UNICEF: 327.000 trẻ em Venezuela tị nạn ở Colombia cần hỗ trợ khẩn cấp

05/05/2019 - 10:31
Tình hình khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela đã khiến 3,7 triệu người Venezuela rời bỏ nhà cửa đến tị nạn ở Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và các quốc gia khác trong khu vực. Ít nhất 327.000 trẻ em Venezuela đang sống tị nạn ở Colombia. Nếu không tăng cường hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ và phúc lợi, các em sẽ gặp nhiều nguy hiểm nơi xứ người.
Nỗi đau với thế hệ măng non
 
Một báo cáo nội bộ của Liên hợp quốc mới đây khẳng định khoảng 7 triệu người (tương đương 1/4 dân số Venezuela) đang cần viện trợ nhân đạo vì thiếu lương thực và thuốc men và ít nhất 22% trẻ em của quốc gia Nam Mỹ này đang bị suy dinh dưỡng kinh niên.
 
Còn theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela và số trẻ cần viện trợ nhân đạo dự kiến tăng gấp đôi, lên tới hơn 1,1 triệu trẻ trong năm nay.
 
Với điều kiện kinh tế và chính trị hiện tại ở Venezuela, UNICEF dự báo rằng sẽ có 4,9 triệu người Venezuela di cư đến khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe cần trợ giúp trong năm 2019.
 
 
tre-em-ti-nan-venezuela-o-colombia-1.jpg
Hai mẹ con người tị nạn Venezuela ở Colombia

  

Khoảng 5.000 người Venezuela rời bỏ đất nước mỗi ngày và khoảng 10% dân số nước này đang sống như người di cư hay tị nạn tại các nước láng giềng.
 
Khoảng 1,2 triệu người trong số họ đang ở Colombia, trong số đó có ít nhất 327.000 trẻ em. Hình ảnh trẻ em Venezuela gồm cả trẻ sơ sinh phải ở hàng giờ tại các ngã tư trong khi cha mẹ các bé bán kẹo hoặc xin những người lái xe một vài đồng xu để sống qua ngày là cảnh thường thấy.
 
Ở ngã tư Bogota, Colombia, cô Oriana Garcia (24 tuổi) cùng cô con gái 6 tuổi của mình đứng bán đồ nữ trang cho những người qua lại quanh đó. “Những gì chúng tôi bán ở đây chỉ để trả tiền cho chỗ ở, tiền dư còn lại hầu như không đủ để mua thức ăn. Tôi hy vọng đất nước của tôi sẽ sớm tốt hơn và tôi có thể quay về Venezuela”, Garcia nói.
 
 
tre-em-ti-nan-venezuela-o-colombia-3.jpg
Một lớp học ở Cúcuta gần biên giới với Venezuela

 

UNICEF kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, đảm bảo các em được hưởng giáo dục, vệ sinh, nước sạch. Còn cơ quan trẻ em Mỹ bày tỏ lo ngại trước thông tin về việc trẻ em và gia đình Venezuela bị phân biệt đối xử và bạo lực.
 
UNICEF kêu gọi các chính phủ đăng ký cho trẻ em Venezuela di cư để đảm bảo quyền lợi cho các em, đồng thời hỗ trợ cho việc lập kế hoạch và ngân sách cho viện trợ. “Một số người di cư, bao gồm trẻ em không có người đi kèm, phụ nữ mang thai, các bà mẹ cho con bú cũng như người Venezuela đang ở quê nhà đang đối mặt với nguy cơ gia tăng khủng hoảng nhân đạo”, UNICEF cho biết.
 
UNICEF lập trung tâm y tế hỗ trợ cho trẻ em tị nạn
 
UNICEF và các đối tác ở Colombia đã thành lập một trung tâm y tế tại Cúcuta (Colombia) nhằm hỗ trợ cho người Venezuela vượt qua biên giới. Bé Sahid (4 tháng tuổi) vừa được trung tâm tiêm vaccine. Em là một trong số hơn 30.000 trẻ em di cư mà UNICEF đang hướng tới hỗ trợ trong quá trình tiêm chủng.
 
UNICEF đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan nhân đạo khác, chính quyền quốc gia và địa phương, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng ở Colombia để cung cấp cho trẻ em di cư dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục…
 
tre-em-ti-nan-venezuela-o-colombia-2.jpg
Em bé Sahid (4 tháng tuổi) được uống vaccine

  

Còn chị Yamileth cũng rời Venezuela để tìm cách chữa trị cho con trai mình là Carlos. Chị đã dừng chân tại trung tâm lưu trú ở Cúcuta nhờ các bác sĩ hỗ trợ vì Carlos bị bệnh tủy, một dạng bệnh gai cột sống nghiêm trọng khiến chân em bị cong, không thể đi lại. Yamileth hy vọng bệnh tình của Carlos được chữa khỏi.
 
Bà Paloma Escudero - Giám đốc truyền thông của UNICEF - cho rằng, đối với hầu hết các gia đình, quyết định rời Venezuela là giải pháp cuối cùng. Trên cầu Simon Bolivar giữa Colombia và Venezuela, bà Escudero đã nói chuyện với những gia đình đi tìm sự chăm sóc y tế, đưa con đến trường, mang thức ăn và các nhu yếu phẩm khác cho gia đình. Bà đau đớn kể về trường hợp một người mẹ Venezuela bị động kinh và đang mang thai tháng thứ 8 phải đến Colombia để được kiểm tra trước khi sinh và bảo vệ sức khỏe của cô cũng như sức khỏe của em bé.
 
Bà cho biết UNICEF cần 29 triệu USD để hỗ trợ các nhu cầu cơ bản của trẻ em di cư Venezuela nhưng cơ quan này mới chỉ có 5,7 triệu USD.
 
 
tre-em-ti-nan-venezuela-o-colombia-4.jpg
Trẻ em Venezuela hằng ngày vượt biên giới lúc 4h30 sáng dưới trời mưa để đến trường ở Cúcuta

  

Ngoài kiểm tra trước khi sinh, tiêm chủng và điều trị y tế miễn phí khác tại trung tâm y tế do UNICEF hỗ trợ, Colombia đang cung cấp giáo dục miễn phí cho trẻ em di cư từ Venezuela. Hơn 130.000 trẻ em Venezuela đang theo học tại các trường học trên khắp Colombia, tăng từ con số 30.000 tháng 11/2018. Khoảng 3.000 bé trai và bé gái Venezuela vượt biên mỗi ngày để đi học ở Colombia.
 
Bà Escudero nói: “Nhiều phụ huynh Venezuela không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cho con cái theo đuổi việc học ở bên kia biên giới. Tôi nhìn thấy hàng trăm học sinh đi qua Cúcuta trước khi trời sáng trong cơn mưa như trút nước để đến trường”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm