Uống trà giảm cân mua trên mạng, cô gái 19 tuổi bị suy gan thận

25/01/2019 - 20:32
Bị bạn bè chê “béo”, H. tìm mua trà giảm cân trên mạng về uống. Sau khi uống 2 tuần, cô thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, cơ thể suy kiệt phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 25/1, TS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng (BV Nội tiết TƯ), cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân P.T.H (19 tuổi, quê Hà Nam) bị suy gan, suy thận do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân cho biết, bị mắc đái tháo đường type 1 cách đây 4 năm và đang được điều trị theo đơn thuốc của BV.

Thời gian gần đây, bệnh nhân thường bị bạn bè trêu vì tăng cân. Chị H. tự ti nên lên mạng tìm mua sản phẩm giảm cân. Chị thấy có sản phẩm trà giảm cân với lời quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên”. Đặc biệt, trả lời cho thắc mắc “người bị đái tháo đường có thể dùng được không?”, thì tài khoản facebook bán trà giảm cân cho chị H. khẳng định “chắc nịch” là có thể dùng thoải mái mà không phải lo lắng gì. Tin lời, chị H. mua về dùng.

 

50644860_2787336517960178_645470895246147584_o.jpg
Bệnh nhân H. đang điều trị tại BV Nội tiết TƯ

Sau uống 2 tuần, chị H. thấy cân nặng giảm 5kg nhưng cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi, cơ thể bị suy kiệt nặng và phải nhập viện cấp cứu.

Tại BV, qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan tăng gấp hơn 30 lần so với bình thường gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Các bác sĩ đã chỉ định bù dịch, dùng thuốc bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết. Do được phát hiện và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não.

51091444_2787337601293403_9012048204098699264_o.jpg
TS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, BV Nội tiết TƯ

Hiện tại, sau khi được điều trị khoảng 3 ngày, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm so với lúc mới nhập viện. Xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan chỉ còn 299U/L cao hơn bình thường 4 - 5 lần, thể trạng cũng đã dần tốt hơn”, BS Hưng nói.

Bác sĩ Hưng cũng cho biết, hiện nay nhiều chị em lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc uống các sản phẩm giảm cân "thần tốc" không rõ nguồn gốc được quảng cáo và bày bán tràn lan trên mạng xã hội. Điều này đã gây ra không ít những hệ lụy đau lòng. Bởi các sản phẩm giảm cân trên có nguy cơ hủy hoại sức khỏe gây mất nước, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, chị em phụ nữ, không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên tới gặp và nghe theo chỉ định, tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe. Tránh tin lời quảng cáo, giới thiệu giảm cân nhanh chóng, thần tốc để rồi rước họa vào thân”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm