Uống thuốc hạ sốt quá nhiều, bé 27 tháng tuổi nguy kịch

14/08/2019 - 22:07
Khi bệnh nhi nhập viện, tình trạng đã rất nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Gia đình cho biết, vài ngày trước, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên phụ huynh tự cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol.

Ngày 14/8, bác sĩ Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (Trung tâm Sản Nhi, BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhi T.V.D. (27 tháng tuổi, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Gia đình cho biết, từ ngày 10/8, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày. Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe bé không tiến triển nên gia đình đưa đến BV.

Theo đó, bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ C, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Bệnh nhi được cấp cứu tại BV Đa khoa Phú Thọ trước khi chuyển đến BV Nhi TƯ

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu, bệnh nhi nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc. Tại đây, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Tuy nhiên, 2 tiếng sau khi vào viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao. Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống BV Nhi TƯ tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Sáng, đã có một số trường hợp bị ngộ độc Paracetamol được chuyển đến BV cấp cứu. Nguyên nhân chủ yếu là do người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ; hoặc một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ. Ngoài ra, cũng có trường hợp cha mẹ sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ. Thậm chí, có nhiều trường hợp do cha mẹ cho trẻ uống những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Theo bác sĩ Sáng, khi ngộ độc thuốc trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng, Ko mở thậm chí dẫn đến tử vong. Vì thế, khi con sốt, ho phụ huynh cần đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc. Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm