Tin tổng hợp

U60 khởi nghiệp với gạo an toàn

30/07/2018 - 03:08 PM
Chỉ mới 2 năm, từ bước thử nghiệm ban đầu cho tới nay, bà Hồ Thị Kim Gương - giáo viên về hưu - đã bước đầu thành công và trở thành người tiên phong của tỉnh Đồng Tháp sản xuất gạo theo quy trình sinh học hữu cơ, canh tác theo hướng hữu cơ bền vững.

Trăn trở trước thực trạng thực phẩm "bẩn" 

Ngày rời bục giảng, không giống như bao phụ nữ khác được an nhàn bên con cháu; bà Hồ Thị Kim Gương đã chọn cho mình con đường chông gai, thử thách hơn nhiều, con đường mà nhiều người khi còn trẻ cũng chưa hẳn đã dám dấn thân. Quyết tâm khởi nghiệp của bà bắt nguồn từ thực trạng thực phẩm không an toàn, nhiễm ngấm hóa chất độc hại đang tràn lan khắp nơi…

Bao năm tháng gắn bó với ruộng đồng, bà luôn trăn trở, đồng cảm với những người nông dân khi phải trực tiếp sản xuất trong môi trường nhiễm hóa chất khiến họ bị mắc những căn bệnh ung thư quái ác.

“Liệu mình có tránh được không? Cứ như vậy thì đời con đời cháu sẽ ra sao?”, những câu hỏi đó cứ ngự trị trong bà suốt để rồi một ngày trở thành sức mạnh, thôi thúc bà hành động. Bà quyết tâm sản xuất gạo an toàn vì gạo là lương thực chính của người Việt, gạo sạch sẽ góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng thời góp phần cải tạo, bảo vệ môi trường, giúp đất ngày một tơi xốp, màu mỡ. 

Bà Hồ Thị Kim Gương (bìa phải) chia sẻ về quy trình sản xuất gạo an toàn

 

Hành trình khởi nghiệp

Năm 2016, bằng kinh nghiệm tích lũy của bản thân, bà Gương bắt đầu thử nghiệm sản xuất lúa an toàn theo hướng hữu cơ bền vững trên diện tích 4000 m2. Bà mừng rơi nước mắt khi mẫu sản phẩm sau thu hoạch kiểm tra tại Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường Chất Lượng 3 (TPHCM) cho kết quả an toàn tuyệt đối. Bà Gương tiếp thục thử nghiệm lần 2, lần 3 với diện tích lớn hơn và đều cho kết quả như kỳ vọng.

Cuối năm 2017, thương hiệu gạo an toàn Đồng An ra đời với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, có sự kiểm soát minh bạch từ khâu chọn vùng nguyên liệu, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói đến phân phối. Sản phẩm sử dụng 100% phân bón hữu cơ vi sinh và không sử dụng chất kích thích tăng trưởng. Lúa được sấy và bảo quản ở nhiệt độ an toàn nên có thể giữ được chất lượng cao nhất cho hạt gạo làm ra.

Hiện nay gạo Đồng An được gieo trồng trên diện tích 60ha, đạt sản lượng 500 tấn lúa/năm. Để quản lý tốt chất lượng sản phẩm, bà đã thuê toàn bộ diện tích và sản xuất theo quy trình chặt chẽ của mình. 

Do sản phẩm có mặt trên thị trường chưa lâu nên sự lan tỏa và giá trị của sản phẩm chưa được rộng khắp. Kênh phân phối hiện tại là đại lý bán lẻ tại Đồng Tháp, Cần Thơ và TPHCM. Sản phẩm cũng đang hoàn tất thủ tục để đưa vào hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op.

Công nhân đóng gói sản phẩm gạo Đồng An tại xưởng

 

Mục tiêu thời gian tới của doanh nghiệp là liên kết với các nhà máy, xí nghiệp sản xuất các thành phẩm từ lúa gạo để tạo ra những sản phẩm đa dạng, chất lượng.

Khởi nghiệp khi tuổi đã xế chiều nhưng bà Gương vẫn tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm và niềm tin. Những năm tháng trải nghiệm cuộc đời còn tạo nên trong bà sự vững vàng để đối mặt, vượt qua bao khó khăn trên con đường xây dựng, phát triển gạo an toàn. Với tâm huyết phục vụ xã hội, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, hy vọng một ngày không xa, những hạt gạo sạch, chất lượng mang thương hiệu Đồng An sẽ được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn