Chính trị - Xã hội

U70 tập võ để tự vệ, tại sao không?

14/03/2019 - 11:50 AM
Đều đặn mỗi tuần 2 buổi, nhiều cán bộ hưu trí tại phường 2, quận Tân Bình (TPHCM) lại tới trụ sở UBND phường để tập một số động tác võ đơn giản, luyện tập sức khoẻ và một số tình huống giả định khi gặp nguy hiểm để tự vệ.

Quan sát những động tác võ khá thuần thục, phản xạ lanh lẹ cùng tiếng hô dứt khoát, mạnh mẽ như trong một võ đường, ít ai nghĩ rằng đây là lớp học võ, rèn luyện sức khỏe của các cán bộ hưu trí đã gần 70 tuổi. Chỉ mới hơn tháng trước, nhiều người trong số họ còn dè dặt, thận trọng khi tham gia bởi lo lắng tuổi tác, sức khỏe không cho phép vận động mạnh.

 

tp-vo-3.jpg
Các thành viên lớp học luyện tập với gậy

 


Ngoài các cán bộ hưu trí, hiện nay lớp học còn có sự tham gia của đội dân quân tự vệ, đội bảo vệ dân phố.

 

Lớp học ra đời từ sự khởi xướng, vận động của chị Võ Thị Phi Yến, Chủ tịch Hội LHPN phường 2, quận Tân Bình.

 

chi-yn.jpg
Chị Võ Thị Phi Yến, Chủ tịch Hội LHPN Phường 2, quận Tân Bình, TPHCM

 

Năm 2016, trong một lần may mắn được tham gia vào lớp học tự vệ do thầy Lê Hoàng Mai hướng dẫn, chị Yến đã bắt đầu có ý tưởng mở rộng các lớp học như vậy để nhiều người được tiếp cận.

 

Tháng 8 năm 2018, chị lại được tham gia một lớp học kỹ năng tự vệ nữa do Ban dân vận quận uỷ tổ chức. Tính hiệu quả, thiết thực của chương trình đã khiến ý tưởng trước đây trỗi dậy mạnh mẽ. Chị quyết tâm biến suy nghĩ thành hành động cụ thể.

 

Trước những băn khoăn của nhiều cô chú e ngại sức khỏe không đủ dẻo dai đáp ứng các bài tập võ, chị Yến đã kiên trì thuyết phục từng người rằng chương trình học tập trung chủ yếu vào việc rèn luyện sức khỏe đồng thời trau dồi kỹ năng xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm.

 

“Ngày khai giảng, thực phấn khởi khi có 50 cô chú tham gia. Các cô chú đã bị thuyết phục khi được thầy giảng giải về các tình huống thực tế, các clip đang phổ biển đúng sai ở điểm nào… Đến nay, lớp học đã duy trì được 1 tháng và mặc dù cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng các cô chú vẫn rất hào hứng tham gia”, chị Yến hồ hởi chia sẻ về thành quả đạt được sau rất nhiều nỗ lực của mình.

 

luyn-vo-1.jpg

 

Để duy trì lớp học thiết thực này còn có sự hỗ trợ rất nhiệt tình của thầy Lê Hoàng Mai, Trưởng bộ môn Aikydo quận Tân Bình. Thầy tập trung hướng dẫn cho mọi người nâng cao sức khỏe thông qua những động tác rất đơn giản, đặc biệt là tập bò. Bò chính là cách tập nội công giúp các cơ quan nội tạng khỏe hơn, chống các bệnh tuổi già như cao huyết áp, tim mạch. Độ tuổi nào cũng nên tập bò, giúp thải độc và cải thiện sức khỏe rất nhiều.

 

sequence-0100_02_50_13still016.jpg
Thầy Lê Hoàng Mai (áo trắng, bên trái) đang hướng dẫn cách tự vệ khi bị xiết cổ từ phía sau trong một tình huống giả định.

 

Ngoài ra, thầy còn hướng dẫn kỹ năng cần thiết, đơn giản trong các tình huống của đời sống để biết cách tránh né, thoát thân. Các kỹ năng mềm, xử lý khéo léo để cuộc sống tốt đẹp hơn. Dù chuyên về dạy võ nhưng thầy Mai không chủ chương dùng bạo lực để đối phó các tình huống bất trắc. Theo thầy, biện pháp trước hết và an toàn hơn là luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, cẩn trọng.

 

Mỗi buổi học kéo dài khoảng 1,5 tiếng với nhiều động tác khác nhau, thay đổi liên tục khiến ai cũng mướt mải mồ hôi nhưng tinh thần tất cả đều rất phấn chấn, hứng khởi. Cô Nguyễn Thị Nhự, Chi hội phó Chi hội cựu chiến binh 17, phường 2, chia sẻ: “3-4 ngày đầu tập cũng có hơi mỏi nhưng sau đấy thì hết. Dù mình nhiều tuổi nhưng cảm thấy bài tập phù hợp, khỏe hơn, vui hơn, thích thú hơn. Thầy huấn luyện rất nhiệt tình cặn kẽ, hoà nhã, vui vẻ, nói đến nơi đến chốn, dễ hiểu dễ nghe, dễ thấy, dễ làm. Bản thân mình nhận thấy lớp học này rất tốt và có ích”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn