Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam thấp hơn Lào, Campuchia

30/07/2016 - 18:33
ThS.BS Bùi Hồng Vân, diễn giả của chương trình Hành trình sữa mẹ xuyên Việt 2016, cho biết, hiện tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời tại Việt Nam chỉ là 19,2%, thấp hơn hẳn so với Lào (40%) và Campuchia (65%).
Đặc biệt, nếu năm 2000, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu ở Campuchia chỉ đạt 11%, thì đến năm 2005 con số này đã tăng rất nhanh lên 60% và hiện tại giữ ở mức 65%. Còn tại Việt Nam, năm 1998, tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ 6 tháng đầu đạt 34% nhưng sau đó đã giảm mạnh xuống còn 15,5% năm 2005. Hiện tại tỷ lệ này ở mức 19,6% và Việt Nam đang nằm trong nhóm có tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp nhất thế giới.
Trong khi đó, những nghiên cứu mới được công bố năm 2015 từ Lancet chỉ ra rằng, việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có thể chặn 823.000 ca tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên toàn thế giới, tiết kiệm được hơn 302 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu mỗi năm.
Nuôi con sữa mẹ là xây dựng nền tảng sức khỏe tốt cho trẻ em trên toàn thế giới trong ngắn hạn và dài hạn và cũng mang lại nhiều lợi ích cho người mẹ. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật ở trẻ cũng như ở giai đoạn trưởng thành như viêm nhiễm, dị ứng, các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, các bệnh tim mạch và ung thư…
img_8295.JPG
Các bà mẹ cho con bú tập thể tại Hà Nội
Tuy nhiên, điều đáng buồn là tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng hiện vẫn ở mức thấp. Mặc dù nuôi con bằng sữa mẹ là bản năng tự nhiên của con người, nhưng người phụ nữ phải đối mặt với nhiều khó khăn trở ngại trong việc nuôi con bằng sữa mẹ như: Thiếu kiến thức về sữa mẹ và nuôi con bằng sữa mẹ; tiếp xúc hằng ngày với nhiều thông tin quảng cáo về các sản phẩm nhân tạo nên lầm tưởng về tác dụng của các sản phẩm thay thế sữa mẹ; không có thời gian nghỉ thai sản đủ dài vì áp lực kinh tế, công việc…
Hành trình sữa mẹ xuyên Việt mong muốn kêu gọi mọi gnười nỗ lực chung tay thay đổi nhận thức của cộng đồng về nuôi con bằng sữa mẹ, hưởng ứng Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ thế giới và kêu gọi nuôi con bằng sữa mẹ trên toàn thế giới. Chúng ta cần hỗ trợ các bà mẹ tối ưu đẻ nuôi con bằng sữa mẹ.
Với mục tiêu gây dựng lại văn hóa nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ khắp thế giới, Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ thế giới (từ ngày 1-7 tháng 8 hằng năm) đã được tổ chức. Năm nay, Tuần lễ được lựa chọn với chủ đề: “Nuôi con sữa mẹ-chìa khóa của phát triển bền vững”.
Trong thời gian từ 30/7-7/8, Nhà Xuất bản Phụ nữ phối hợp với Hội sữa mẹ-Bé Tí Bú Ti tổ chức “Hành trình sữa mẹ xuyên Việt 2016” nhằm tuyên truyền thay đổi và nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ về Nuôi con sữa mẹ và hỗ trợ các bà mẹ những kinh nghiệm hay về nuôi con bằng sữa mẹ. Hành trình sữa mẹ xuyên Việt 2016 có các điểm đến: Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Ninh Bình, Vinh, Đà nẵng, Đà lạt, Cần thơ, Vũng tàu và TPHCM.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm