Uống rượu với những thực phẩm này dễ say, ngộ độc

10/02/2018 - 10:27
Ngày Tết, nhiều người thường nâng chén rượu, cốc bia để chúc Tết. Tuy nhiên, nếu uống rượu bia với những thực phẩm này sẽ khiến người bệnh dễ say (ngộ độc) hơn nên mọi người cần tránh xa.
Mỗi dịp Tết Nguyên đán, số người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có ngộ độc do rượu thường tăng cao hơn so với ngày thường. Các chuyên gia cho biết, ngoài nguyên nhân bị ngộ độc do uống nhiều rượu, uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ,…còn uống rượu và ăn thực phẩm gây hại. Vì vậy, khi uống rượu cần tránh kết hợp với những thực phẩm gây hại đến sức khỏe người uống.

Không uống rượu với nước có ga, nước ngọt.

Nhiều người khi uống rượu thường kết hợp với các loại nước có ga hoặc pha chung với nước ngọt vì cho rằng như vậy sẽ dễ uống, mùi vị thơm hơn. Tuy nhiên, khi uống rượu với nước ngọt, nước có ga sẽ làm lượng cồn lan tỏa nhanh chóng trong cơ thể, sản sinh ra chất CO2 làm tổn hại đến gan, thận, đường ruột và dạ dày. Ngoài ra, chúng còn gây nên triệu chứng khó tiêu, dễ say hơn.
1_45851.jpg
Rượu pha với nước ngọt khiến người uống nhanh say

 Không uống rượu với cà rốt

Cà rốt là loại củ chứa nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa bệnh song dùng không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ khuyến cáo: "Ăn cà rốt khi uống rượu hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Chất carotene có nhiều trong củ cà rốt khi kết hợp cùng chất cồn của rượu sinh ra độc tố ảnh hưởng xấu đến gan, lâu dài gây các bệnh về gan. 
mon-ngon-tu-ca-rot-4.jpg
Món ăn có cà rốt không tốt cho người uống rượu

 Không uống rượu khi ăn thịt hun khói và có chứa chất bảo quản 

Khi ăn thực phẩm hun khói với uống bia rượu sẽ làm cho hàm lượng cồn trong máu tăng cao. Ngoài ra, những chất bảo quản có hại sẽ kết hợp với nhau, từ đó gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí u bướu.

Không uống rượu với các loại thức ăn chứa phèn

Phèn thường được dùng để chế biến các loại mứt như mứt dừa, bí đao,… khi uống rượu với thực phẩm chứa phèn làm cho người uống nhanh say hơn. Đồng thời, sẽ làm giảm tốc độ lưu thông máu và chậm lại quá trình tiêu hóa của dạ dày, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ thể.

Không uống rượu với các sản phẩm từ sữa

Khi uống rượu nếu ăn các món liên quan đến sữa sẽ gây nên hiện tượng khó tiêu, hạn chế sự lưu thông máu đến các cơ và tim.
014.jpg
Mỗi người nên uống rượu bia vừa phải để tránh say rượu

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) khi người nhà bị say rượu, người thân nên nhanh chóng tìm cách giải rượu để tránh tác hại đến sức khỏe người uống. Theo đó, gia đình  không nên cho người say uống các loại nước ép vị chua để giải rượu. Bởi vị chua của nước ép và vị cồn có thể làm tổn hại đến dạ dày. Thay vào đó, người nhà nên cho người say uống nước ấm để giải độc.

Người nhà nên đưa người say rượu nằm ở nơi nhiệt độ ổn định, có độ ấm vừa phải. Không nên nằm nơi có nhiều gió sẽ gây trúng gió. Nếu buồn ngủ, nên nghỉ ngơi nhưng cần được theo dõi.

Sau vài tiếng, người nhà đánh thức và cho người say ăn thêm cháo loãng, bởi tình trạng đói do đã nôn mửa nhiều từ trước nếu không được hấp thu thêm dinh dưỡng có thể gây hạ đường huyết.

Ngoài ra, người say nên ăn nhiều rau, các món thanh đạm không có dầu mỡ vào ngày hôm sau để hỗ trợ giải. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm