Ứng xử của người mẹ có con trai tuổi teen ‘3 năm 3 bạn gái’

22/08/2019 - 15:57
Nhiều mẹ biết con tuổi teen yêu liền phản ứng như trời sập đến nơi vì cho rằng con yêu sớm như vậy sẽ ảnh hưởng đến học hành. Chị Mai Thu Bình (Khương Trung, Hà Nội) thì khác, chị vẫn bình tĩnh khi con trai tuổi teen 3 năm có tới... 3 bạn gái.

Năm lớp 7, con thích một bạn gái trong lớp. Năm lớp 8, con lại thích một bạn gái cùng khối. Năm lớp 9, năm học vô cùng căng thẳng để chuẩn bị cho kỳ thi vào 10, chị Bình lại phát hiện con yêu một bạn gái ở tỉnh khác. Thế nhưng, chị chưa bao giờ “lồng” lên mắng chửi, quát tháo và nghiêm cấm con yêu.

teen-yeu-2.jpg
Con trai tuổi teen yêu, mẹ vờ như không biết. Ảnh minh họa

 

Ngày mới bước vào năm lớp 7, chị được một phụ huynh trong lớp mách chuyện con trai chị thích con gái của họ. Trong khi bà mẹ kia vô cùng lo lắng, sợ rằng ở vào tuổi “dở dở ương ương” thì mối tình trẻ con ấy sẽ khiến những đứa trẻ bỏ bê học hành, rồi chuyện đi quá giới hạn… Nghe bà mẹ ấy sùng sục cứ như “con gái sắp hư hỏng đến nơi”, như “con trai sắp làm hại đời con gái của nhà ấy”, chị chỉ nhẹ nhàng nói: Tình cảm của chúng rất trong sáng, chị đừng nghĩ quá lên vậy, không có chuyện ấy đâu.

Đối diện với con trai, chị coi như không có chuyện gì xảy ra dù thấy con online facebook nhiều hơn, thoát messenger cẩn thận sau mỗi lần đăng nhập, kè kè điện thoại cả ngày và cài mật khẩu điện thoại.

Trong các câu chuyện với con, chị thỉnh thoảng kể ngày trước cũng thích một bạn trai cùng lớp, thích vì bạn ấy học giỏi và thỉnh thoảng còn nhìn trộm bạn ấy. Vừa kể chuyện, chị vừa “dò xét” thái độ của con thì thấy con trai cười tủm tỉm. Vài hôm sau, con trai tự giác chia sẻ với mẹ việc đang thích một bạn gái trong lớp, chia sẻ những cảm xúc nhớ nhung, mong chờ và muốn gặp cô bạn “mũm mĩm, có nụ cười duyên”.

Sau mấy tháng “yêu”, bỗng nhiên một ngày con trai chị về “thú nhận” với mẹ là đã chia tay bạn gái. Chị để ý, dò xét đến thái độ của con, lo rằng con “thất tình” sẽ buồn bã, thế nhưng con vẫn cứ như không, vẫn học, vẫn chơi bình thường.

Đến kỳ 2 của năm lớp 8, qua một người bạn của con, chị lại biết con “yêu”. Bạn gái mà con có tình cảm học cùng khối. Con không kể, chị cũng không hỏi gì. Bởi chị có “niềm tin mãnh liệt” rằng, tình yêu trẻ con ấy chắc chắn sẽ không kéo dài được lâu vì không bị… ngăn cấm. Đúng như vậy, sau 2 tháng, con trai và bạn gái ấy đã “chia tay” một cách nhẹ nhàng.

teen-yeu-3.jpg
Trong các câu chuyện với con, chị thường lồng các câu chuyện giới tính. Ảnh minh họa

 

Thế nhưng, đến cô bạn gái thứ 3 của con trai thì chị “sốc” thực sự bởi đó là thời điểm cuối năm lớp 9, khi con đang phải “chạy nước rút” cho kỳ thi vào 10. Thế mà, con lại lỡ sa vào yêu. Chắc chắn con sẽ bị sao nhãng học hành và như thế con sẽ không đạt được mục tiêu vào trường top đầu. Nhưng, điều khiến chị sốc hơn là chị đọc được tin nhắn con trai gửi bạn gái. Đó là những lời yêu đương mùi mẫn chứ không đơn giản là những câu yêu đương trẻ con như năm lớp 7, lớp 8. Không thể phủ nhận, chị cảm thấy một chút mất mát.

Trước việc “động trời” ấy, chị vẫn giữ bình tĩnh coi như không có chuyện gì xảy ra. Bởi, chỉ cần mắng chửi và cấm đoán con, con sẽ ngay lập tức phản ứng bằng việc chống đối, không học nữa. Trong lúc học, chị ngồi cạnh để con học tập trung chứ không cho con kè kè chiếc điện thoại bên cạnh. Cũng may, con đã vượt qua kỳ thi vào lớp 10 một cách xuất sắc.

Chị Bình cho biết, ở tuổi dậy thì, nếu chị cấm đoán con yêu, cấm đoán con có cảm xúc với bạn khác giới là không thể bởi đó là cảm xúc không thể tránh được của những đứa trẻ đang lớn. Nếu chọn cách ứng xử là quát mắng và đổ sự tức giận lên đầu con, chị sẽ ngay lập tức bị con gạt ra khỏi cuộc sống của con. Con sẽ ấm ức, khó chịu và có thể sẽ không bao giờ chia sẻ với chị mọi chuyện. Khi bị cấm đoán, chỉ trích, có thể tình yêu càng phát triển mạnh và sẽ trở thành một tình cảm lãnh đạo toàn bộ hoạt động của con. Với sự ủng hộ con, tình yêu sẽ không phát triển mạnh mà chỉ lờ mờ sóng đôi cùng con trong thời gian đi học.

Tuy nhiên, chị không mặc kệ con yêu. Trong cuộc nói chuyện với con, chị thường lồng các câu chuyện giới tính. Đôi khi, chị cho con đọc những bài báo về học sinh nữ mang thai sớm, phải nghỉ học giữa chừng, phải gác ước mơ, hoài bão lại hay những cặp đôi tuổi teen sa đà vào chuyện tình dục mà bỏ bê, chểnh mảng học hành, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý… Bên cạnh đó, chị cũng kể cho con nghe các mối tình hồi trẻ của bố mẹ, người thân để từ đó con biết cách ứng xử cho phù hợp với người mình yêu và biết cách giải quyết các vấn đề liên quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm