Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải mã gene bằng nước bọt do người Việt phát triển

25/02/2019 - 10:51
Bệnh viện Quốc tế Mỹ (Tp.HCM) là nơi đầu tiên cung cấp dịch vụ giải mã gene bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua việc lấy mẫu nước bọt. Công nghệ này được nghiên cứu và phát triển bởi một người Việt – Tiến sĩ Cao Anh Tuấn, ngành Khoa học máy tính Đại học Cornell (Mỹ).
Trước đây, việc phân tích, giải mã gene thông thường các chuyên gia sẽ lấy máu của người được xét nghiệm với chi phí khá cao. Tuy nhiên theo TS Cao Anh Tuấn, với công nghệ Genetica (Công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo) chỉ cần lấy mẫu nước bọt là có thể mang lại kết quả chính xác đến 99% và mức chi phí hợp lý với người Việt Nam. Nhiều chuyên gia còn cho rằng mức chi phí của Genetica đưa ra khá rẻ so với mặt bằng chung hiện nay.
 
img_3505.JPG
Phân tích, giải mã gene giúp phòng ngừa bệnh tật tiềm ẩn để có cuộc sống tốt, hạnh phúc hơn.
 
Quy trình thực hiện từ khi lấy mẫu và trả kết quả bằng công nghệ của Genetica như sau: Mẫu nước bọt sau khi tiếp nhận sẽ được bảo quản và chuyển qua Mỹ (thông qua bộ dụng cụ chuyên dụng để thu thập và bảo quản nước bọt). Tại Mỹ, Genetica sẽ tiến hành phân tích và giải mã gene ở phòng thí nghiệm Center of Advanced Technologies của trường Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ. Quá trình phân tích và giải mã gene được giám sát khắt khe với các quy chuẩn từ phòng lab hàng đầu của Mỹ.
Thời gian cho toàn bộ quá trình thực hiện từ khi tiếp nhận mẫu nước bọt đến trả kết quả là 6 – 8 tuần. Hiện Genetica cung cấp 4 nhón dịch vụ: Genetica 137 mã gene – Hoạch định kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; Genetica 77 mã gene – Cá nhân hóa chế độ luyện tập thể chất; Genetica 85 mã gene – Cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng; Genetica 97 mã gene – Sàng lọc 18 loại ung thư di truyền phổ biến tại châu Á.  Theo công bố của đại diện Genetica, chi phí cho viêc giải mã gene áp dụng tại Việt Nam từ 5.795.000 – 18.590.000đ. Riêng phí giải mã, sàng lọc ung thư gần 12 triệu đồng (500 USD).
 
 
img_3510.JPG
Ứng dụng công nghệ Genetica trong việc giải mã gene giúp mỗi người chúng ta có thể hiểu mình hơn
Nhiệm vụ của Genetica – Công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo - là giải mã những thông tin di truyền tiềm ẩn trong bộ gene của mỗi con người để hiểu sâu hơn về cơ chế hoạt động của cơ thể. Từ đó giúp mỗi người có thể tự hoạch định các kế hoạch cho bản thân, cá nhân hóa chế độ luyện tập và dinh dưỡng, phòng ngừa bệnh tật tiềm ẩn để có cuộc sống tốt hơn.
Có thể nói việc ứng dụng công nghệ Genetica là bước tiến quan trọng trong quá trình hiện thực hóa hệ gene người Việt vào bản đồ gene thế giới. Nó có thể giúp mỗi chúng ta hiểu rõ hơn về hệ gene của mình. Từ đó mỗi chúng ta tự lập kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tối ưu, cá nhân hóa chế độ luyện tập và dinh dưỡng, phát hiện sớm và phòng ngừa các căn bệnh tiềm ẩn. Đặc biệt trong đó là ung thư di truyền - căn bệnh rất phổ biến và đã lấy đi rất nhiều sinh mạng người dân châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm