Ung thư vú cũng không chừa mày râu

30/10/2016 - 14:06
Nói đến ung thư vú, nhiều người nghĩ chỉ nữ mắc bệnh này nhưng thực tế, ung thư này “tấn công” cả nam giới. Tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới không cao như nữ giới nhưng bệnh thường được phát hiện muộn.
Phát hiện ra ngực mình có khối u nhỏ như quả trứng chim cút đã lâu nhưng ông Lương Văn Thương, 50 tuổi ở Hưng Yên, nghĩ rằng mình bị u xơ hoặc mô mỡ. Khối u cũng không gây đau đớn, vướng víu gì nên ông Thương càng chủ quan. Chỉ đến khi thấy ngực căng tức, ông Thương đi kiểm tra và không khỏi bất ngờ khi bác sĩ kết luận bị ung thư vú. Thông tin này khiến ông và người nhà choáng váng, không tin vào tai mình. “Xưa nay vẫn nghĩ phụ nữ mới bị ung thư vú, ngực nam giới bé thế sao bị ung thư được?” – ông Thương giãi bày.

Để điều trị, ông Thương phải khoét toàn bộ ngực trái. Tuy nhiên, các bác sĩ BV K Trung ương cho biết, u vú của ông Thương đã bắt đầu di căn sang phổi. Cho dù có xạ trị, hóa trị thì tiên lượng cũng rất xấu.
ung.jpg
Nam giới cũng mắc ung thư vú như nữ giới
Thực tế, không ít nam giới có quan niệm như ông Thương. TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc BV K Trung ương cho biết, đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở giai đoạn đầu có cơ hội tốt chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều người trì hoãn nếu họ nhận thấy dấu hiệu bất thường hoặc các triệu chứng, chẳng hạn như một khối u ở vú. Lí do là mày râu thường nghĩ chỉ phụ nữ mới có nguy cơ mắc ung thư vú. Vì thế, nhiều nam giới mắc ung thư vú được chẩn đoán khi bệnh đã nặng.

Cũng theo TS Đức, ung thư vú ở nam giới nguy hiểm hơn phụ nữ do tuyến vú của nam giới không phát triển nên khối u dễ xâm lấn, di căn vào gan, phổi, xương. Tại Việt Nam, mỗi năm BV K Trung ương tiếp nhận số ca ung thư vú là nam giới không cao (khoảng 20-30 ca). Khác ung thư vú ở phụ nữ được phát hiện sớm, dễ điều trị nên tỷ lệ chữa khỏi lên đến trên 80%, tỷ lệ chữa khỏi ở nam giới mắc bệnh này thấp hơn nhiều do phát hiện muộn.

Ung thư vú ở nam là ung thư hình thành trong các mô vú của nam giới, thường gặp ở mày râu lớn tuổi. Để phát hiện sớm ung thư vú, các mày râu khi thấy những biểu hiện bất thường như vú nổi cục, nổi hạch, sưng lớn, thay đổi màu da vú hoặc một bên vú bị lõm xuống nhiều so với bên kia; đầu núm vú có thể bị co rút lại, chảy dịch vàng... thì cần đi khám ngay để được điều trị.

Những kỹ năng cơ bản để giúp các mày râu tự kiểm tra vùng ngực gồm: Thường xuyên kiểm tra vú định kỳ. Bắt đầu kiểm tra vú bằng cách tay trái đặt sau gáy, tay còn lại thực hiện các động tác xoa, sờ, nắn vùng vú bên trái. Nên dùng lực của cả bàn tay ấn vào những vùng nhỏ trên vú xem có bất thường nào không, ví như sờ thấy cục cứng hoặc có cảm giác đau đớn.

Khi thực hiện những thao tác này, bạn nên đứng trước gương. Tiếp theo đổi lại tay và tiến hành kiểm tra vùng vú phải. Nếu có bất thường, người trong cuộc cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm