'URC Việt Nam nên chủ động xin lỗi, bồi thường'

01/09/2016 - 15:00
Việc chứng minh thiệt hại sau khi uống C2, Rồng Đỏ nhiễm chì không phải là việc dễ dàng. Nhưng ở lương tâm, trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với người tiêu dùng thì URC Việt Nam nên chủ động trong việc xin lỗi, bồi thường cho người tiêu dùng.
Theo nguồn tin riêng của PV báo PNVN, ngày 6/9 tới đây, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ có buổi đàm phán thứ 2 với đại diện Công ty TNHH URC Việt Nam về phương án bồi thường cho người tiêu dùng trong vụ sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì của doanh nghiệp này bán ra thị trường. Đây được xem là vụ việc chưa từng có ở Việt Nam.
nguyen-manh-hung.JPG
 Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngày 6/9 sẽ đàm phán với URC về việc bồi thường cho người tiêu dùng đã uống C2, Rồng Đỏ nhiễm chì.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đã xác nhận thông tin này với phóng viên. Ông Hùng cho biết, đây sẽ là lần thứ 2 diễn ra cuộc đàm phán giữa hai bên. Trước đó, Hội này đã từng làm việc với đại diện URC Việt Nam để đàm phán về vấn đề này nhưng chưa đi đến thống nhất.

Trước đó, sau khi cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm C2 và Rồng Đỏ của URC có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép đã ra quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu công ty thu hồi những sản phẩm nhiễm chì này. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu hồi những sản phẩm nhiễm chì này là rất thấp, hầu hết đã được tiêu thụ và nhiều người tiêu dùng đã uống phải loại nước nhiễm chì này. Vì thế, Hội Bảo vệ người tiêu dùng cùng với nhiều luật sư đã phân tích và thảo luận về hình thức, phương pháp cũng như mức bồi thường  đối với người tiêu dùng đã uống phải C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì của URC.

Theo phân tích của nhiều luật sư, việc URC phải bồi thường cho người tiêu dùng là cần thiết và phải được triển khai. Tuy nhiên, việc xác định thiệt hại (vật chất, sức khỏe, tinh thần) là điều không phải dễ dàng.

Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc URC bồi thường cho người tiêu dùng sẽ được căn cứ vào Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiện hành. Về nguyên tắc và quy định thì URC Việt Nam sẽ phải bồi thường cho người tiêu dùng, việc này có thể là đàm phán, thỏa thuận. Khi không đàm phán, thỏa thuận được thì người tiêu dùng sẽ khởi kiện ra tòa dân sự để phân xử.
luat-su-nguyen-huy-an.jpg
 Luật sư Nguyễn Huy An.
Cũng theo luật sư Huy An, điều quan trọng nhất, người tiêu dùng (nạn nhân) phải chứng minh được thiệt hại. Khi uống C2 nhiễm chì thì mức độ ảnh hưởng sẽ như thế nào, tác hại sức khỏe đến đâu…? “Việc này khó chứng minh, vì những tác động của nó không biểu hiện ra ngay, có thể sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng rất nặng nề về sau này”, luật sư Huy An nói.

Tuy nhiên, dù khó nhưng không phải là không thể. Theo phân tích của luật sư này, ở đây có vấn đề thiệt hại về tinh thần, đó là người tiêu dùng rơi vào trạng thái lo sợ, hoang mang, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của họ. Ví dụ, khi uống chai C2, sau đó biết chai này nhiễm chì, gây độc hại cho cơ thể thì người uống chắc chắn sẽ lo lắng, sợ hãi, luôn sống trong nơm nớp sợ hãi. Sự tổn thất về tinh thần này cần phải được bồi thường. Thậm chí có người họ vì sợ hãi mà phải đi mua thuốc, thực phẩm chức năng để giải độc. Đó là những thiệt hại.
lo-nuoc-ngot-c2-rong-do-nhiem-chi.jpg
   Nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo sợ vì uống phải C2, Rồng Đỏ nhiễm chì
“Việc người tiêu dùng lo sợ cho sức khỏe sau khi uống C2 hoặc Rồng Đỏ nhiễm chì nếu đi khám, xét nghiệm thì hãy giữ những giấy tờ, bệnh án liên quan. Đó cũng là những căn cứ để công ty URC phải bồi thường”, luật sư Huy An nói thêm.

Ở góc độ người tiêu dùng, luật sư Vy Văn Minh (Giám đốc công ty Luật Evernew – Đoàn Luật sư Hà Nội) bày tỏ sự phẫn nộ với việc tạo ra những sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như C2, Rồng Đỏ của URC. Tuy nhiên, theo luật sư Minh “việc chứng minh thiệt hại sau khi uống C2, Rồng Đỏ nhiễm chì không phải là việc dễ dàng. Nhưng ở lương tâm, trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với người tiêu dùng thì URC Việt Nam nên chủ động trong việc xin lỗi, bồi thường cho người tiêu dùng”, luật sư Minh nói.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm