Ứng phó dịch tả heo châu Phi, TPHCM lên phương án dự trữ nguồn thịt

15/05/2019 - 14:08
TPHCM đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi thâm nhập vào địa bàn, khi dịch đã xảy ra ở một số tỉnh lân cận.
Ngày 14/5, tỉnh Hậu Giang xác nhận có hai điểm dịch tả heo châu Phi. Cụ thể, tại xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) cơ quan chức năng đã tiêu hủy 50 con heo của một hộ chăn nuôi và 18 con của một hộ khác tại xã Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy). Hậu Giang cũng là địa phương đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện dịch tả heo châu Phi.
 
Trước đó, dịch tả heo châu Phi cũng đã xuất hiện ở hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước. Trong đó, Đồng Nai là tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước với khoảng 2,5 triệu con, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nếu dịch lan rộng ở tỉnh này sẽ cực kỳ nguy hiểm. 
 
Tình hình dịch tả heo châu Phi ngày một áp sát khiến cho TP.HCM phải triển khai nhiều biện pháp để ứng phó. Thống kê cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có 3.917 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn hơn 274.000 con, cung ứng được khoảng gần 25% nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân trên địa bàn. Thành phố đang nhập nguồn thịt heo chủ yếu nhập từ tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh.
 
 
kiem-soat-dich.jpg
TP.HCM triển khai nhiều biện pháp để đối phó với dịch tả heo châu Phi.

 

 
Theo Sở NN&PTNT TP.HCM, đến thời điểm này thành phố chưa phát hiện đàn heo nào mắc bệnh dịch. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh TP.HCM cũng đã ráo riết nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh.
 
Mới đây, thành phố đã chỉ đạo tăng cường thành lập thêm 3 chốt kiểm dịch tạm thời tại khu vực cầu Phú Cường, cầu Bến Súc (Củ Chi) và khu vự cầu Phú Long (Q. 12) giáp ranh với tỉnh Bình Dương để giám sát chặt chẽ nguồn heo vận chuyển về thành phố.
 
Đối với heo chuyển về giết mổ tại thành phố phải từ những điểm không có dịch, có giấy chứng nhận kiểm dịch ở cả 3 cấp, xã, huyện, tỉnh. Đồng thời, thống nhất các tuyến đường đưa heo về thành phố phải đi theo tuyến QL1A và QL1K và phải được tiêu độc khừ trùng tại các trạm kiểm dịch.
 
 
heo.JPG
TP.HCM đã lên phương án dữ trữ nguồn thịt heo.

  

 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, thành phố đã có những giải pháp riêng để chỉ đạo cho các quận, huyện theo dõi và kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn heo. Các quận, huyện không được phép chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngành chức năng đã hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh bằng an toàn sinh học cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, khuyến cáo các hộ chăn nuôi không nên tận dụng lấy thức ăn thừa cho heo ăn, hoặc nếu có thì phải nấu sôi kỹ ít nhất 30 phút, sát trùng các thùng đựng thức ăn.
 
Bên cạnh phòng chống dịch, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo cho Sở Công Thương làm việc với các doanh nghiệp về khả năng cung ứng, dự trự nguồn thịt heo đảm bảo cân đối cung cầu thị trường thành phố khi trường hợp dịch bệnh bùng phát. Thành phố đang tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát giết mổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa vào cấp đông dự trữ. Đặc biệt là sẽ bàn các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi tiêu thụ và chế biến thịt heo. 

Ngày 14/5, tại buổi làm việc với TP.HCM về công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao TP.HCM đã làm tốt công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua. Nhiều giải pháp đã được đưa ra và đến nay chưa xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Theo ông Tiến, dịch tả heo châu Phi hết sức nguy hiểm, đường lây lan phức tạp, dù không lây lan sang người tuy nhiên mức độ thiệt hại kinh tế rất nặng nề.

Thứ trưởng Tiến cho biết, TP.HCM với tổng đàn heo hơn 274.000 con không phải là ít, tập trung ở 5 huyện nuôi thì việc kiểm soát cần phải siết chặt hơn nữa. Thành phố phải hết sức quyết tâm để luôn đi tiên phong trong công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi, luôn kiểm soát tốt dịch bệnh trong mọi điều kiện. Đối với quá trình giết mổ, cấp đông sản phẩm thịt cần phải đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu từ sau khi giết mổ đến khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

 

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ thịt heo tại các chợ đầu mối để đảm bảo nguồn thịt đến tay người tiêu dùng an toàn. Đồng thời lưu ý người dân không tẩy chay thịt heo mà nên mua thịt heo ở những điểm bán có kiểm soát của cơ quan chức năng để đảm bảo nguồn hàng chất lượng an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ và thực hiện nghiêm túc việc “ăn chín, uống sôi” để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về truyền nhiễm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm