UBND huyện Nông Cống và 2 bản báo cáo kỳ quặc

25/08/2016 - 11:13
Cùng một ngày, UBND huyện Nông Cống cho ra 2 báo cáo cùng “Số 01”. Một báo cáo cung cấp cho PV, một báo cáo gửi Báo PNVN. Điều đáng nói là nội dung 2 bản báo cáo lại có sự khác biệt...

Báo PNVN đã đăng loạt bài phản ánh về trường hợp gia đình anh Phạm Hữu Hùng ở làng Thành Liên, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) bị "treo" hộ nghèo vì nợ tiền làm đường 7,3 triệu đồng. Trước đó, gia đình chị Nguyễn Thị Toàn, cũng ở làng Thành Liên bị thu giường vì nợ tiền đóng góp 800 nghìn…

Gia đình anh Hùng bị "treo" hộ nghèo từ đầu năm đến ngày 13/8/2016.

Sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã quyết định thành lập Tổ công tác để kiểm tra. Sáng ngày 15/8, tổ công tác đã về xã Trường Sơn làm việc.

Cũng trong ngày 15/8, bản “Báo cáo sơ bộ về việc xác minh thông tin báo chí phản ánh tại xã Trường Sơn” do ông Lê Xuân Hùng – PCT UBND huyện Nông Cống ký, dài 5 trang đã ra đời.

Trong một ngày Tổ công tác UBND huyện Nông Cống ra 2 báo cáo cùng đánh "số 01"

Ngày 16/8, khi PV báo PNVN về làm việc tại UBND huyện Nông Cống, ông Hà Vĩnh Thanh – Chánh văn phòng - đã cung cấp cho PV bản Báo cáo số 01, ngày 15/8/2016 (xin được gọi là Báo cáo lần 1).

Ngay sau đó, báo PNVN tiếp tục có những bài viết để khẳng định Báo cáo của Tổ công tác UBND huyện Nông Cống là không chính xác. Bản thân, gia đình anh Hùng và chị Soi cũng rất bức xúc khi được PV cho xem bản Báo cáo này.

Báo cáo lần 1 nói rằng, gia đình anh Hùng không bị treo hộ nghèo. Năm 2016 nhà anh Hùng vẫn được công nhân là hộ nghèo nhưng vì xã đã thông báo nhưng anh Hùng không lên nhận giấy quyết định công nhận.

Về thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình anh Hùng tại sao chỉ được cấp sau khi báo chí phản ánh, trong bản Báo cáo lần 1 khẳng định do cán bộ xã làm mất và giờ mới cấp lại.

Ngoài ra, Báo cáo lần 1 của Tổ công tác UBND huyện Nông Cống cũng nói, trong năm 2016 nhà anh Hùng được hưởng đầy đủ chế độ chính sách của hộ nghèo như: Miễn Quỹ phòng chống thiên tai, hỗ trợ tiền điện quý 1 2, con anh Hùng đi học được miễn học phí… Những thông tin trên đã bị gia đình anh Hùng phản bác.

Nội dung trong Báo cáo lần 1 cung cấp cho Pv
Đến Báo cáo gửi Báo PNVN (Báo cáo lần 2) đã bị chỉnh sửa

Về trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Toàn bị thu giường, bản Báo cáo lần 1 nói: Chị Toàn nhờ cán bộ đến mang giường đi chứ không phải bị cán bộ đến “cưỡng chế”. Ngoài ra, sau khi anh Tám chồng chị Toàn chết ở miền Nam, nhân dân trong làng đã quyên góp tiền để chị Toàn vào Nam đưa mộ anh Tám về(?!).

Biết được thông tin này, chị Toàn hết sức phẫn nộ. Chị cho biết: Tại buổi làm việc ở trụ sở UBND xã Trường Sơn ngày 15/8, trước Tổ công tác, Chị Toàn đã trình bày là giường nhà chị bị thu nhưng Báo cáo lại không thể hiện điều đó. Hơn nữa, mộ chồng chị Toàn hiện vẫn nằm ở Quy Nhơn, Báo cáo của huyện lại nói là đã được “làng quyên góp tiền để chị Toàn đưa về”.

Ngày 17/8, chị Toàn đã viết đơn yêu cầu UBND huyện Nông Cống hủy bản Báo cáo. Theo chị Toàn, bản Báo cáo lần 1 là sự “vu khống có bài bản” và “không chính xác”.

Có lẽ Tổ công tác UBND huyện Nông Cống đã nhận ra một phần sai trong Báo cáo lần 1 cung cấp cho PV nên trong Báo cáo cũng số 01 (gọi là bản Báo cáo lần 2) nhưng gửi Báo PNVN qua đường bưu điện, đã được chỉnh sửa.

Cụ thể, Báo cáo lần 2 đã bỏ phần “làng quyên góp tiền để chị Toàn vào Nam đưa mộ anh Tám về”. Thực tế mộ anh Tám đang ở Quy Nhơn nên Tổ công tác UBND huyện Nông Cống không có lý do gì để biện minh.

Ngoài ra, cũng trong Báo cáo lần 2 này có đoạn mới được đưa vào: “Về thông tin báo đăng gia đình ông Phạm Hữu Hùng “…thậm chí còn bị thu chiếc giường cũ kỹ”. Thông tin này hoàn toàn không có thật, vì qua xác minh điều kiện đảm bảo sinh hoạt của gia đình ông Phạm Hữu Hùng có rất nhiều tiện nghi đắt tiền như ti vi, tủ lạnh; cán bộ khẳng định chưa vào nhà ông Phạm Hữu Hùng để tịch thu bất kỳ một tài sản nào, không biết các nhà báo căn cứ vào đâu để viết về việc này”.

Thậm chí Báo cáo còn nhầm lẫn nội dung báo phản ánh

Đây là một sự nhầm lẫn tai hại của Tổ công tác UBND huyện Nông Cống. Trong tất cả các bài báo, báo PNVN chưa bao giờ nói nhà anh Hùng bị thu giường. Nhà bị thu giường là nhà chị Toàn. Không rõ, căn cứ vào đâu Báo cáo lần 2 gửi báo PNVN lại nêu lên như vậy?

Cùng một ngày, cho ra đời cùng lúc 2 Báo cáo cùng số (số 01) cùng do một người ký nhưng nội dung lại bất nhất. Càng khó hiểu hơn khi người ký vào Báo cáo là Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, ông Công Lê Xuân Hùng. Được biết, ông Hùng cũng là Tổ trưởng tổ công tác đã về xã Trường Sơn xác minh vụ việc báo nêu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm