UN Women sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam điều tra về bạo lực đối với phụ nữ

13/03/2019 - 16:57
Bên lề phiên họp của Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc lần thứ 63 (CSW 63) tại New York (Mỹ), ngày 11 và 12/3, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam đã có buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức quốc tế nhằm tăng cường phối hợp, hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam trong thời gian tới.

Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Bên lề phiên họp của Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc lần thứ 63 (CSW 63) tại New York (Mỹ), trong 2 ngày 11 và 12/3/2019, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam đã có buổi làm việc với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNPFA), Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women), tiếp xã giao trưởng đoàn các nước Australia, Ireland.

Tại buổi làm việc với Tiến sỹ Natalia Kanem, Giám đốc UNPFA, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ về những kết quả thực hiện bình đẳng giới tại Việt Nam. Trong những năm qua, UNFPA đã tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu, dự án hợp tác về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, được triển khai với nhiều hoạt động đa dạng.

UNPFA cũng hỗ xây dựng và triển khai Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hỗ trợ triển khai các hoạt động truyền thông về bạo lực trên cơ sở giới và bình đẳng giới, nhất là Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm.

Bà Natalia Kanem hoan nghênh Việt Nam thực hiện tốt bình đẳng giới, nhất là các chỉ tiêu về y tế, giáo dục... Đồng thời bà bày tỏ nhất trí với các đề xuất như: hỗ trợ thực hiện tốt cuộc điều tra về bạo lực đối với phụ nữ, xây dựng cơ sở dữ liệu về bạo lực trên cơ sở giới; đánh giá độc lập 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới làm đầu vào quan trọng để sửa luật sau này; hỗ trợ xây dựng cơ sở phòng chống bạo lực trên cơ sở giới tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh; xây dựng đề án phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025.

 

2bt-va-un-women.jpg
Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung gặp gỡ hội đàm với Tiến sỹ Natalia Kanem, Giám đốc UNPFA.

 

Tại trụ sở Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam có buổi làm việc với bà Asa Kegner, Phó Tổng giám đốc UN Women. Hai bên cùng chia sẻ những kết quả về thực hiện bình đẳng giới và những công việc Việt Nam đang triển khai thực hiện.

Năm 2019, UN Women sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH thực hiện công tác đánh giá, rà soát 25 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh; Phối hợp với các bộ, ngành khác để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình chung về An toàn và Bình đẳng, hiện thực hóa quyền và cơ hội của lao động nữ di cư khu vực ASEAN; thực hiện hoạt động điều phối gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực (ESP) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Đào Ngọc Dung cho biết: Tới đây khi tiến hành sửa Bộ luật Lao động, sẽ có nhiều điểm mới được quan tâm, chú trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ, đặc biệt đối với phụ nữ khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ là người khuyết tật.

Đồng thời lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH bày tỏ mong muốn UN Women tiếp tục đóng vai trò là đầu mối, tích cực của các đối tác phát triển trong lĩnh vực bình đẳng giới, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới tại Việt Nam. Đặc biệt trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách các kiến thức và kỹ năng cập nhật hoặc chia sẻ mô hình điển hình về hệ thống an sinh xã hội và cơ sở hạ tầng bền vững cho phụ nữ và trẻ em gái.

1on-vn-d-csw-63.jpg
Đoàn đại biểu Việt Nam dự khóa họp lần 63 Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên hợp quốc (CSW 63).

 

Cũng tại CSW 63, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH có các buổi tiếp xúc xã giao với Trưởng đoàn Australia và Ireland, trao đổi về các hoạt động hợp tác trọng tâm xây dựng Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, trong đó có các hoạt động hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp giai đoạn 2021- 2026; Hỗ trợ xây dựng và thực hiện Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021- 2025….

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm