Ước mơ đến trường của trẻ xóm nhà lá giữa Sài thành

16/08/2016 - 14:45
Năm học mới đã đến, trong khi nhiều bậc phụ huynh tất bật cho con em tới trường thì với hơn 20 đứa trẻ xóm nghèo này, đến trường vẫn chỉ là ước mơ.
anh-6-1.JPG
Dù gần đến ngày khai giảng năm học mới nhưng lũ trẻ con xóm nhà lá đều phải ở nhà vì bố mẹ không có tiền cho ăn học 

Xóm nghèo này ẩn khuất sau những tòa cao ốc đồ sộ ở phường An Phú, Q.2, TP.HCM. Đây chính là nơi sinh sống của những người dân lao động nghèo đến từ các tỉnh miền Tây. Không tài sản, ruộng vườn, họ phải rời bỏ quê hương, đưa cả con cái của mình lên thành phố.
Gần 20 đứa trẻ trong xóm nhà lá xập xệ ngay giữa lòng Sài Gòn, vì cuộc mưu sinh, chúng phải theo cha mẹ lên thành phố, bỏ lại ước mơ được cắp sách đến trường.

anh-6-2.JPG
 Hai anh em Hòa và An vui vẻ chơi đùa cùng nhau trong xóm nhà lá
Ngồi nép vào lòng bà Lê Thị Nga (62 tuổi), cả hai bé Lâm Quốc Hòa (8 tuổi) và Lê Diễm Hằng (6 tuổi) hồn nhiên tạo dáng trước ống kính, vì điều kiện khó khăn nên cả hai em không được đi học. Bà Nga tâm sự: “Lúc trước cả gia đình bà làm nghề đi biển, vì quá khó khăn nên mới dắt díu nhau lên Sài Gòn hơn 1 năm nay. Các con của bà đều đi làm thuê, làm mướn, tiền kiếm được không đủ ăn huống gì cho tụi nhỏ đi học”.
anh-1.JPG
 Bà Nga nghẹn lòng khi chia sẻ về cuộc sống khó khăn của gia đình mình
Nhìn vào em Hòa, bà rơm rớm nước mắt: “Nó ham học lắm, học được hết lớp 1 thì bố mẹ nó bắt nghỉ, lên thành phố. Cứ mỗi năm gần đến ngày tựu trường là nó lại khóc lóc xin đi học, tôi chỉ biết ôm cháu mà khóc”. 
Sống trong môi trường ngập tràn rác thải, nước ô nhiễm, những đứa trẻ cứ thế lớn lên trong sự thiếu thốn mọi bề. Nhưng có lẽ, điều mà lũ trẻ con xóm nhà lá cần nhất lúc này là được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa.
anh-3.JPG
 Em Lâm Quốc Hòa nhí nhảnh tạo kiểu trước ống kính giữa dòng kênh ô nhiễm
Sinh ra ở Cà Mau, đã gần 2 năm nay em Lâm Quốc An (10 tuổi) phải nghỉ học để theo bố mẹ lên Sài Gòn. Xa quê, xa bạn bè, mỗi ngày trôi qua em chỉ biết vui đùa cùng mấy đứa trẻ trong xóm. Em ao ước: “Con thèm được đi học lắm nhưng mẹ bảo nhà nghèo, không có tiền để lo cho con. Con ước lớn lên kiếm được nhiều tiền, lúc đó con sẽ đi học trở lại”.
anh-71.JPG
Em Lê Thị Trâm (5 tuổi)
Có lẽ, gánh nặng mưu sinh, cái nghèo đói đã níu chân các em trên bước đường tìm đến con chữ. Dù rất muốn cho những đứa cháu của mình được đi học nhưng ông Lê Văn Lâm (60 tuổi) đành bất lực. Với công việc phụ hồ, mỗi ngày ông Lâm chỉ kiếm được khoảng 200.000 đồng. “Tụi nhỏ thích đi học lắm, ở xóm có đứa học 12 nhận dạy kèm nhưng lấy đắt quá, mỗi tháng tới 250.000 đồng nên tôi không lo nổi. Bố mẹ tụi nó cũng đi làm thuê, làm mướn cho người ta, chỉ đủ sống qua ngày”, ông Lâm chia sẻ.
 
anh-2.JPG
Chi phí cho trẻ đi học quá đắt, ông Lâm chỉ còn biét lấy việc  quây quần bên các cháu làm vui
Niềm ao ước giản đơn một lần được học cho biết mặt chữ, được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa đối có lẽ là một giấc mơ xa vời khi mà hoàn cảnh của các em còn lắm bấp bênh, nghèo khó.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm