U phổi gần 3kg đẩy tim người phụ nữ sang lồng ngực phải

30/09/2016 - 07:56
Bà Hồ Thị P., 39t (Bình Phước) đến BV khám do đau vùng thượng vị, dưới ngực trái. Kết quả siêu âm, chụp CT cho thấy, bà bị khối u chiếm hết khoang lồng ngực bên trái, đè xẹp hoàn toàn phổi trái, đẩy tim qua bên phải.
Ngày 29/9, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, các bác sĩ của BV vừa tiếp nhận và can thiệp cho bệnh nhân Hồ Thị P., bị khối u khổng lồ nằm trong màng phổi. Đây là ca bệnh khá hiếm gặp.
Khai thác bệnh sử cho thấy, 2 ngày trước đó, bệnh nhân P. đến khám tại khoa Tiêu hóa của BV với biểu hiện đau vùng thượng vị dưới vùng ngực trái. Sau thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u rất lớn chiếm gần hết lồng ngực, khối u đẩy tim người bệnh từ ngực trái sang vùng ngực phải, đè ép cơ hoành, chèn tạng trong ổ bụng. Tình trạng đau kéo dài vùng thượng vị khiến bệnh nhân lầm tưởng với bệnh tiêu hóa nên chần chừ không đi kiểm tra.
 
Sau khi hội chẩn, bác sĩ đã quyết định thực hiển mổ khẩn, bóc ra khối u nặng tới 2,6kg cho người bệnh. Các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết để xác định bản chất của khối u, từ đó có giải pháp điều trị tiếp cho người bệnh.
bc-s-ly-khi-u-2.JPG
Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u nặng 2,6kg cho bệnh nhân P.
Là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, ThS. Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu cho biết, khối u quá lớn, nếu không phẫu thuật, thời gian sống của bệnh nhân không còn nhiều. Sau ca phẫu thuật bóc tách khối u, sức khỏe của bệnh nhân P. đã tiến triển, nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân có thể xuất viện sớm.

Cũng theo bác sĩ Vỹ, khối u trong lồng ngực ít gặp, thường gây triệu chứng ho kéo dài, nặng tức ngực, đau ngực, ho ra máu hoặc khó thở nhiều khi vận động, gắng sức... Vì vậy, khi có biểu hiện trên, người bệnh cần đến các trung tâm y tế và BV để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm