U quái 7 kg trong lồng ngực bệnh nhân 18 tuổi

17/11/2016 - 11:17
Trước khi phát hiện có khối u trong lồng ngực, bệnh nhân có biểu hiện đau tức ngực dữ dội, khó thở dẫn đến tím tái. “Thủ phạm” gây ra tình trạng trên cho người bệnh là khối u nặng 7kg.
Ngày 16/11, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E TƯ cho biết, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E đã phẫu thuật, cứu sống thành công một bệnh nhân nam (18 tuổi, quê Diễn Châu, Nghệ An) có khối u quái nặng gần 7kg trong lồng ngực. 
mo.jpg
Phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân
Cách đây 1 tháng, bệnh nhân có đau tức lồng ngực dữ dội, khó thở dẫn đến tím tái xuất hiện những cơn ho kéo dài. Bệnh nhân khám tại BV Phổi TƯ và được các bác sĩ chụp CT xác định khối u có kích thước lớn chèn ép thất phải, nhĩ phải và gây xẹp phổi phải.

Tình trạng bệnh nặng khiến người bệnh phải ngồi ngủ vì khối u quá lớn gây nên tình trạng khó thở. Các bác sĩ BV Phổi TƯ đã chuyển bệnh nhân sang Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E.
u-quai.jpg
Tại đây, các bác sĩ xác định khối u và tiến hành phẫu thuật. Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ. Khối u này này có đường kính rất lớn 12x15x17cm, sau khi giải phẫu bệnh, các bác sĩ xác định là khối u quái, có mức độ biệt hóa cao nhưng tỷ lệ ác tính thấp. 

GS.TS Lê Ngọc Thành cho biết thêm, đây là ca bệnh khó, vì bệnh nhân này có khối u kích thước quá lớn. Nguy hiểm hơn, khối u này lại nằm ngay tại lồng ngực và sát tim cùng với các mạch máu lớn, nếu không mổ, cắt bỏ, khối u sẽ chèn ép tim, phổi của bệnh nhân và có nguy cơ tử vong. Ngay trong quá trình phẫu thuật, nguy cơ bệnh nhân dễ bị chảy máu do mạch máu lớn vỡ hoặc dính màng tim là rất lớn. Ca phẫu thuật thành công, khối u được lấy ra nặng 7kg.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang dần bình phục và các chỉ số sinh tồn được kiểm soát tốt. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm