Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tăng cơ hội sống cho người bị đột quỵ

22/06/2019 - 10:49
Phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid để ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ giúp đem lại cho bệnh nhân thêm cơ hội phục hồi, giảm tỷ lệ tàn phế, góp phần đưa người bệnh tái hòa nhập cộng đồng sớm.
Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) vừa ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid (Trung tâm đột quỵ - Đại học Stanford Hoa Kỳ) để ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ. Đây cũng là hai đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phối hợp lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm này trong chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị đột quỵ não. Qua đó, giúp đem lại cho bệnh nhân thêm cơ hội phục hồi, giảm tỷ lệ tàn phế, góp phần đưa người bệnh tái hòa nhập cộng đồng sớm.
 
Thông thường, với những bệnh nhân bị đột quỵ não, các bác sĩ điều trị sẽ sử dụng các kỹ thuật cao để tái thông, làm tan cục máu đông, hồi phục tổn thương, hạn chế di chứng yếu liệt. Tuy nhiên, bên cạnh những vùng tổn thương đã xác định rõ sẽ có những vùng có nguy cơ tổn thương, có nguy cơ hoại tử trong những giờ tiếp theo, sẽ khó xác định được bằng các phương pháp hình ảnh học thông thường. Phần mềm Rapid được phát triển bởi Đại học Stanford – Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ khó khăn này.
 
Nếu như trước đây can thiệp nhồi máu não giờ vàng chỉ trong vòng 6 giờ thì phần mềm Rapid có thể cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ. Nhờ đó, cơ hội cứu sống bệnh nhân sẽ cao hơn. 
 
2.jpg
Phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. 
 
Được biết, phần mềm Rapid đã được ứng dụng tại 1.200 bệnh viện của 40 quốc gia trên thế giới. Ngoài Thái Lan, Indonesia thì Việt Nam là quốc gia thứ 3 tại Đông Nam Á sở hữu bản quyền phần mềm trí tuệ nhân tạo này.
 
Theo số liệu công bố tại nhiều nước trên thế giới, trong 100 ca áp dụng phần mềm Rapid có thể điều trị thành công 49 ca, nhưng nếu không có phần mềm này, chỉ có 19 ca điều trị thành công. Ngoài ra, với những trường hợp xuất huyết não, phần mềm Rapid sẽ giúp đo chính xác thể tích khối máu tụ, từ đó giúp các bác sĩ lượng giá được chính xác được khối máu tụ, nâng cao hiệu quả điều trị.
 
TS.BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho biết, dù là bệnh viện đa chuyên khoa nhưng Bệnh viện Gia An 115 cũng tập trung về các bệnh lý Thần kinh - đột quỵ. Hơn nữa, hiện nay, bệnh lý đột quỵ ngày càng gia tăng, thậm chí không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, người trung niên mà cũng xảy ra ở cả người trẻ tuổi.
 
Theo bác sĩ Long, việc ứng dụng các kỹ thuật cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo là thành tựu đột phá trong những năm gần đây khi áp dụng vào chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân đột quỵ, nhất là bệnh nhân xuất huyết não. Đây cũng chính là lý do để bệnh viện phối hợp với Bệnh viện Nhân dân 115 triển khai phần mềm này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm