Ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc bị truy tố về tội xâm hại tình dục

12/04/2018 - 16:56
Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul (Hàn Quốc) đã truy tố 'ngôi sao chính trị' Ahn Hee-jung (54 tuổi) vì tội xâm hại tình dục nhiều lần đối với nữ trợ lý Kim Ji-eun của mình.
ahn-hee-jung-4.jpg
Ông Ahn Hee-jung và nữ trợ lý Kim Ji-eun


Ông Ahn Hee-jung sẽ bắt đầu ra hầu tòa vào tháng 5 tới. Sự việc này đã làm dấy lên cơn giận dữ của người dân cả nước trong bối cảnh phong trào 'Me Too' (Tôi cũng vậy) chống quấy rối tình dục đang phát triển rộng khắp tại quốc gia này.

Ông Ahn là một chính trị gia trưởng thành trong phong trào đấu tranh dân chủ chống lại chế độ độc tài quân sự ở Hàn Quốc trong thập niên 1980. Trước khi vụ bê bối vỡ lở, chính trị gia này là 'ngôi sao đang lên' của đảng Dân chủ, đảng hiện nắm đa số tại quốc hội Hàn Quốc. Ông từng được kỳ vọng sẽ thay thế ông Moon Jae-in khi tổng thống đương nhiệm kết thúc nhiệm kỳ năm 2022.
ahn-hee-jung-5.JPG
Ông Ahn Hee-jung lên tiếng xin lỗi về mọi bê bối


Ông Ahn từng lên tiếng ủng hộ chiến dịch 'Me Too' chống quấy rối phụ nữ trong một bài phát biểu công khai được thực hiện chỉ vài giờ trước khi cô Kim Ji-eun xuất hiện trên truyền hình trực tiếp để nói về những hành vi lạm dụng tình dục của ông ta mà cô từng phải chịu.

kim-ji-eun-1.jpg
Trợ lý Kim Ji-eun tố cáo mọi chuyện trong một chương trình truyền hình


Văn phòng Công tố đã tiến hành điều tra ông Ahn sau khi nữ trợ lý Kim Ji-eun trả lời phỏng vấn trên truyền hình nói rằng ông Ahn đã cưỡng bức cô 4 lần kể từ khi được thuê làm việc tháng 6/2017 và cô đã không thể từ chối sếp của mình.

Ông Ahn đã phải từ chức Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong, tuyên bố nghỉ hưu chấm dứt sự nghiệp chính trị và yêu cầu "tha thứ cho hành động dại dột của mình” trong một lời xin lỗi đăng trên Facebook.
 
Từ cuối tháng 1/2018, phong trào 'Me Too' đã phát triển mạnh mẽ ở Hàn Quốc khi một nữ công tố viên xuất hiện trên một chương trình truyền hình, cáo buộc lãnh đạo của cô từng đụng chạm vào eo và mông của cô khi cả 2 tham dự một đám tang hồi 8 năm trước. Phong trào này sau đó đã lan nhanh sang lĩnh vực giải trí và sân khấu.
lee-yoon-taek.jpg
"Yêu râu xanh" - Giám đốc nhà hát kịch Yoenhee Lee Yoon Taek


Khi chiến dịch 'Me Too' đang nhanh chóng lan rộng và phơi bày những hành vi đồi bại của hàng loạt nam diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, nhiều nghệ sĩ lên tiếng cho biết họ là nạn nhân bị xâm hại bởi Giám đốc nhà hát kịch Yoenhee Lee Yoon Taek (67 tuổi) trong nhiều năm qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng tuyên bố các cơ quan bảo vệ pháp luật nước này phải ủng hộ tuyệt đối những nạn nhân bị lạm dụng tình dục tại nơi công sở, đồng thời cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp hiện có để đưa kẻ vi phạm ra trừng phạt. Phát biểu tại Nhà Xanh, ông Moon Jae-in cho rằng mọi nam giới sử dụng sức mạnh hoặc quyền lực để chèn ép các nữ đồng nghiệp đều phải bị trừng phạt thích đáng, bất kể loại hình bạo lực, địa vị của người vi phạm hoặc mối quan hệ của người này với nạn nhân.
moon-jae-in-me-too.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ủng hộ phong trào 'Me Too' và sẽ mạnh tay hơn với mọi hành vi quấy rối, xâm hại tình dục


Ông Moon Jae-in nhấn mạnh bạo lực giới là một vấn đề xã hội nóng và mang tính cấu trúc, cho phép những người quyền lực có thể dễ dàng xâm hại người yếu thế hơn.

Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ lòng tôn trọng với những người đã dũng cảm lên tiếng vạch trần cái xấu. Ông khẳng định nhìn nhận phong trào một cách nghiêm túc và luôn sẵn sàng ủng hộ phong trào này, đồng thời kêu gọi giới chức Hàn Quốc nhanh chóng và luôn cảnh giác trước những nguy cơ diễn ra tình trạng này trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là các công ty tư nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm