Tuyệt chiêu giúp con trẻ không sợ khi đi khám bệnh

19/09/2019 - 13:46
Không ít trẻ được cha mẹ đưa đi khám bệnh trong trạng thái “sợ bác sĩ”, dẫn tới thiếu hợp tác, có thể ảnh hưởng đến chẩn đoán của thầy thuốc. Dưới đây là một số gợi ý để cha mẹ có thể giúp con dễ chịu hơn mỗi lần tới bệnh viện.

Tập khám trước khi đến bệnh viện

Theo điều dưỡng Tạ Duyên, khoa Thận (Bệnh viện Nhi TƯ), điều này giúp bé hình dung rõ về những gì mình sẽ trải qua vào buổi đi khám sắp tới. Do được chuẩn bị trước về tâm lý, bé biết mình sẽ được làm gì nên không bị bất ngờ và dễ dàng hợp tác hơn.

 

image003.jpg
Khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Nhi TƯ

 

Ví dụ, để con làm quen với quy trình khám tại bệnh viện, bố mẹ có thể cùng con chơi trò chơi sau:

Mẹ nói: “Con yêu à, ngày mai chúng ta sẽ tới bệnh viện để khám bệnh nhé! Bây giờ mẹ sẽ đóng vai bác sĩ, bố là bệnh nhân. Nào, xin mời bệnh nhân bố vào khám nào!”.

Sau đó mẹ làm giả động tác nghe tim, phổi, ấn bụng và yêu cầu bố há to miệng để xem họng.

Sau khi khám xong bệnh nhân bố sẽ được đi làm xét nghiệm, mẹ sẽ giả động tác bố được lấy máu xét nghiệm, rồi bố cần nằm yên để bác sĩ siêu âm cho và giả động tác bác sĩ đang siêu âm trên bụng bố.

Sau đó mẹ đổi vai cho bé làm bệnh nhân. Hoặc cha mẹ có thể dùng các em gấu bông để giả làm bệnh nhân khám.

 

Thành thật với con

Hãy luôn thành thật với con trong vấn đề đi khám. Cha mẹ không nên nói dối là đưa con đi công viên, đi về quê hay đi chơi… rồi sau đó lại đưa con tới bệnh viện.

Hãy thông báo trước với con và cố gắng giải thích với con: “Vì con đang ốm nên chúng ta cần tới bệnh viện gặp bác sĩ để được giúp đỡ, nếu không tình trạng bệnh của con sẽ nặng lên…”.

 

image_6483441.jpg
Chuẩn bị tâm lý tốt sẽ giúp trẻ tự tin khi khám bệnh. Ảnh minh họa

 

Khi con cần can thiệp thủ thuật ví dụ lấy máu xét nghiệm, hãy thành thật rằng: “Lấy máu sẽ làm con đau, nhưng mẹ tin các cô điều dưỡng ở đây sẽ làm nhẹ nhất có thể để giúp con bớt đau con yêu ạ”.

Không lấy nhân viên y tế ra dọa con

Thay vì dọa trẻ “Bác sĩ tiêm bạn nào hư”, hãy nói với con: “Bác sĩ ở bệnh viện là để giúp con khỏi ốm, các cô điều dưỡng tiêm thuốc cho con để con mau chóng khỏi bệnh và sớm được ra viện”.

Việc người nhà bệnh nhân sử dụng hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng để dọa trẻ vẫn diễn ra thường xuyên, với đủ loại lý do có thể khiến bé sợ hãi. Điều này dễ  khiến con khó hợp tác với bác sĩ hoặc điều dưỡng trong những lần khám bệnh.

Cũng theo điều dưỡng Tạ Duyên, muốn con không sợ bác sĩ thì chính cha mẹ cũng cần thể hiện sự tự tin. Hãy tìm hiểu kỹ các thủ tục trước khi đi khám, lắng nghe khi bác sĩ trao đổi. Khi đã nắm chắc thông tin rồi cha mẹ sẽ dễ dàng thực hiện theo từng bước của quy trình khám, chữa bệnh. Chính sự tự tin, thông thái của cha mẹ sẽ giúp con an tâm, tin tưởng và bớt lo lắng đi nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm