Ứng viên tổng thống Pháp nghi 'tạo việc ma' cho vợ

06/02/2017 - 11:38
Đang trên đà chiến thắng, phút chốc sóng gió đổ ập lên ông Francois Fillon, ứng cử viên sáng giá ở vị trí Tổng thống Pháp. Ông bị nghi tạo điều kiện cho vợ con chiếm đoạt gần 1 triệu euro từ ngân sách Quốc hội khi còn là nghị sĩ.

franois-fillon-1.jpg
Ông François Fillon và vợ đang trong tâm điểm rắc rối
Những ngày qua, giới truyền thông Pháp liên tục đưa tin đậm nét về việc cựu thủ tướng nước này François Fillon tuyển dụng khống vợ con với mức lương rất cao, còn gọi là Penelopegate. Khi là hạ nghị sĩ, cựu thủ tướng Pháp đã chọn vợ là Penelope Fillon làm cộng sự trong các giai đoạn 1988 - 1990, 1998 - 2002 và 2012 - 2013. Thời gian làm thượng nghị sĩ giai đoạn 2005 - 2007, ông Fillon cũng chọn 2 con là Marie Fillon và Charles Fillon làm trợ lý.

Việc tuyển dụng người nhà không sai luật nhưng cựu thủ tướng Pháp đang bị điều tra vì bị nghi ngờ vợ con của ông chỉ làm việc ảo nhưng lại hưởng lương rất cao. Bà Penelope đã nhận tổng số lương 831.440 euro cho nhiều năm làm “cộng sự”.

Công tố quốc gia Pháp ngay lập tức mở điều tra và vợ chồng ông Fillon đã bị thẩm vấn về việc này. Các nhà điều tra đã đến văn phòng của ông Fillon ở Hạ viện để khám xét. Đây là một việc làm hiếm khi xảy ra vì từ năm 1958 đến nay, chỉ có 6 lần các nhà điều tra khám xét các văn phòng ở Quốc hội Pháp.

Cơ quan Chống tham nhũng và gian lận thuế, tài chính Pháp (OCLCIFF) đang phụ trách Penelopegate đã mở rộng điều tra sang 2 người con. Marie Fillon và Charles Fillon đã lần lượt được làm trợ lý trong 15 tháng (tổng lương 57.084 euro) và 7 tháng (26.651 euro). Cả hai khi ấy đều vẫn còn đang học và chưa có bằng luật sư.
franois-fillon-4.jpg
Ông François Fillon và con gái Marie Fillon
Vụ việc đang ảnh hưởng rất xấu đến sự nghiệp chính trị của ông Fillon, đặc biệt khi ông là ứng viên đại diện đảng Những người Cộng hòa (LR) tại kỳ bầu cử tổng thống Pháp dự kiến sẽ được tổ chức trong 2 vòng vào ngày 23/4 và ngày 7/5.

Từ vị thế là gương mặt sáng giá nhất để kế nhiệm Tổng thống François Hollande, các thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Fillon đều giảm. Theo thăm dò dư luận, ông chỉ giành 20% số phiếu, xếp sau nữ ứng viên cực hữu Marine Le Pen và cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron.
franois-fillon-2.jpg
Ông François Fillon đang mất điểm trong mắt cử tri
Ông Fillon cho rằng mình là nạn nhân của một kế hoạch nhằm bôi nhọ danh tiếng của ông. Trong lúc ông Fillon và luật sư đang tìm mọi cách chứng minh các “cộng sự gia đình” thật sự làm việc chứ không phải ngồi chơi hưởng lương thì Đài truyền hình France Télévisions cho phát lại một đoạn phim quay bà Penelope Fillon trả lời phỏng vấn báo Anh The Sunday Telegraph tháng 5/2007 khi chồng của bà vừa trở thành tân thủ tướng Pháp.

Bà Fillon đã nói: “Tôi chưa từng làm trợ lý, tùy viên truyền thông hay một việc gì tương tự cho chồng tôi. Khi ông là Thị trưởng Sablé-sur-Sarthe, tôi thích ngồi ở phía cuối khán phòng để nghe mọi người bình luận về những gì ông ấy phát biểu. Tôi cũng từng vài lần đến thăm các hội người cao tuổi và một số tổ chức, nhưng chỉ vậy thôi”. Nội dung phần phỏng vấn của The Sunday Telegraph năm đó để phác họa chân dung vợ thủ tướng Pháp nhưng với những diễn biến mới nhất thì những trích đoạn nói trên lại trở thành thông tin vô cùng quan trọng tố giác bà Fillon. Tình cảnh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” này gây thêm khó khăn cho François Fillon trên con đường vào điện Elysée.

Nếu luật pháp tìm ra bằng chứng ông Fillon dùng tiền của Quốc hội Pháp để tạo “việc làm ma" cho vợ con thì mức án tối đa cho ông sẽ là 10 năm tù và một triệu euro tiền phạt vì tội biển thủ công quỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm