã hội cái gì cũng lên tất nhiên học phí cũng lên. Tâm lý chung của phụ huynh là cho con học bao nhiêu tiền cũng không tiếc, đổi lại con học cho tốt là được. Thôi mình chịu khó ăn nhín nhịn thèm để dành lo cho con trước đã”.
on-thi-3.jpg
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM do Sở GD - ĐT tổ chức vào ngày 2-3/6
 
Cũng liên quan đến vấn đề ôn thi cho học sinh vào lớp 10, một phụ huynh ở trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11, TPHCM) cho biết: “Ngày 2 và 3/6 là thi vào lớp 10 mà nhà trường 29/5 mới cho nghỉ, tôi thấy thời gian cho nghỉ cận kề như vậy là trễ quá".
 
Cấu trúc đề thi tăng cường tính thực tiễn
 
Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2019, Sở sẽ vẫn giữ ổn định với 3 môn thi là Văn, Toán và Ngoại ngữ. Tuy nhiên, cấu trúc của đề thi sẽ tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích khả năng, tư duy của học sinh.
 
Với đề thi môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi năm nay cũng sẽ không có gì thay đổi so với năm trước nhưng sẽ gắn tính thực tiễn xã hội nhiều hơn, dựa vào những chủ đề, chủ điểm có trong SGK mà các em đã được học, ôn tập.
 
Với đề thi môn Văn, cấu trúc đề thi bao gồm: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm), thời gian làm bài là 120 phút. Phần nghị luận xã hội, học sinh sẽ phải viết một bài viết vận dụng được các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là giải thích, chứng minh và bình luận. Khi bàn luận, học sinh cũng cần rút ra bài học về nhận thức, hành động cho chính bản thân mình.
 
Đề thi môn Toán sẽ có 8 câu hỏi bao gồm những kiến thức liên quan đến đồ thị hàm số, căn thức, phương trình và hệ phương trình, hình học không gian...
 
Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM rơi vào đầu mùa mưa, thời tiết giao mùa lúc nắng lúc mưa khiến nhiều em dễ mắc bệnh vặt và rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi. Các bậc cha mẹ cần biết cách trang bị cho con nguồn dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng, đồng thời tạo cho con một cách sinh hoạt thật hợp lý lành mạnh để giúp con vượt qua mùa thi một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm