Tỷ lệ phá thai ở TPHCM đứng top đầu cả nước

07/07/2017 - 15:08
Ông Võ Thành Đông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết, hiện nay TPHCM là một trong những tỉnh/thành có tỷ lệ phá thai cao nhất cả nước.
Sáng ngày 7/7, Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình TPHCM đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 với chủ đề “Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”.

Tại buổi lễ, ông Võ Thành Đông cho biết, TPHCM cần quan tâm, tuyên truyền vận động để các gia đình sinh đủ 2 con; duy trì khoảng cách giữa các lần sinh, lưu ý đến vấn đề bình đẳng giới, bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng dân số, chú ý đến việc điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng.

Ông Đông cũng cho hay, hiện nay, TPHCM là một trong những tỉnh/thành có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất cả nước. Do vậy, thành phố cần tập trung truyền thông và chuyên môn để giảm tỷ lệ này xuống.

Theo thống kê chuyên ngành, Việt Nam hiện là 1 trong 5 nước có tỷ lệ phụ nữ phá thai cao nhất thế giới. Trong đó, tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất khu vực Đông Nam Á. Nếu những năm trước đây, tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niêm chiếm khoảng 5-7% tổng số ca phá thai thì vài năm trở lại đây, tỷ lệ này đã tăng lên 20%.

pha-thai.jpgTPHCM là một trong những tỉnh/thành có tỷ lệ phá thai cao nhất nước - Hình minh họa

Tại TPHCM, trong những năm qua, tỷ lệ phá thai trên địa bàn được kéo giảm liên tục theo từng năm. Tuy nhiên, con số này vẫn ở mức cao. Thống kê cho thấy, tỷ lệ phá thai trên địa bàn thành phố vào năm 2011 là 61,32 ca phá thai/100 ca sinh sống. Đến năm 2015, tỷ lệ này là 42,96 ca phá thai/100 ca sinh sống.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh những tích cực đã đạt được thì công tác dân số trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều thách thức. Nhất là mức sinh giảm và mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo ông Hưng, thành phố cần phải tăng cường truyền thông để các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. Song song với đó là đảm bảo việc học hành, vui chơi, giải trí… cho trẻ em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm